+
Aa
-
like
comment

Việt Nam: Thỏi nam châm hút FDI mới nổi

Khánh Đăng - 07/09/2022 04:32

Trong khi phần lớn khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang lao đao tìm cách thoát ra khỏi khủng hoảng, thì tại Đông Nam Á, Việt Nam đang có xu hướng vươn mình hết sức mạnh mẽ. Việt Nam trở thành điểm thu hút đầu tư nước ngoài hấp dẫn, theo nhận định từ giới quan sát quốc tế.

Thu hút đầu tư FDI của Bắc Giang liên tục tăng

Trong bối cảnh khủng hoảng chính trị và suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, sự điều chỉnh dòng vốn đầu tư từ các quốc gia như châu Âu, Mỹ và châu Á được thể hiện ngày một rõ. Đó là chưa kể đến xu hướng dịch chuyển toàn bộ hoặc một phần vốn FDI ra khỏi Trung Quốc nhằm đa dạng chuỗi cung ứng, tăng tính an toàn cho hệ thống cùng các lợi ích của mỗi quốc gia đầu tư đã và đang diễn ra. Tất cả dường như là một cơ hội lớn cho các nước đang phát triển trong khu vực và thế giới.

Có nhiều sự lựa chọn cho các nhà đầu tư như Indonesia, Philippines hoặc Ấn Độ. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế, Việt Nam đang là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn sau đại dịch. Bởi lẽ, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về phòng chống dịch, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm kinh doanh. Đồng thời, Việt Nam được xếp vào nhóm các nước bị ảnh hưởng ít nhất bởi dịch và dự báo sẽ vượt qua “cơn bão” suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đại diện những doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết họ rất hài lòng về các biện pháp của Chính phủ Việt Nam trong việc bảo vệ, hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp từng bước tháo gỡ các khó khăn do dịch bệnh mang lại. Đặc biệt, là về duy trì chuỗi cung ứng, phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Sự chủ động, tích cực vào cuộc của Chính phủ Việt Nam đã tạo ra lợi thế cho nhiệm vụ đón đầu các cơ hội mới sẽ xuất hiện trong tương lai.

China Homelife – một thương hiệu triển lãm 20 năm tuổi được tổ chức ở 14 quốc gia trên thế giới.

Đơn cử, chúng ta có những cái tên như Samsung, Intel, LG, Canon đã có kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam do nhận thấy sự hấp dẫn về môi trường đầu tư, cũng như hiệu quả từ chính các dự án đã có của họ. Gần đây, người ta còn bắt gặp sự có mặt của hơn 170 nhà sản xuất và cung ứng Trung Quốc tại một sự kiện thương mại diễn ra ở TP.HCM. Đáng chú ý, 70% doanh nghiệp trong số đó là các doanh nghiệp cung ứng nguyên phụ liệu sản xuất. China Homelife, tên của chuỗi triển lãm thương mại kể trên, đã đến Việt Nam và mang lại cơi hội to lớn cho thị trường Việt Nam bởi mức độ phủ sóng của nó trên toàn cầu. Đây là một trong những thành tựu đáng tự hào của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trong nỗ lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Từ đầu năm 2022 đến nay, riêng TP.HCM đã thu hút được 1,28 tỷ USD đầu tư FDI, tăng 12,18% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ.

Như vậy, việc Việt Nam trở thành điểm thu hút đầu tư đầy hấp dẫn không tự nhiên mà có. Thiên thời, địa lợi sẽ không thể phát huy hết tác dụng nếu thiếu đi nhân hòa – những nỗ lực tự thân từ Chính phủ Việt Nam. Phát triển, phồn vinh và ổn định sẽ không còn là ước mơ xa vời.

Đăng Võ

Bài mới
Đọc nhiều