+
Aa
-
like
comment

Vị tướng huyền thoại dẫn 300.000 lính giải phóng 200.000 km vuông

17/04/2021 05:45

Binh lính dưới chướng tập đoàn quân số 3 của tướng Patton, đã giải phóng 211.000 cây số vuông cùng 12.000 làng mạc, lập nên một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử chiến tranh.

Nhắc tới các danh tướng lừng lẫy trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, người ta thường chỉ nhớ tới các vị tướng huyền thoại, tới từ Đức và Liên Xô, mà quên mất một vị tướng huyền thoại của những huyền thoại, phục vụ trong quân đội Mỹ.
Đó là tướng George S.Patton. Được mô tả như một vị tướng khó tính tột cùng, rất nghiêm khắc với binh lính và hay chửi thề, tướng Patton không nhận được sự ủng hộ của báo chí Mỹ thời bấy giờ, tuy nhiên ông đã để lại những chiến công hiển hách, những kỷ lục quân sự mà tới nay vẫn chưa ai phá nổi.
Có mặt ở Pháp từ thời Chiến tranh Thế giới thứ nhất, tướng Patton được biết tới như người Mỹ đầu tiên biết lái xe tăng. Bản thân ông khi tham gia thế chiến nhất cũng là chỉ huy kỵ binh, tuy nhiên sau đó đã phát triển học thuyết xe tăng của riêng nước Mỹ.
Patton tin rằng, kỵ binh sẽ sớm bị thay thế bởi xe tăng và thiết giáp trên chiến trường. Vậy nên chính ông đã nỗ lực phát triển lực lượng thiết giáp, đào tạo những người lính tăng đầu tiên, và đưa ra những chiến thuật đấu tăng đầu tiên của Mỹ.
Là một người cực kỳ ngạo mạn và thèm khát có chiến tranh, Patton gần như đã nhảy dựng lên khi biết tin Mỹ tham gia Chiến tranh Thế giới thứ hai. Trong con mắt ông, chỉ có chiến tranh mới giúp những chỉ huy quân sự – như Patton – nhanh chóng gặt hái được thành công.
Vị tướng mắc chứng khó đọc và rất dốt toán khi đi học này, đã cùng tập đoàn quân số 3 tiến công vào Pháp sau khi Mỹ mở mặt trận thứ hai, tấn công thẳng vào xào huyệt của phát xít Đức.
Những chiến thuật của ông có thể coi là bản sao của “Chiến tranh Chớp nhoáng” – được Đức sử dụng để tấn công Ba Lan từ năm 1939. Tuy nhiên, bản thân Patton đã đưa chiến thuật này lên một tầm cao mới, với tốc độ và khả năng hậu cần cực kỳ tốt của đội quân giàu có nhất thế giới.
Chiến thuật của tướng Patton và tập đoàn quân số 3 rất đơn giản, chỉ cần dùng những đoàn xe tăng dài tới bất tận, khoan thẳng vào phòng tuyến của quân thù, quấy phá ở tuyến sau của chúng, buộc những tuyến đầu phải rút lui do thiếu hậu cần hoặc xuống tinh thần.
Khi đó, bộ binh của Patton đơn giản chỉ cần tràn lên, lấp vào khoảng trống trận địa mà đối phương để lại. Nghe có vẻ khá đơn giản nhưng vào thời điểm đó, với khả năng hậu cần mạnh mẽ của mình, tướng Patton đã cho các mũi tiên phong xe tăng, quậy phá trong lòng địch cả tuần lễ, khiến đối phương thiệt hại ghê gớm.
Tính riêng trong thời gian hành quân từ Rhine tới Elbe, tập đoàn quân số 3 của tướng Patton có vỏn vẹn 300.000 lính, đã chiếm giữ được 84.000 cây số vuông lãnh thổ Đức quốc xã. Thiệt hại của lực lượng này cũng thấp kỷ lục, chỉ có khoảng 10.000 thương vong, nhưng gây ra 70.000 thương vong cho Đức, bắt giữ 650.000 tên.
Cho tới khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, Tập đoàn quân số 3 dưới sự chỉ huy của Patton, đã giải phóng 211.000 cây số vuông trong 281 ngày tham chiến, giải phóng 12.000 thị trấn và làng mạc, vượt qua 24 con sông lớn ở châu Âu.
Tập đoàn quân số 3 của tướng Patton cũng đã bắt giữ, tiêu diệt hoặc loại khỏi vòng chiến đấu 1,8 triệu lính Đức – gấp 3 lần quân số của lực lượng này.
Đây là những kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử chiến tranh, nếu trừ đi các đơn vị hậu cần, vận tải và cứu thương, mỗi người lính chiến của Patton đã giải phóng và giữ vững… 1 cây số vuông trong gần một năm – một hiệu suất chiến đấu chưa từng có.
Đáng tiếc là vị tướng thèm khát chiến tranh này lại có cái kết khá buồn sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc. Bản thân Patton đã khẳng định rằng, kẻ thù lớn nhất của Mỹ sau khi chiến thắng Phát xít, chính là người Liên Xô.
Ông cho rằng Mỹ nên tấn công Liên Xô ngay lập tức, để có thể giữ vững vị thế bá chủ thế giới của nước Mỹ, thay vì phải chia sẻ quyền lực thống trị thế giới với Moscow. Tới thời điểm này, vị tướng huyền thoại Patton đã trở thành cái gai trong mắt giới lãnh đạo Mỹ, vì ông cản trở việc Washington phát triển mối quan hệ tốt đẹp với đồng minh Liên Xô.
Cuộc đời của tướng Patton kết thúc không lâu sau đó, khi ông qua đời sau một vụ… tai nạn giao thông. Vị tướng đã từng chinh chiến khắp Bắc Phi và châu Âu, chỉ huy hàng nghìn xe tăng tham chiến nghiền nát đối phương, cuối cùng lại qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi.

Bài phát biểu nổi tiếng của tướng Patton – do mắc chứng khó đọc từ bé, ông luôn học thuộc lòng bài phát biểu của mình từ trước hoặc tùy cơ ứng biến, chứ không thể cầm giấy đọc như bình thường được.

Trần Trân

Bài mới
Đọc nhiều