+
Aa
-
like
comment

Cả dân tộc cùng đồng lòng hướng về Biển Đông!

Thành Nhân - 29/07/2019 18:05

Tàu Việt Nam chiến đấu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ khi tàu Trung Quốc quấy nhiễu ngoài khơi bãi Tư Chính đã diễn ra gần tháng qua, Báo chí đã vào cuộc mạnh mẽ, dư luận trong nước và quốc tế cũng đã rõ bản chất. Lạ là lần này dù các thế lực thù địch có ra sức xuyên tạc bằng nhiều thủ đoạn nhưng lòng dân cũng không xao động, và không có cuộc tuần hành xuống đường như những lần trước đây. Vì sao lần này bọn chúng lại thất bại thảm hại như thế?

Vì sao thế lực thù địch không còn dám xúi dục dân biểu tình vụ Bãi Tư Chính? (Ảnh: Công nhân tuần hành ở Đồng Nai chiều 14/5/2014)
Vì sao thế lực thù địch không còn dám xúi kích động nhân dân trong vụ Bãi Tư Chính? (Ảnh: Công nhân tuần hành ở Đồng Nai chiều 14/5/2014)

Tàu Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc đã ngang nhiên thực hiện thăm dò địa chấn ở Bãi Tư Chính – vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đó là hành vi xâm phạm chủ quyền một cách trắng trợn mà không luận điệu nào có thể chối cãi.

Tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc (ảnh) cùng các tàu hộ tống đã có hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam.
Tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc (ảnh) cùng các tàu hộ tống đã có hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam.
Tàu hải cảnh 3901 và tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc hoạt động trái phép tại khu vực bãi Phúc Tần - Tư Chính
Tàu hải cảnh 3901 và tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc hoạt động trái phép tại khu vực bãi Phúc Tần – Tư Chính

Tuy nhiên, khác với tất cả những lần xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam mà Trung Quốc thực hiện trước đây như: Cắt cáp tàu Bình Minh của Việt Nam, Giàn khoan Hải Dương 981 khoan thăm dò dầu khí trong Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam… lần này người dân không xuống đường biểu thị thái độ với Trung Quốc.

Hoạt động phi pháp của tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc tới ngày 19/7. Ảnh: Twitter Ryan Martison.
Hoạt động phi pháp của tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc tới ngày 19/7. Ảnh: Twitter Ryan Martison.
Tàu cá dân binh đi kèm bảo vệ tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc đang khảo sát trái phép gần khu vực bãi Tư Chính
Tàu cá dân binh đi kèm bảo vệ tàu Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc đang khảo sát trái phép gần khu vực bãi Tư Chính

Trong vụ việc Trung Quốc đưa tàu vào bãi Tư Chính lần này, Việt Nam đã có nhiều hành động đáp trả cao tay. Trước tiên, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối và khẳng định chủ trương “kiên quyết” và “kiên trì đấu tranh” với các hành vi xâm phạm chủ quyền, dựa trên luật pháp quốc tế. Đồng thời trao Công hàm phản đối Trung Quốc. Trong bang giao quốc tế, mức độ phản đối bằng Công hàm mang tính chính thức quan điểm của Quốc gia. Bên cạnh đó, Việt Nam còn đưa một chân đế giàn khoan nặng 14.000 tấn ra bãi Tư Chính thiết lập một giàn khoan dầu khí và qua đó nhằm khẳng định chủ quyền, lãnh hải của Việt Nam. Mới đây, Việt Nam cũng khẳng định kéo dài thời gian hoạt động của giàn khoan này thêm 2 tháng nữa. Đây là câu trả lời cứng rắn cho yêu sách bành trướng ở Biển Đông của Trung Quốc.

Không dừng lại ở đó, Việt Nam còn cử tàu Cảnh sát biển, tàu Kiểm ngư với số lượng lớn ra bảo vệ giàn khoan và chủ quyền biển đảo. Tinh thần chiến đấu ngày đêm của các chiến sĩ giữ vững đến ngày hôm nay người dân ghi nhận và rất ủng hộ, cùng đồng lòng hướng về Biển Đông.

Tàu Kiểm ngư Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ Quốc gia trên biển.
Tàu Kiểm ngư Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ Quốc gia trên biển.

Về đối ngoại, Việt Nam kêu gọi các cường quốc có trách nhiệm đối với hòa bình và ổn định trên Biển Đông. Việt Nam tuyên bố rằng hòa bình và ổn định trên Biển Đông không chỉ là trách nhiệm của các quốc gia duyên hải mà bao gồm các cường quốc hàng hải, thành viên của cộng đồng quốc tế đang phụ thuộc và tuyến đường biển đi qua khu vực này. Chính vì Việt Nam hành xử rất quân tử không mưu mô thâm hiểm như Trung Quốc, nên đã được các quốc gia trên cả thế giới ủng hộ. Bộ Ngoại giao Mỹ và Lãnh đạo Hạ Viện Mỹ cũng đã lên tiếng chỉ trích hành động của Trung Quốc ở biển Đông.

Người phát ngôn - Bộ ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông
Người phát ngôn – Bộ ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

Chính vì những hành động mạnh mẽ, khéo léo của Việt Nam trên nhiều mặt trận đã khiến Trung Quốc chỉ còn đường bại trận trong xấu hổ. Thật vậy, Việt Nam rất mạnh mẽ, có lẽ với truyền thống chống quân xâm lược hàng nghìn năm, lịch sử cho thấy Việt Nam chưa bao giờ run sợ trước bất cứ quốc gia nào có dã tâm thôn tính lãnh thổ.

Song song đó, thực tế chỉ ra rằng, thế lực chống phá Đảng, Nhà nước, đi ngược lại lợi ích quốc gia dân tộc, tuyên truyền xuyên tạc, kích động quần chúng nhân dân nhẹ dạ, qua đó trà trộn vào những thành phần bất hảo gây ra bạo loạn làm thiệt hại tài sản đất nước,… điều bị vô hiệu hóa, xử lý triệt để.

Lòng dân, vận nước đang lên, lên rất mạnh.
Lòng dân, vận nước đang lên, lên rất mạnh.

Chính trước sự uy nghiêm chính nghĩa của Việt Nam, người dân an tâm và một lòng tin tưởng vào đường lối của Đảng và Nhà nước; Một phần công tác tuyên truyền trong nhiều năm qua rất hiệu quả, đã nâng cao được ý thức đông đảo người dân; Cũng như gần đây Đồng bào đã sáng mắt sáng lòng, nhìn ra rõ bộ mặt thật của thế lực thù địch… Lòng dân đoàn kết, thế nước đang mạnh, vận nước đang lên, và lên cao nữa.

Tiêu Điểm

Bài mới
Đọc nhiều