+
Aa
-
like
comment

Vụ bãi Tư Chính: Việt Nam không sợ gì Trung Quốc!

02/08/2019 21:10

Không để người dân Việt Nam thất vọng, tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN – Trung Quốc đang diễn ra mấy ngày nay tại Thái Lan, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thẳng thắn lên án trực tiếp hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam, gây bất ổn trên biển Đông và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng pháp luật quốc tế, không biến vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam thành vùng tranh chấp.

vnk
Thái độ nghiêm nghị cứng rắn của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc.

Không phủ nhận mối quan hệ bang giao giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có từ hàng ngàn năm lịch sử. Trong chiều dài lịch sử ấy, Việt Nam cũng đã đương đầu với gần 20 cuộc chiến tranh chống quân xâm lược Trung Quốc, thậm chí Bác Hồ của chúng ta cũng từng bị cầm tù bởi Tập đoàn Tưởng Giới Thạch. Thế nhưng chưa bao giờ nhân dân Việt Nam có từ “sợ” hay từ “bán nước” cho Trung Quốc hay bất kỳ kẻ xâm lược nào. Bước sang trang lịch sử Việt Nam thời hiện đại, nhân dân ta vẫn kế thừa những bản lĩnh kiên cường đó nhưng song song đó còn có sự mềm mỏng. Thế nên, những lần Trung Quốc gây sự, hăm he, quấy nhiễu vùng biển Việt Nam thì chúng ta vẫn nhất mực lấy chủ trương tương kính, xử lý tình huống bình tĩnh, tránh rơi vào cạm bẫy xung đột vũ trang, giữ vững hòa bình để chăm lo phát triển đất nước.

tauxampham
Tàu Hải Dương 8 (bên phải) và tàu hộ tống của Trung Quốc đã có hoạt động xâm phạm vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta càng nhân nhượng bao nhiêu thì Trung Quốc càng lấn tới bấy nhiêu, họ cậy sức mạnh là nước lớn nên nói một đằng làm một nẻo, coi tình hữu nghị với Việt Nam chỉ là “trót lưỡi đầu môi”, tiếp tục cho tàu gây hấn, thậm chí húc thẳng vào sườn tàu cảnh sát biển nước ta. Để phản đối lại các hành động ngang ngược và bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc, Việt Nam đã gởi Công hàm rồi nêu thẳng vấn đề trong các cuộc gặp gỡ lãnh đạo cấp cao, tiến hành các hội thảo quốc tế, nêu ra bằng chứng lịch sử nhưng Trung Quốc vẫn bỏ ngoài tai, phớt lờ thiện chí. Sự nhân nhượng nào cũng có giới hạn, giới hạn của Việt Nam là ngay tại cuộc gặp gỡ giữa các ngoại trước quốc tế, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã cứng rắn chỉ rõ tên tàu Hải Dương 8 được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép.

Trước mặt nhiều ngoại trưởng quốc tế, từ ánh mắt sắc lạnh đến lời nói thể hiện quan điểm rõ ràng, đanh thép của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh như một gáo nước lạnh dội thẳng vào tham vọng bá chủ biển Đông của Trung Quốc, đồng thời phải thôi cái trò bịp bợm các nước quốc tế về mối quan hệ “ngoài nóng trong lạnh” tưởng chừng như tốt đẹp với Việt Nam.

dongthai
Một bức ảnh cho thấy thái độ quay lưng, xa lánh của ngoại trưởng các nước với Ngoại trưởng Trung Quốc.

Lời phát biểu vừa cương quyết vừa chân thành từ một người lãnh đạo, một người con Việt Nam yêu nước dường như đã khơi gợi được tinh thần vì hòa bình trên sóng nước biển Đông từ các nhà Ngoại trưởng có mặt tại hội nghị. Có lẽ cảm nhận được sự đồng điệu chung như câu “một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” nên không một ai muốn đứng cạnh vị Ngoại trưởng Trung Quốc cả. Chỉ một bức ảnh chụp chung nhưng cho thấy rõ khoảng cách và sự quay lưng của các nhà lãnh đạo với một đất nước tham lam, xảo quyệt. Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong vấn đề chủ quyền vùng biển của mình, còn Trung Quốc thì sao? Nếu không thay đổi thái độ và cách hành xử thì đến một ngày nào đó, Trung Quốc sẽ trở thành một cái ốc đảo giữa cộng đồng quốc tế mà thôi.

Nhân đây cũng xin gửi đến các nghệ sỹ hài, luật sư, blogger góp mặt trong vở diễn “khi lòng yêu nước bị tổn thương” hay “không thấy bóng dáng lãnh đạo ở đâu?” một thông điệp: Chưa lên tiếng không có nghĩa là “im lặng”, không xuất hiện không có nghĩa là “hèn nhát”, người khôn ngoan luôn biết chọn thời điểm chín muồi để nói và biết chọn vị trí thích hợp để hành động. Dù trên mặt trận quân sự, chính trị hay ngoại giao thì bài học “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” vẫn luôn đúng các vị nhé!

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều