+
Aa
-
like
comment

Việt Nam xuất khẩu kỷ lục tháng đầu năm 2024

09/02/2024 09:33

Tháng 1/2024, Việt Nam xuất khẩu đạt gần 33,6 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước, và là mức cao nhất trong gần hai năm qua. Đây là kết quả ấn tượng của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thế giới vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt hơn 64 tỷ USD, tăng gần 38% so với tháng 1/2023. Trong đó, xuất khẩu chiếm 33,6 tỷ USD, tăng 42%, và nhập khẩu chiếm 30,6 tỷ USD, tăng 34%. Như vậy, Việt Nam tiếp tục duy trì cán cân thương mại xuất siêu, với 2,9 tỷ USD.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu Việt Nam được thúc đẩy bởi hai nhóm ngành chủ lực là nông, lâm, thủy sản và công nghiệp chế biến. Các mặt hàng nông sản như cà phê, gạo, cao su, tiêu, điều… đều có giá bán cao hơn cùng kỳ năm ngoái, nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng trên thị trường quốc tế. Các mặt hàng công nghiệp chế biến như điện thoại, máy tính, thiết bị điện tử, dệt may, giày dép… cũng có xu hướng tăng trưởng ổn định, nhờ lợi thế về giá cả, chất lượng và uy tín của hàng Việt.

Việt Nam xuất khẩu cao nhất gần hai năm.

Mỹ, Trung Quốc, EU và ASEAN là những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, Mỹ là thị trường lớn nhất, với 9,6 tỷ USD, tăng gần 56% so với tháng 1/2023. Việt Nam cũng xuất siêu lớn với Mỹ, đạt 8,2 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường thứ hai, với 7,4 tỷ USD, tăng 58%. Việt Nam cũng xuất siêu với Trung Quốc, đạt 4,8 tỷ USD. EU là thị trường thứ ba, với 4,6 tỷ USD, tăng 18%. ASEAN là thị trường thứ tư, với 3,8 tỷ USD, tăng 38%.

Việt Nam nhập khẩu chủ yếu là nhóm hàng tư liệu sản xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Trung Quốc vẫn là nguồn cung hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam, với gần 11 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàn Quốc, ASEAN, Nhật Bản và Đài Loan cũng là những thị trường nhập khẩu quan trọng của Việt Nam, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu năm 2024 vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, do tình hình thế giới vẫn còn nhiều bất ổn và biến động. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, căng thẳng Biển Đỏ leo thang khiến giá cước vận tải tăng đột biến, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thị trường, nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu, để có phương án chủ động, đảm bảo không xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung hàng hóa, gây bất ổn thị trường. Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để thúc đẩy sản xuất ngay từ đầu năm, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi, tạo năng lực sản xuất mới, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của hàng hóa xuất khẩu.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều