+
Aa
-
like
comment

Vụ 8B Lê Trực: Phải xử lý hành vi ngoan cố lấy cái sai chồng lên cái sai

Hạ Trắng - 20/05/2020 19:30

Mấy ngày vừa qua, sau khi lực lượng chức năng tiến hành phá dỡ tầng 17, 18 xây dựng trái phép tại tòa nhà 8B Lê Trực, nhiều người đã kéo đến khu vực này căng băng rôn, khẩu hiệu, biểu tình, gây rối trật tự công cộng. Sau khi tìm hiểu thông tin mới biết những người này là các hộ dân hoặc là do chủ đầu tư thuê để ngăn cản cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ phá dỡ công trình.

Chủ đầu tư thuê người căng băng rôn gây rốn an ninh trật tự.

Chuyện công trình số 8B Lê Trực có phần diện tích sai phạm xây vượt thiết kế, trái quy hoạch đã rõ. Vấn đề nằm ở thái độ của chủ đầu tư – Công ty Cổ phần May Lê Trực mà người đại diện pháp lý hiện tại là ông Trần Đức Minh. Suốt nhiều năm qua, từ khi có kết luận của Thanh tra xây dựng và các cơ quan chức năng về sai phạm xây dựng, Chủ đầu tư đã thể hiện thái độ chày bửa. Ví dụ như hồi cuối 2015, khi cấp chính quyền quản lý đồng ý cho Chủ đầu tư tự tháo dỡ phần xây dựng sai phạm thì Công ty Cổ phần May Lê Trực lại chơi kiểu làm cho có khi chỉ cho vài nhân công mang khoan đục nhởn nhơ, mỗi ngày đục vài phát, thực tế là trêu ngươi hay thách thức chính quyền. Sau đó, chính quyền liên tục có công văn chỉ đạo yêu cầu tháo dỡ thậm chí yêu cầu cưỡng chế nhưng chủ đầu tư vẫn trơ mắt ếch. Vì vậy, Chính phủ phải chỉ đạo làm quyết liệt, báo chí đưa tin rầm rộ. Trong thông báo số 175/TB-VPCP ngày 07/05/2020 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội đã nêu rõ: “Dự án xây dựng ở số 8B Lê Trực: Cần khẩn trương giải quyết dứt điểm, bảo đảm đúng quy hoạch chi tiết, an toàn công trình, bảo đảm quyền lợi đúng mức, chính đáng cho nhà đầu tư”.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn ngoan cố đối phó với chính quyền bằng cách mua sắm nội thất lắp vào các căn hộ ở những tầng sai phạm và sau đó báo với chính quyền quản lý là đã có người ở, có tài sản của cư dân chưa thể di dời.

Chủ đầu tư biết sai nhưng vẫn cố tình tiếp tục xây dựng trái phép.

Việc sai phạm xây dựng đã có kết luận và yêu cầu tháo dỡ, giải tỏa từ lâu, nói thật là chỉ có người dại lắm mới bỏ tiền vào đấy mua nhà mà ở. Mà kể cả có người dại mua thật, chủ đầu tư biết sai mà vẫn cố tình bán thì lỗi còn nặng hơn gấp bội khi cố tình làm trái quy định và quyết định của Nhà nước, bán và cho phép cư dân đến ở tại nơi đã có quyết định tháo dỡ do sai phạm xây dựng, thậm chí chưa có nghiệm thu kỹ thuật. Nếu giấu thông tin để bán nhà ở đây cho khách hàng thì chủ đầu tư còn mắc tội lừa đảo, những lỗi này hoàn toàn có thể đi tù, tất nhiên việc đền bù tài sản cho người mua nhà do Công ty May Lê Trực phải chịu chứ chẳng có ai chịu thay.

Đầu năm 2020, cùng với việc lấy lý do đã có người ở chưa thể di dời, Công ty May Lê Trực Lại thêm lý do rằng Chủ đầu tư chưa nhận và chưa được biết đến kế hoạch, phương án tháo dỡ giai đoạn 2 (tầng 17 và 18). Trong khi, toàn bộ hồ sơ việc tháo dỡ giai đoạn 2 đã được thông báo tới chủ đầu tư, đương nhiên cơ quan chức năng có biên bản làm việc để chứng minh điều đó và thậm chí nó được niêm yết công khai tại hiện trường 8B Lê Trực. Người dân đi qua có thể thấy thì cớ gì bên liên quan trực tiếp là công ty May Lê Trực không biết?

Trong suốt 2 năm qua, dù bị dư luận lên án nhiều lần nhưng phía chủ đầu tư của của công trình này (Công ty May Lê Trực) đã không hợp tác và nhiều lần gây khó khăn bằng cách gửi đơn kiện cáo, phản đối, không chịu bàn giao mặt bằng và thậm chí là đẩy sức ép này lên phía các cư dân đã mua căn hộ ở đây. Điều này dẫn đến tình trạng cư dân tầng 17, 18 không chịu hợp tác với lực lượng chức năng, tiến hành tụ tập phản đối, khóa cửa căn hộ, không di dời tài sản để lực lượng này làm nhiệm vụ. Chính những hành động trên đã khiến cho việc tháo dỡ phần xây dựng trái phép kéo dài suốt hơn 2 năm, gây nhiều bức xúc cho người dân sống xung quanh khu vực.

Công trình 8B Lê Trực đang được tháo dỡ tầng 17, 18.

Dẫu biết người mua nhà cũng có nỗi khổ, khi tiền mất, tật mang. Sau khi ký hợp đồng mua nhà, họ đã phải bỏ ra một khoản tiền tương đối để thanh toán với chủ đầu tư. Nhưng họ cũng phải hiểu, sai phạm ở đây xuất phát từ chủ đầu tư khi xây dựng trái phép, lừa dối khách hàng về tính hợp pháp của công trình. Với những gian dối trên, khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện phía chủ đầu tư, theo đúng quy định của pháp luật. Mấy ngày gần đây, khi cơ quan chức năng quyết liệt thực hiện cưỡng chế tháo dỡ, phía công ty Cổ phần May Lê Trực vẫn bất hợp tác, thậm chí thuê người gây rối, cản trở lực lượng thi hành công vụ. Việc tụ tập, biểu tình, gây rối trước tòa 8B Lê Trực là điều không thể chấp nhận được, vừa ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự, vừa gây nguy hiểm cho chính người dân do công trình đang trong thời điểm tháo dỡ.

Rõ ràng, chủ đầu tư sai rành rành nhưng bất chấp chống đối đến cùng. Nhưng làm như vậy sai càng chồng sai và càng gây thiệt hại cho phía công ty do thời gian tháo dỡ càng kéo dài, công ty càng phải đền bù cho khách hàng. Nếu Công ty May Lê Trực không sớm có thái độ hợp tác với chính quyền để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ, phá dỡ, có như thế, dự án mới nhanh chóng hoàn thiện, nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng, bảo đảm quyền lợi cho những người mua nhà thì chính quyền cần có biện pháp xử lý mạnh tay hơn trên phương diện pháp luật.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều