+
Aa
-
like
comment

WashingtonPost: Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton bị 7 trợ lý cáo buộc tham nhũng, hối lộ

Katie Shepherd - 07/10/2020 15:00

Mới đây trang WashingtonPost đăng tải bài phân tích của tác giả Katie Shepherd phân tích vụ việc bê bối tham nhũng của Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=R6GrFDyII9U[/youtube]

Bảy nhân viên cấp cao đã cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton sử dụng văn phòng của mình một cách phi pháp, trong một bức thư tuần trước tố cáo ông ken Paxton với các tội danh từ hối lộ đến lạm dụng chức vụ.

Bài viết trên tờ WashingtonPost

Mặc dù bức thư được gửi đi hôm thứ Năm tới giám đốc nhân sự của Văn phòng Tổng chưởng lý không nêu chi tiết những sai phạm cụ thể, nhưng bảy quan chức này nói rằng họ đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật liên bang điều tra ông Paxton. Tờ Houston Chronicle đã đưa tin hôm Chủ nhật rằng, các luật sư đang cáo buộc rằng Tổng chưởng lý đã sử dụng văn phòng của mình để trục lợi cho một nhà đầu tư đã quyên góp cho chiến dịch làm ăn của ông.

Bức thư tuyên bố rằng ông Paxton đã “vi phạm luật liên bang và luật tiểu bang, bao gồm các lệnh cấm liên quan, gây ảnh hưởng, lạm dụng chức vụ, hối lộ và các tội hình sự khác”, được đài Austin American-Statesman và KVUE thông báo lần đầu tiên vào thứ Bảy.

Bức thư tố cáo ông Ken Paxton tham nhũng

Văn phòng của ông Paxton đã tố ngược các những người tố cáo đã ký trong bức thư rằng họ đang cố gắng thực hiện cuộc điều tra tội phạm đối với các nhân viên giấu tên trong văn phòng này, nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể về những lời buộc tội hoặc có những ai liên quan đến vụ việc.

“Đơn kiện Tổng chưởng lý Paxton được thực hiện nhằm cản trở một cuộc điều tra về hành vi phạm tội hình sự của các quan chức công quyền bao gồm cả nhân viên của văn phòng này,” văn phòng của Paxton cho biết trong một tuyên bố với đài American-Statesman.

“Tuyên bố sai sự thật là một vấn đề rất nghiêm trọng và chúng tôi có kế hoạch điều tra việc này trong phạm vi tối đa của pháp luật.”

Mặc dù không có thông tin chi tiết rõ ràng, nhưng bức thư đã đưa ra các thông tin xem xét kỹ lưỡng hồ sơ của ông Paxton và khuynh hướng gây tranh cãi của ông.

Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton và Tổng thống Trump

Ông Paxton, 57 tuổi, là người ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Trump, là đồng Chủ tịch quốc gia của liên minh Luật sư cho ông Trump và là một người bảo thủ nặng ký trong Cộng đồng pháp lý bang Texas. Ông Paxton đã dẫn đầu một cuộc đấu tranh pháp lý để lật ngược Đạo luật Chăm sóc Giá dự kiến ​​sẽ được đưa ra trước Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Quyết định này của ông để buộc các bệnh viện, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngăn chặn phá thai trong đại dịch coronavirus khiến nhiều người ủng hộ sức khỏe phụ nữ dậy sóng. Và sự phản đối của ông đối với các nỗ lực bỏ phiếu qua thư ở bang Texas trong bối cảnh đại dịch đã khiến ông phải đọ sức đối đầu với các nhà lãnh đạo tiểu bang khác, những người đã đấu tranh để cho phép bầu vắng mặt được thực hiện rộng rãi hơn trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Nhưng quá khứ gây tranh cãi của ông Paxton được lặp lại những tháng đầu tiên khi ông làm công tố viên hàng đầu của bang. Tổng chưởng lý Paxton từng bị truy tố vào năm 2015 với tội danh gian lận chứng khoán chỉ vài tháng sau khi ông đắc cử. Vụ án hình sự đó vẫn chưa được đưa ra xét xử giữa nhiều thách thức pháp lý.

Bức thư cáo buộc ông Paxton về hành vi sai trái được viết bởi các lãnh đạo một số bộ phận trong Văn phòng Tổng chưởng lý, bao gồm cả trợ lý thứ nhất của ông Paxton, Jeffrey C. Mateer, người đã từ chức hôm thứ Sáu. Sáu quan chức nổi tiếng khác trong Văn phòng của Paxton – bao gồm cả năm Phó Tổng chưởng lý – đã đồng ký đơn tố cáo, trong đó nhấn mạnh rằng, mỗi người đều “có kiến ​​thức và hiểu biết về các sự kiện liên quan những hành vi phạm tội này và đã cung cấp các thông tin liên quan những sự kiện đó cho cơ quan thực thi pháp luật”.

“Các trợ lý cho biết, họ đã trình bày cáo buộc của mình với cơ quan thực thi pháp luật vào thứ Tư, và sau đó thông báo với ông Paxton thông quan một văn bản”, trang Texas Tribune đưa tin.

Tờ Chronicle đưa tin hôm Chủ nhật rằng, các cáo buộc liên quan việc nhà tài trợ Nate Paul ủng hộ chiến dịch vận động của ông Paxton. Nate Paul là một nhà kinh doanh bất động sản ở Austin, người từng là mục tiêu của các cuộc đột kích của FBI vì đã quyên góp 25.000 đô la cho chiến dịch tranh cử năm 2018 của ông Paxton. Nhưng Paul đã không phản hồi các câu hỏi từ tờ báo.

Mateer, trợ lý thứ nhất của Tổng chưởng lý bang Taxas là người ký đơn tố cáo là người có cấp bậc cao và cam kết chính trị, cũng như có mối quan hệ thân thiện trước đây với ông Paxton. Tổng thống Trump từng đề cử ông Mateer vào ghế thẩm phán dự bị ở liên bang vào năm 2017, ông Paxton cũng đã nhiệt tình ủng hộ trợ lý hàng đầu của mình, và ca ngợi ông là “một nhà lãnh đạo có nguyên tắc – một người có bản lĩnh – người đã hoàn thành xuất sắc công việc cho Bang Texas”. (Đề cử ông Mateer sau đó đã bị hủy bỏ trong bối cảnh tranh cãi về những bình luận xúc phạm ông Paxton về người LGBT và trẻ em chuyển giới.)

Tổng thống Donald Trump đã đề cử Trợ lý thứ nhất Bộ trưởng Tư pháp Texas Jeff Mateer (phải) cho vị trí thẩm phán liên bang.

Luật sư hàng đầu làm việc dưới quyền của Paxton, ông Mateer đã từ chức hôm thứ Sáu để làm việc cho “Viện Tự do Thứ nhất”, một nhóm bảo vệ các vụ án liên quan đến tôn giáo. Ông Mateer từng làm việc tại một tổ chức phi lợi nhuận trước khi ông Paxton thuê ông làm trợ lý hàng đầu vào năm 2016.

Sau khi những cáo buộc Paxton tham nhũng vừa được công bố, thì những người đồng cấp của Paxton trong Hiệp hội Tổng chưởng lý trong đảng Dân chủ đã kêu gọi ông Paxton từ chức.

“Tổng chưởng lý bang Texas của Đảng Cộng hòa Ken Paxton tham nhũng là một bê bối và nguy hiểm,” các đồng Chủ tịch hiệp hội Tổng chưởng lý cho biết trong một tuyên bố chung vào Chủ nhật. Tuyên bố chung nói thêm: “Tất cả các tổng chưởng lý của tiểu bang đều khiển trách. Quá lâu rồi ông Paxton đã nhúng chàm. Ông ấy cần phải ra đi, và một cuộc điều tra độc lập nên được khởi động ngay lập tức ”.

Các cáo buộc cũng gây lo ngại cho nhiều chính trị gia Đảng Cộng hòa ở Texas.

Thống đốc bang thứ 42 Dan Patrick (R-Tex.) cho biết, đây là lần đầu tiên ông biết về các tuyên bố chung “rõ ràng” về các tố cáo trên truyền thông. Thống đốc bang cũng đã xác nhận nội dung bức thư tố cáo hôm Chủ nhật.

“Những cáo buộc tham nhũng này làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng”, Thống đốc bang thứ 48 Greg Abbott (R) cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật. “Tôi không bình luận cho đến khi có kết quả của bất kỳ cuộc điều tra nào hoàn tất.”

tác giả Katie Shepherd (WashingtonPost)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều