+
Aa
-
like
comment

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá lên nhôm Trung Quốc để bảo vệ sản xuất

04/10/2019 17:22

Việt Nam vừa áp thuế chống bán phá giá lên một số sản phẩm nhôm từ Trung Quốc, chỉ vài tháng sau khi đánh thuế tương tự lên các mặt hàng thép, trong nỗ lực nhằm kiềm chế thâm hụt thương mại ngày càng tăng với người láng giềng.

Bộ Công Thương Việt Nam cho biết một cuộc điều tra vào tháng Một cho thấy các hoạt động bán phá giá của Trung Quốc đã làm tổn thương nghiêm trọng các nhà sản xuất nhôm trong nước. Kết quả điều tra cho thấy, hầu hết doanh nghiệp đều thua lỗ, nhiều dây chuyền sản xuất phải ngừng hoạt động. Ngoài ra, số lượng lớn lao động đã phải nghỉ việc.

Thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm nhôm Trung Quốc dao động từ 2,49% đến 35,58%
Thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm nhôm Trung Quốc dao động từ 2,49% đến 35,58%

Theo thông báo từ Bộ Công Thương, cơ quan này đã ban hành Quyết định số 2942/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm nhôm thanh đùn ép có xuất xứ từ Trung Quốc.

Thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm nhôm của 16 công ty Trung Quốc dao động từ 2,49% đến 35,58% và có hiệu lực trong 5 năm kể từ 28/9.

Nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc gần gấp đôi trong năm ngoái lên hơn 62.000 tấn
Nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc gần gấp đôi trong năm ngoái lên hơn 62.000 tấn

Nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc vào Việt Nam năm ngoái đã tăng gần gấp đôi, lên tới ít nhất 62.000 tấn, Bộ Công thương cho biết thêm. Số này chưa bao gồm lượng lớn nhôm nhập khẩu vào Việt Nam được đưa vào các khu chế xuất để sản xuất hàng xuất khẩu.

Theo đó, kết quả điều tra này đáp ứng các điều kiện bắt buộc theo quy định của Tổ chức Thương mại thế giới, Luật Quản lý ngoại thương và các quy định liên quan để áp dụng biện pháp chống bán phá giá.

Từ đó, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá chính thức đối với sản phẩm nhôm nêu trên để giảm thiểu thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước vốn đang bên bờ vực thua lỗ, phá sản.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2018, lượng nhôm thanh đùn ép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam lên tới 62.000 tấn, gần gấp đôi năm 2017.
Số liệu thống kê cho thấy, năm 2018, lượng nhôm thanh đùn ép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam lên tới 62.000 tấn, gần gấp đôi năm 2017.

Việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm nhôm thanh đùn ép sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp trong nước và góp phần ngăn chặn dòng hàng hóa “lẩn tránh” qua Việt Nam.

Biện pháp chống bán phá giá này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 4/10 tới.

Hồi tháng Sáu, Việt Nam đã áp thuế chống bán phá giá từ 3,45% lên 34,27% đối với một số sản phẩm thép của Trung Quốc.

Năm nay, Việt Nam cho biết sẽ xử lý mạnh tay với hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc nhưng cố tình dán nhãn “Made in Vietnam” để tránh thuế Mỹ.

Việt Nam phụ thuộc vào Trung Quốc về vật liệu và thiết bị cho vận hành sản xuất trong các lĩnh vực cần nhiều nhân công.

Tám tháng đầu năm nay, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc đã lên tới 25,11 tỷ đô-la từ 17,23 tỷ đô-la một năm trước đó.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều