+
Aa
-
like
comment

Xăng không được thiếu mà thuốc càng không!

Phan Tâm - 09/11/2022 11:53

Thiếu xăng dầu và thuốc chữa bệnh là 2 vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm ở thời điểm hiện tại. Đây là những sản phẩm thiết yếu liên quan đến sinh kế và sức khỏe của người dân. Xăng dầu được ví như máu của nền kinh tế. Thiếu xăng dầu ảnh hưởng đến nền kinh tế và đời sống của người dân. Thuốc men, vật tư y tế ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân. Thiếu thuốc thì việc chăm sóc sức khỏe của người dân không thể đảm bảo.

Người dân khổ sở vì thiếu thuốc

Mấy ngày qua, tình trạng khan hiếm xăng lại diễn ra ở nhiều nơi. Nhiều cửa hàng xăng, nơi đóng cửa, chỗ chỉ bán hạn chế. Người mua thì xếp hàng dài chờ cũng chỉ mua được lượng ít hay chạy vòng vèo mấy chỗ vẫn không đủ xăng. Cảnh tượng y như thời bao cấp lại một lần nữa tái hiện.

Chuyện thiếu xăng thì chỉ mới mấy ngày nay, nhưng thiếu thuốc thì đã là câu chuyện được nói đến từ nhiều tháng trước. Và điều đáng nói là mặt hàng này không thiếu nguồn cung, ngoài thị trường người bệnh có thể mua dễ dàng nhưng lại thiếu trong các bệnh viện.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của bệnh viện và bệnh nhân. Theo những người bệnh thuốc đã được cải thiện nhưng hóa chất vẫn thiếu nên nhiều xét nghiệm phải lùi lại nhiều tháng chưa thực hiện được.

Tình trạng hết xăng lan tới miền Bắc

Xăng dầu được ví như máu của nền kinh tế. Thiếu xăng dầu ảnh hưởng đến nền kinh tế và đời sống của người dân. Thuốc men, vật tư y tế ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân. Thiếu thuốc thì việc chăm sóc sức khỏe của người dân không thể đảm bảo. Vì thế an ninh xăng dầu và thiếu thuốc cần được quan tâm đặc biệt.

Trước vấn đề này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói rõ “Khắc phục tình trạng thiếu thuốc, ai không dám làm thì xin nghỉ, đứng sang một bên”. Thông điệp này được người đứng đầu Chính phủ lặp đi, lặp lại suốt thời gian qua. Nó cũng thể hiện thái độ cứng rắn, quyết tâm mạnh mẽ của người đứng đầu Chính phủ trước tình hình nóng bỏng này.

Trước tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo các giải pháp. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hiện nay là chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi luật, quy định liên quan, mục tiêu dễ hiểu, dễ triển khai, tránh chồng chéo. Cùng với đó vấn đề trách nhiệm, đạo đức công vụ người đứng đầu và cán bộ liên quan cần được quan tâm. Các cơ quan ban ngành đã đang và sẽ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát; bảo đảm đấu thầu công khai, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực.

Về việc thiếu xăng dầu, chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc đồng loạt. Cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh xăng dầu tránh việc găm hàng chờ tăng giá thì việc thu gọn đầu mối nhập xăng dầu đề giảm tầng nấc trung gian cung ứng cũng được cân nhắc. Bộ Công Thương đã đồng ý phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về. Theo đó, trong phiên điều hành ngày 11/11 tới, những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xăng dầu. Ngân hàng sẽ phối hợp trong việc giúp các doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Với những động thái tích cực trong thời gian qua và thái độ quyết liệt của Chính phủ trong phiên họp hi vọng những khó khăn vướng sẽ dần được tháo gỡ và doanh nghiệp, người dân sẽ không phải vật lộn lâu dài trong tình trạng thiếu những sản phẩm thiết yếu như xăng, thuốc.

Phan Tâm

Bài mới
Đọc nhiều