+
Aa
-
like
comment

Việt Nam sẽ dẫn đầu tăng trưởng Đông Nam Á trong năm 2023

Tuệ Ngô - 29/11/2022 14:14

Nhiều ngày gần đây, nhiều bài báo của Philippines đã dẫn báo cáo của Moody’s Analytics về dự đoán Việt Nam cùng với Philippines sẽ là những quốc gia dẫn đầu tăng trưởng Đông Nam Á vào năm 2023.

Việt Nam ngày nay đã trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi và có vai trò quan trọng hàng đầu ở châu Á.

Philippines, cùng với Việt Nam, dự kiến ​​sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong số các nền kinh tế Đông Nam Á vào năm tới ngay cả khi tốc độ mở rộng của khối sẽ chậm lại, theo Moody’s Analytics trong bối cảnh có nhiều nhận định Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế.

Dự báo được đưa ra trong bối cảnh diễn đàn đầu tư-thương mại Việt Nam-Philippines, được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Philippines của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông Philippines với khẳng định Diễn đàn sẽ giúp mở ra cơ hội hợp tác đầu tư thương mại giữa hai nước.

CNN Philippines nhấn mạnh diễn đàn sẽ “mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư vào Philippines.”

Trong những tháng gần đây, Việt Nam liên tục được báo chí nước ngoài đưa tin về những dấu hiệu tích cực như một “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế ảm đạm của Châu Á nói riêng và thế giới nói chung.

Cụ thể, tháng trước, trang Thaipublica đã dẫn báo cáo mới nhất “Triển vọng Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương” do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 28/10 về sự tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng lên 7% trong năm nay, khác xa với bức tranh tổng thể của khu vực.

Ngoài ước tính của IMF, báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 20/10 cho thấy GDP của Việt Nam trong quý 3 năm nay tăng 13,7% so với cùng kỳ và 8,9% trong 3 quý đầu năm.

Ông Francois Painchaud, Trưởng đại diện IMF tại Việt Nam, cho biết Việt Nam vẫn là một quốc gia có nền tảng vững chắc trong tương lai.

Lý giải cho sự tăng trưởng này, IMF chỉ ra rằng những thành tựu này là nhờ chiến lược sống chung với COVID của quốc gia này và tiêm chủng trên toàn quốc.

Việt Nam là “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế ảm đạm của thế giới

Hàng loạt chính sách hiệu quả, như tín dụng tăng trưởng mạnh, lãi suất thấp và các dự án của chính phủ phục hồi và phát triển kinh tế và xã hội đã thúc đẩy năng suất mạnh mẽ và sự phục hồi trong các hoạt động bán lẻ và du lịch.

Một trong những động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục tăng trưởng ở mức cao. Đây là một phần yếu tố thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, vốn trực tiếp nước ngoài ghi nhận vào Việt Nam trong ba quý đầu năm lên tới 15,4 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. đạt mức cao nhất trong 9 tháng của năm 2018 – 2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Philippines Martin Romualdez.

Ngoài ra còn có dấu hiệu tích cực rõ nét từ số dự án đăng ký đầu tư nước ngoài trong 9 tháng năm nay. Cả nước có 1.355 dự án đăng ký đầu tư mới, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 769 lượt dự án đăng ký điều chỉnh giá trị đầu tư tăng 13,4%.

Ngoài ra, Moody cũng cho biết trong một báo cáo rằng nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương đang chậm lại khi thương mại chậm lại và Trung Quốc gặp khó khăn trong bối cảnh lạm phát dai dẳng.

Mặc dù vậy, một cuộc suy thoái trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ không xảy ra vào năm 2023 ngay cả khi tốc độ tăng trưởng chậm hơn được dự đoán ở châu Âu và Bắc Mỹ sẽ trở thành lực cản đối với tăng trưởng của khu vực.

Trong phân tích có tiêu đề “Triển vọng APAC: Sự chuyển dịch sắp tới”, Moody’s cho biết một cuộc suy thoái khó có thể xảy ra ở khu vực APAC trong năm tới, mặc dù khu vực này sẽ phải đối mặt với những cơn gió ngược từ lãi suất cao hơn và tăng trưởng thương mại toàn cầu chậm lại.

Báo cáo cho biết nền kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APAC) đang chậm lại và khu vực phụ thuộc vào thương mại này đang cảm nhận những tác động của thương mại toàn cầu chậm lại.

Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 bị cản trở bởi sự bùng phát trở lại của COVID-19 nhưng sẵn sàng phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022

Tuy nhiên theo S&P Global Market Intelligence, các nền kinh tế ở châu Á-Thái Bình Dương sẽ chi phối tăng trưởng toàn cầu trong năm tới.

S&P dự đoán khu vực này sẽ đạt mức tăng trưởng thực tế khoảng 3,5% vào năm 2023, trong khi châu Âu và Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với suy thoái.

“Châu Á Thái Bình Dương, nơi tạo ra 35% GDP thế giới, sẽ thống trị tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023, được hỗ trợ bởi các hiệp định thương mại tự do khu vực, chuỗi cung ứng hiệu quả và chi phí cạnh tranh”, S&P cho biết trong một báo cáo.

Và trong bối cảnh toàn thể không mấy khả quan, Việt Nam có thể coi là một “vận động viên” sáng giá trong cuộc đua tăng trưởng kinh tế.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều