+
Aa
-
like
comment

Wall Street Journal: “Thế giới nên nhìn về Việt Nam!”

Bảo Trâm - 14/10/2020 10:46

Vừa qua, trang Wall Street Journal đã có bài viết tổng hợp ý kiến từ hàng loạt các chuyên gia y tế để nói về hành động ngăn chặn dịch một cách vô cùng nhanh chóng của Việt Nam trong làn sóng Covid-19 vừa qua tại Đà Nẵng. Các chuyên gia cũng khẳng định các quốc gia phương Tây nên nhìn về Việt Nam như một tấm gương, tự rút ra bài học chống dịch cho mình.

Đầu bài, trang Wall Street Journal dẫn lời Giám đốc tổ chức nghiên cứu Wellcome Trust, ông Jeremy Farrar, cho rằng sắp tới Mỹ, Anh, Canada và các nước Châu Âu sẽ phải đón nhận một làn sóng Covid-19 mới dữ dội và thậm chí là sẽ có hậu quả nặng nề hơn so với làn sóng đầu tiên đến nay.

Còn theo ý kiến của Giám đốc Viện Dị ứng Quốc gia Mỹ, ông Anthony Fauci thì: “Chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng đón nhận điều tệ như những gì vừa diễn ra. Và hơn hết cần nhìn về quốc gia đang có thành tích chống dịch tốt nhất toàn cầu để rút ra bài học”.

Và quốc gia duy nhất tới hiện giờ chúng ta có thể nhìn về, chắc chắn phải là Việt Nam. Đón nhận 2 làn sóng bùng nổ trong cộng đồng như Việt Nam vẫn luôn vượt qua thành công, đó chính là tấm gương sáng cho chúng ta trong thời gian sắp tới”, trang Wall Street Journal trích lời ông Anthony Fauci.

Theo Wall Street Journal, trước đó nhiều quốc gia nhỏ bé từng học kinh nghiệm chống dịch từ Mỹ. Giờ đây, nước Mỹ lại phải nhìn vào các nước đó để rút ra bài học cho mình.

Với sự hỗ trợ của giới chức y tế Mỹ, Việt Nam đã xây dựng được hệ thống phát hiện đại dịch mạnh cũng như năng lực ứng phó tốt sau khi Dịch viêm đường hô hấp cấp (SARS) xảy ra vào năm 2003.

Theo Wall Street Journal, Lãnh đạo Việt Nam đã bắt đầu rà soát tìm kiếm các ca bệnh từ đầu tháng 1/2020, đồng thời họ tiến hành cách ly nhanh chóng người có bệnh. Giới chức Việt Nam đồng thời theo dõi chặt chẽ những người có tiếp xúc với người bệnh và cả những người liên quan đến họ. Tất cả những ai nhập cảnh đều phải cách ly.

Tại Mỹ, chính quyền bang Vermont áp dụng các biện pháp hạn chế và đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Sau đó, chính quyền bang lập tức thuê người theo dấu để kiểm soát bệnh dịch. Hiện số lượng các ca lây nhiễm Covid-19 tại Vermont thấp nhất tại Mỹ. Chính quyền bang cũng đang yêu cầu người đến từ nơi khác bắt buộc phải cách ly trực tiếp để ngăn Covid-19 lây lan.

Rõ ràng Mỹ đã học hỏi Việt Nam và đang có được thành tựu bước đầu. Vì thế mô hình chống dịch của Việt Nam nên lan rộng sang các quốc gia khác, để mong tương lai dịch Covid-19 sẽ được đẩy lùi”, Wall Street Journal trích lời ông Chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận EcoHealth Alliance, ông Peter Daszak.

Việt Nam cho khử trùng hành lí tại khu cách ly

Bảo Trâm (Lược dịch theo Wall Street Journal)

Bài mới
Đọc nhiều