+
Aa
-
like
comment

Vì sao Bitexco có sân bay trực thăng nhưng chưa từng thấy trực thăng đáp xuống?

08/03/2021 17:00

“Đầu tiên ta phải hiểu tại sao máy bay bay được. Lý do là lực nâng thắng trọng lực tạo bởi do áp suất trên mặt cánh của máy bay. Máy bay trực thăng tạo được áp suất do sự quay của cánh quay chính.

Sân đáp trực thăng trên tòa nhà Bitexco.

Vì vậy điều kiện khí động của vùng không gian bay của trực thăng là rất quan trọng. Ở môi trường đô thị nhất là các toà nhà cao tầng thường xuyên hình thành những luồng khí quẩn giữa các toà nhà dẫn tới sự không ổn định của trực thăng. Nếu hạ trên đỉnh cao ốc thì tuỳ điều kiện không gian phi công hoàn toàn có thể chủ động “khử “ được các nhiễu động ấy.

Toàn cảnh tòa nhà Bitexco.

Nhưng một sân đáp trực thăng NẰM NGANG toà nhà như ở Bitexco thì sao? Chỉ có tiếp cận ngang và thời gian hạ cánh ngắn. Khi có bất cứ nhiễu động nào đều có thể “kéo” máy bay va vào toà nhà ngay. Chưa kể toà Bitexco nằm ngay cửa sông nơi đón gió phức tạp. Ví dụ tiêu biểu cho việc này là giống như trực thăng bay giữa các khe núi hoặc bay trong thung lũng, đã có không ít trường hợp tai nạn do các luồng khí quẩn hình thành bất ngờ (Việt Nam đã có vụ tai nạn hàng không do các luồng khí quẩn ở thung lũng Ô Kha năm 1992). Cho nên, việc đáp trực thăng xuống sân đáp Bitexco là một việc bị cho là điên rồ.

Tòa tháp Bitexco (quận 1) nổi tiếng với một bãi đáp trực thăng độc đáo. Công trình được nhận diện như một bông hoa sen hé nở với nhụy hoa là hình dáng của sân trực thăng phía trên đỉnh của tòa nhà. Ở độ cao 191m so với thành phố, sân đỗ trực thăng có tổng chiều dài là 40m, trong đó phần kết nối với tòa nhà là 18m và mở rộng ra 22m so với cấu trúc chính của tòa tháp. Vật liệu cao cấp được chế tạo và nhập từ Hàn Quốc, một số khác tại Singapore và Châu Âu, phải đạt tiêu chuẩn quốc tế ASTM (Hiệp hội kiểm định nguyên vật liệu Mỹ) để làm sân đỗ trực thăng. Sân bay được đưa về Đồng Nai để lắp đặt thử nghiệm trước khi được lắp đặt chính thức. Kết cấu của bãi đáp trực thăng được thực hiện tại BuGang-Hàn Quốc. Dù quá trình xây dựng diễn ra trong thời kỳ kinh tế gặp khó khăn trong những năm 2008-2009.

Nguyễn Xuân Huy

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều