+
Aa
-
like
comment

Vụ hướng dẫn viên du lịch bị hiếp dâm: chủ homestay không thể vô can

Công Luân - 23/09/2022 12:31

Thông tin nữ hướng dẫn viên du lịch bị hiếp dâm ngay tại một homestays ở Hà Giang khiến dư luận phẫn nộ. Không chỉ vì thái độ của kẻ gây án mà cả của người chủ cơ sở bungalow này. Hà Giang có một “vết xước” du lịch khó gột rửa!

Nữ hướng dẫn viên du lịch T.N.L chia sẻ trạng thái đang làm tour du lịch ở Hà Giang trước khi xảy ra sự việc.

Theo chia sẻ của nạn nhân, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, thủ phạm còn ung dung ra ngoài hút thuốc 20 phút, một thái độ rất bình thản và coi thường pháp luật. Chưa kể, vì có mối quan hệ với chủ homestays mà sau khi thuyết phục bồi thường tiền không được, thái độ của họ rất thách thức. Cô gái chia sẻ: “Họ muốn bồi thường cho tôi để tránh làm ảnh hưởng đến du lịch. Khi tôi không chấp nhận đền bù bằng tiền, họ mắng chửi tôi và quay lại đòi kiểm tra giấy tờ xem tôi có phải hướng dẫn viên du lịch không“.

Đầu tiên rất khâm phục cách xử lý và sự dũng cảm của cô hướng dẫn viên du lịch. Trong hoàn cảnh ấy, rất nhiều người sẽ chọn cách im lặng và bỏ qua bởi sợ ảnh hưởng đến danh tiếng, nhưng nạn nhân chấp nhận đứng lên. Chính vì sự dũng cảm của em, tin rằng ít nhất sẽ cảnh tỉnh được những kẻ mang tâm lý “em có mất gì đâu” để bao biện cho hành vi phạm tội của mình. Và cũng là để không có một trường hợp nào oan ức tương tự bị xảy ra.

Được biết, VKSND H.Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp đối với nghi phạm Triệu Tạ Mềnh để làm rõ tội hiếp dâm. Việc bắt giữ khẩn cấp đối tượng gây án là một hành động ghi điểm của cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang. Nhưng thiết nghĩ trong trường hợp này chủ homestays cũng không thể vô can. Bởi người thực hiện hành vi này không ai khác chính là người quen của chủ homestays, không những không hỗ trợ nạn nhân tiến hành tố giác hành vi trái pháp luật mà còn thể hiện thái độ bao che. Cần có một chế tài để chấm dứt những hành động làm ảnh hưởng đến sự phát triển của một vùng.

Cần phải hiểu rằng, Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có 6/11 huyện, thành phố thuộc diện huyện nghèo được thụ hưởng chính sách theo Nghị Quyết 30A của Chính phủ. Trong đó có cả huyện Hoàng Su Phì. Đầu năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương chiếm 42,8%, hộ cận nghèo chiếm 13,04% số hộ trên toàn tỉnh. Nói như vậy để thấy rằng, cuộc sống của người dân vẫn còn rất nghèo khổ và thực tế nếu không có du lịch thì những đứa trẻ đói ăn bên nồi mèn mén vẫn còn là nỗi ám ảnh và xót xa mà không có lời giải.

Làm sao để người dân chấp nhận ngồi xe 300 km trong vòng 7 tiếng đồng hồ để đến đây là một câu hỏi lớn. Và chính vì thế mà, dự án nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn kết nối hai tỉnh Hà Giang với Lào Cai đã được đẩy mạnh hoàn thiện vào năm 2021 sau 10 năm chờ đợi. Phải nói đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng và an sinh xã hội.

Sau khi có cung đường mới cộng với việc ổn định dịch bệnh, trong 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến Hà Giang đạt 1 triệu 106 nghìn lượt người, tăng 72,06% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 73,7% kế hoạch năm 2022. Doanh thu từ du lịch đạt 2.211 tỷ đồng. Đây là một kết quả rất đáng mừng, thế nhưng trong sự nỗ lực chung ấy lại xuất hiện những tư tưởng tội lỗi khiến ngành du lịch của địa phương có những vết nhơ. Chính vì thế, cấp thiết phải lên án và loại bỏ!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều