+
Aa
-
like
comment

Việt Nam, quốc gia duy nhất ở ASEAN có tất cả liên kết toàn diện với EU

Tuệ Ngô - 13/12/2022 14:48

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã và đang có chuyến thăm các nước châu Âu nhân Hội nghị Cấp cao ASEAN – EU. Nhân sự kiện này, hàng loạt trang báo uy tín trên thế giới đều đã có bài viết nêu bật những điểm đặc biệt mà chỉ riêng Việt Nam mới có so với ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Xavier Bettel chụp ảnh cùng bà con cộng đồng người Việt. (Ảnh: VGP)

Đây là lần đầu tiên ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Hội nghị Cấp cao kỷ niệm tại EU, với sự tham gia của lãnh đạo các nước thành viên kể từ khi thiết lập Quan hệ Đối thoại vào năm 1977, nhất là sau khi hai bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2020.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba và là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ hai của ASEAN với tổng vốn đầu tư năm 2021 đạt 26,5 tỉ USD; trong khi đó, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU ngoài châu Âu. Tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 268,92 tỉ USD.

Theo trang DW của Đức, quan hệ Việt Nam-EU thời gian qua phát triển sâu rộng. EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba, thị trường nhập khẩu lớn thứ năm và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ sáu của Việt Nam.

Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia ASEAN đầu tiên có tất cả các khuôn khổ hợp tác về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh với EU; có nhiều cơ chế về hợp tác chuyên ngành, duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao, trang DW nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia đánh giá chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới châu Âu cũng góp phần tăng cường, củng cố quan hệ giữa Việt Nam với Luxembourg, Hà Lan và Bỉ trong bối cảnh năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và ba nước. Được biết, Luxembourg, Hà Lan và Bỉ đều thuộc nhóm đối tác kinh tế – đầu tư hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ phải sang) tại sân bay Findel, Luxembourg ngày 9/12. Ảnh: Nhật Bắc.

Trong quan hệ với Việt Nam, Luxembourg là nhà đầu tư lớn thứ 3 của EU tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 2,6 tỉ USD, là một trong những nước EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA). Các quan chức Luxembourg bày tỏ tin tưởng vào quan hệ với Việt Nam và nỗ lực thúc đẩy đầu tư, kinh doanh song phương và tăng cường hợp tác kinh tế xanh với Việt Nam.

Trong khi đó, Bỉ là đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam tại châu Âu, khi thương mại hai chiều đã tăng mạnh lên đến 53,8% so với năm 2020, đạt 4,29 tỉ USD và 10 tháng đầu năm đạt trên 4 tỉ USD.

Quan hệ giữa Việt Nam và Hà Lan được coi là một ví dụ điển hình về “mối quan hệ năng động và hiệu quả” giữa Việt Nam và một quốc gia châu Âu. Tháng 10/2010, hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, tháng 6/2014 thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực.

Ngòai ra, trang Diplomat của Hà Lan cũng có bài viết nêu bật những bước phát triển tích cực của quan hệ song phương trong gần 50 năm qua và bày tỏ kỳ vọng vào chuyến thăm Hà Lan của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm và làm việc. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo Diplomat, chuyến thăm còn thể hiện tinh thần chủ động, tích cực và đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN, cũng như đối với cộng đồng quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh khu vực và thế giới đang đối mặt với nhiều diễn biến phức tạp, thách thức khó lường như hiện nay.

Thượng nghị sĩ Andries Gryffroy, Phó Chủ tịch Thường trực Thượng viện Bỉ đã có nhận định rằng: “Nền kinh tế Việt Nam hiện là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng và giá trị kinh tế của ASEAN với nhiều lợi thế như: môi trường vĩ mô ổn định, nền kinh tế năng động, thị trường tiêu dùng ngày càng rộng mở, nền chính trị ổn định, nhất quán trong phát triển kinh tế và đối ngoại. Chính sách đầu tư.”

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều