+
Aa
-
like
comment

Vì sao Bí thư Nguyễn Văn Nên không ứng cử đại biểu Quốc hội?

17/03/2021 10:01

Việc người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM không ứng cử ĐBQH là bình thường, theo chủ trương của Quốc hội và đặc thù công việc của TP trong tình hình mới.

Ủy ban Bầu cử TP.HCM đã bàn giao hồ sơ người ứng cử ĐBQH khóa XV cho MTTQ Việt Nam TP.HCM, chuẩn bị cho Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 (tổ chức vào ngày 18-3) để lập danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH.

Theo nguồn tin của PV, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên không ứng cử ĐBQH khóa XV, lý do là để dành thời gian, tập trung cho công tác lãnh đạo Đảng bộ TP.

“Ông Nguyễn Văn Nên có nguyện vọng không tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV để dành thời gian, tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo công việc của TP. Đặc biệt, TP.HCM có đặc thù là TP đông dân, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, lại ở xa thủ đô Hà Nội, trong khi các kỳ họp Quốc hội thường kéo dài, không thuận lợi cho việc di chuyển và giải quyết công việc hằng ngày của địa phương”

Bí thư Nguyễn Văn Nên

Việc Bí thư Nguyễn Văn Nên không ứng cử ĐBQH khóa XV cũng thực hiện chủ trương giảm tỉ lệ ĐBQH là người ở các cơ quan Đảng, Chính phủ, tăng tỉ lệ ĐBQH chuyên trách, chuyên gia, nhà khoa học.

Khác với cuộc bầu cử nhiệm kỳ khóa XIV khi tất cả ủy viên Bộ Chính trị đều tham gia ứng cử, theo nghị quyết số 1185 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần ĐBQH khóa XV thì tỉ lệ đại biểu ở cơ quan Đảng, Chính phủ đều giảm, tăng số lượng ĐBQH chuyên trách, ĐBQH là chuyên gia, nhà khoa học.

Với tinh thần ấy, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV với tư cách chuyên gia, nhà khoa học.

Được biết, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ sẽ ứng cử ĐBQH khóa XV.

Với vị thế là TP đông dân và trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP.HCM là địa phương được phân bổ số lượng ĐBQH nhiều nhất với 30 đại biểu (trung ương giới thiệu 15 người ứng cử ĐBQH trên địa bàn TP.HCM). Riêng TP Thủ Đức được bầu 3 ĐBQH.

Lê Kiên/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều