+
Aa
-
like
comment

Việt Nam đang tạo ra “cơn sốt” ngoại giao trên toàn cầu

Tuệ Ngô - 04/07/2023 16:31

Mới đây, trang mạng xã hội NetEase đã mượn hai sự kiện ngoại giao gần đây nhất của Việt Nam là tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ thăm cấp cao Việt Nam và Thủ tướng cùng bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thăm Trung Quốc diễn ra cùng thời điểm với nhau để phân tích về các hoạt động và chiến lược ngoại giao của Việt Nam trong mối quan hệ cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón các thành viên trong đoàn đi cùng Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ.

Đồng thời bài viết cũng liệt kê các sự kiện ngoại giao quan trọng của Việt Nam trong 2 tháng qua với một loạt các cuộc gặp cấp cao giữa các nguyên thủ quốc gia của Việt Nam và thế giới, qua đó miêu tả dạng Việt Nam đang giống như một quốc gia trung tâm đang được cả thế giới đón nhận và 2 tháng vừa qua, Việt Nam đã tạo nên một cơn sốt ngoại giao trên phạm vi toàn cầu.

“Cơn sốt” ngoại giao

Cụ thể, tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ vừa thăm cấp cao Việt Nam. Chuyến thăm này được nhiều phương tiện truyền thông phương Tây gọi là “hiếm có, “mang tính biểu tượng” và “lịch sử”, dường như chỉ có như vậy mới chứng tỏ được tầm quan trọng của Mỹ đối với Việt Nam lần này. Trên thực tế, từ đầu năm nay, Mỹ đã tiếp tục tăng cường quan hệ với Việt Nam.

Trước chuyến thăm Việt Nam của Blinken vào tháng 4, một đoàn doanh nhân Mỹ cực kỳ sang trọng vừa kết thúc chuyến thăm Việt Nam. Từ kinh tế đến chính trị, và bây giờ là lĩnh vực quân sự, Mỹ mong muốn nâng cấp mối quan hệ Việt – Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan cập bến Đà Nẵng

Tất nhiên, mọi người đều hiểu tại sao Mỹ đã nỗ lực hết sức như vậy. Thời gian gần đây, giới bình luận nước ngoài đánh giá, địa vị của Việt Nam trong chiến lược của Mỹ ngày càng nổi bật. Mỹ quan tâm sâu đến tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và an ninh với Việt Nam. Đồng thời, muốn kiểm soát, khắc phục tình trạng thiếu tin tưởng cũng như những bất đồng giữa hai nước. Với đồng thuận cao của Chính phủ và nhân dân 2 nước, cùng nhau khép lại quá khứ, hướng đến tương lai, quan hệ Việt-Mỹ được kỳ vọng sẽ phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn vượt tầm “Đối tác toàn diện”

Không những thế, cả các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc dường như cũng đang bằng mọi cách tăng cường hợp tác với Việt Nam trên nhiều mặt.

Chuyến thăm Đà Nẵng của tàu sân bay USS Ronald Reagan nằm trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ. Một tuần trước khi “Reagan” cập cảng Đà Nẵng, Nhật Bản cũng đã cử một khinh hạm đến cảng Việt Nam.

Hai tàu Hải quân Nhật Bản cập Cảng quốc tế Cam Ranh, thăm Việt Nam

Tàu chiến lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải, “Izumo”, là một thành viên trong hoạt động “triển khai Ấn Độ Dương Thái Bình Dương” của Nhật Bản trong năm nay. Theo các báo cáo, “siêu hàng không mẫu hạm” và tàu khu trục hộ tống “May Rain” đã đến thăm và cập cảng Quốc tế Vịnh Cam Ranh, một trung tâm quân sự của Việt Nam, vào ngày 20/6, bắt đầu chuyến thăm kéo dài ba ngày.

Sau khi cập cảng, chỉ huy Đội cận vệ số 1 Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cũng tổ chức họp bảo bên trong tàu, nhấn mạnh ý định tăng cường hợp tác an ninh giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Ngoài Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang thể hiện với thế giới điều tương tự thông qua chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuần qua.

Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mà ông Yoon Suk Yeol đến thăm sau khi trở thành tổng thống Hàn Quốc, nhiều phương tiện truyền thông Hàn Quốc cũng chú ý đến việc ông Yoon Suk Yeol lần này dành cho Việt Nam vị trí cao “các nước đối tác cốt lõi”. Tuyên bố này cũng một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Việt Nam trở thành “điểm nóng” đối với Hàn Quốc, là quốc gia có chiến lược vô cùng quan trọng trong thời đại mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Tăng cường ngoại giao

Ngoại giao Việt Nam đã đạt được những thành tựu nổi bật trong hội nhập quốc tế, củng cố môi trường hòa bình, tranh thủ các điều kiện thuận lợi để hợp tác, phát triển các quan hệ quốc tế đa phương, đa dạng.

Ông Ge Hongliang, Giám đốc Nghiên cứu An ninh Hàng hải Trung Quốc-ASEAN, cho rằng mục tiêu của ngoại giao Việt Nam là “tiếp tục đóng vai trò tiên phong kiến tạo và duy trì môi trường hòa bình, ổn định, huy động và sử dụng các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước, lợi ích cao nhất của dân tộc trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bên phải), Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên trái) và Tổng thống Brazil Lula da Silva bắt tay bên lề phiên thảo luận về “Hướng đến một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, ngày 21/5, tại Hiroshima, Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Trước đó, ông Kyril Whittaker, nhà nghiên cứu chính trị và lịch sử Việt Nam và đảng viên Đảng Cộng sản Anh cũng đã có phát biểu nhận định rằng, trường phái ngoại giao của Việt Nam – được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mô tả mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam với “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”, thể hiện sự phát triển của một chính sách đối ngoại tích cực và tiến bộ nhưng không kém phần kiên cường, mạnh mẽ.

Đó là  bởi vì Việt Nam nhất quán xây dựng đường lối đối ngoại dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng độc lập, hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp, trong khi ủng hộ sự cởi mở và linh hoạt và nỗ lực ngày càng tăng để cải thiện các mối quan hệ quốc tế và tham gia vào mọi lĩnh vực.

Ông Kyril Whittaker chỉ ra rằng sức mạnh của đường lối này là việc không từ bỏ các nguyên tắc, song đồng thời luôn linh hoạt và thích ứng với một thế giới đang thay đổi, tìm cách tạo ra các mối quan hệ mới trong khi phát triển các mối quan hệ hiện có.

Theo NetEase, những công tác này sẽ giúp thế giới bên ngoài hiểu được âm hưởng của “nhiệt huyết ngoại giao” của Việt Nam trong dư luận quốc tế.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều