+
Aa
-
like
comment

Việt Nam thăng hạng vượt bậc, dẫn đầu thế giới về cải thiện môi trường kinh doanh

Tuệ Ngô - 31/05/2023 14:52

Theo báo cáo mới nhất từ Economist Intelligence Unit (EIU), Việt Nam đã tăng 12 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh, đo lường mức độ hấp dẫn của hoạt động kinh doanh tại 82 quốc gia và vùng lãnh thổ với 91 chỉ số quan trọng. Đây là sự cải thiện thứ hạng đáng chú ý nhất trong báo cáo của EIU.

Chính phủ đã xác định cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hướng tới phát triển bền vững là một trọng tâm cải cách, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

EIU là một tổ chức phân tích sự phát triển kinh tế và chính trị trên toàn thế giới, giúp các doanh nghiệp, công ty tài chính, tổ chức giáo dục và chính phủ lập kế hoạch cho tương lai. Bảng xếp hạng môi trường kinh doanh là một báo cáo đo lường mức độ hấp dẫn của hoạt động kinh doanh tại 82 quốc gia/vùng lãnh thổ với 91 chỉ số quan trọng.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam, cùng với Thái Lan và Ấn Độ, là những quốc gia Châu Á tiến bộ nhất trong việc phát triển môi trường kinh doanh. Thái Lan đã tăng 10 bậc và Ấn Độ tăng 6 bậc. Trong khi đó, Singapore đứng đầu bảng xếp hạng.

Trong 4 tháng đầu năm nay, vốn FDI đổ vào Việt Nam đạt gần 8,9 tỷ USD, với số lượng dự án mới được cấp phép đầu tư tăng mạnh sau khi giảm nhẹ trong 3 tháng đầu năm. Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đã có 750 dự án mới được cấp phép đầu tư, với tổng giá trị hơn 4,1 tỷ USD, tăng 65,2% và 11,1% so với cùng kỳ năm trước.

Việc tăng trưởng này phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh của Việt Nam và quyết định mở rộng các dự án hiện tại của họ. Trong số đó, nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện 1.044 giao dịch góp vốn, mua cổ phần, với tổng vốn góp hơn 3,1 tỷ USD, tăng 70,4% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà đầu tư đã chọn đầu tư vào 18 lĩnh vực kinh tế khác nhau, chủ yếu là lĩnh vực chế biến và chế tạo, với tổng vốn đầu tư hơn 5,1 tỷ USD, chiếm 57,8% tổng vốn đầu tư.

Từ lâu, Chính phủ đã xác định cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hướng tới phát triển bền vững là một trọng tâm cải cách, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Qua 8 năm nỗ lực cải cách, vị trí của Việt Nam trên các bảng xếp hạng uy tín toàn cầu đã được nâng lên. Chất lượng môi trường kinh doanh cải thiện tích cực cũng được thể hiện rõ qua kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Song cải cách đang có dấu hiệu chững lại. Từ năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, việc cải thiện vị trí trên các bảng xếp hạng ngày càng khó khăn và đòi hỏi nỗ lực cao hơn, cần sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt và tăng tốc hơn nữa của các bộ, ngành, địa phương cũng như sự chia sẻ và hợp tác từ phía cộng đồng doanh nghiệp, người dân

Số quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam trong giai đoạn này lên tới 77. Singapore dẫn đầu với gần 2,2 tỷ USD, tiếp theo là Nhật Bản với gần 2 tỷ USD và Trung Quốc với 752 triệu USD. Từ đó, Việt Nam được xếp vào danh sách các quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất Châu Á

Theo trang Business Day của Singapore, dẫn nguồn tin từ tổ chức phân tích Economist Intelligence Unit (EIU), Singapore, Canada và Đan Mạch được dự đoán sẽ có môi trường kinh doanh tốt nhất trong vòng 5 năm tới.

EIU là một tổ chức chuyên phân tích sự phát triển kinh tế và chính trị trên toàn cầu, đóng vai trò hỗ trợ các doanh nghiệp, công ty tài chính, tổ chức giáo dục và chính phủ trong việc lập kế hoạch cho tương lai. Báo cáo của EIU được Business Day trích dẫn để đề cập đến tổ chức đánh giá này.

Theo báo cáo của EIU, trong bảng xếp hạng quý 2 năm 2023, Bắc Mỹ và Tây Âu vẫn nắm giữ vị trí hàng đầu về môi trường kinh doanh, trong khi Châu Á đứng ở vị trí thứ ba, vượt qua Đông Âu. Mỹ Latinh có sự vượt trội nhất định so với khu vực Trung Đông và Châu Phi (MEA).

Sau Singapore, Canada và Đan Mạch, Tây Âu, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc) và New Zealand đều nằm trong top 10 nền kinh tế có môi trường kinh doanh được xếp hạng cao.

Việt Nam, Thái Lan, Bỉ, Thụy Điển, Ấn Độ và Costa Rica được ghi nhận có những cải thiện đáng kể trong môi trường kinh doanh. Trong khi đó, Trung Quốc, Bahrain, Chile và Slovakia ghi nhận sự sụt giảm lớn nhất.

Theo EIU, môi trường kinh doanh của Trung Quốc đã đi xuống do sự không chắc chắn về chính sách, căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung và triển vọng tăng trưởng dài hạn đầy thách thức. Kết quả là Trung Quốc đã tụt lại phía sau Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Mexico và Ấn Độ, những quốc gia hiện đang thu hút đầu tư sản xuất. Trong bảng xếp hạng, Trung Quốc đã giảm 11 bậc, trở thành quốc gia tụt hạng mạnh nhất trên toàn cầu theo danh sách của EIU.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều