+
Aa
-
like
comment

Việt Nam là quốc gia duy nhất được ba tổ chức kinh tế uy tín nâng tầm triển vọng

Bảo Trâm - 24/05/2021 14:41

Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả 3 tổ tổ chức kinh tế uy tín hàng đầu thế giới: Moody’s, S&P và Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm vào năm 2021. 

Đánh giá này cũng đồng thời ghi nhận những nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện nhiệm vụ kép “vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế” trong công tác điều hành của Chính phủ Việt Nam.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s Global Ratings (S&P) mới đây thông báo về việc giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, nâng triển vọng từ “ổn định” lên “Tích cực”.

Điều này khiến Việt Nam trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới được ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s, S&P và Fitch cải thiện triển vọng trong năm nay.

S&P đã đưa ra quyết định dựa trên những thành tựu kinh tế ấn tượng của Việt Nam và những cải cách hoạch định chính sách trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo của S&P cho biết sau khi ghi nhận một trong những tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới vào năm 2020, Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi vững chắc trong một đến hai năm tới nhờ các biện pháp ngăn chặn đại dịch của Chính phủ, nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài, xuất khẩu ổn định, nội địa mạnh. nhu cầu và vị thế bên ngoài vững chắc.

Các chính sách tài khóa và nợ công của Việt Nam đã cho thấy tính hiệu quả và linh hoạt, góp phần đáng kể vào việc kiểm soát đại dịch, theo S&P.

Trước đó, Moody’s Investors Service vào giữa tháng 3 đã nâng triển vọng Việt Nam từ “tích cực” lên từ “tiêu cực” và khẳng định xếp hạng tín dụng dài hạn của quốc gia này ở mức Ba3. Các động lực của triển vọng tích cực bao gồm các dấu hiệu cải thiện về sức mạnh tài khóa và những cải thiện tiềm năng về sức mạnh kinh tế có thể củng cố hồ sơ tín dụng của Việt Nam theo thời gian.

Sau đó, Fitch Ratings vào đầu tháng 4 cũng đã điều chỉnh triển vọng của Việt Nam thành “tích cực” từ “ổn định” và khẳng định xếp hạng mặc định của tổ chức phát hành ngoại tệ dài hạn ở mức ‘BB’, nhờ thành công của đất nước trong việc kiểm soát dịch một cách nhanh chóng cùng với sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ và nhu cầu xuất khẩu.

Năm 2020, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đã hạ xếp hạng tín nhiệm quốc gia 124 lần và triển vọng kinh tế 133 lần trên toàn cầu.

Từ đầu năm nay đến ngày 21/5, có đến 16 quốc gia đã bị Moody’s, S & P và Fitch hạ triển vọng.

Mặc dù năm 2020 được coi là một năm khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu do tác động của đại dịch, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức 2,91% trong khi nhiều nước suy thoái đáng kể.

Năm ngoái, nền kinh tế Việt Nam đạt quy mô 343 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia (1,088 nghìn tỷ USD), Thái Lan (509 tỷ USD) và Philippines (367 tỷ USD).

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay là 6,5%, cao hơn kế hoạch của Quốc hội là 6%.

Bảo Trâm (Theo Roosters)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều