+
Aa
-
like
comment

Về vị ủy viên Ban chấp hành trung ương đặc biệt nhất Đại hội XIII

Thu An - 02/02/2021 17:48

Thượng tướng Phan Văn Giang – Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông là một trong bốn trường hợp uỷ viên trung ương quá tuổi tái cử được Ban chấp hành Trung ương khoá XII giới thiệu, trúng cử Ban chấp hành Trung ương khoá XIII và được bầu vào Bộ Chính trị. Từ vị trí đặc biệt của ủy viên trung ương và được bầu vào Bộ Chính trị, Tướng Giang được coi là trường hợp đặc biệt thú vị nhất trong nhiều khoá gần đây.

Tướng Phan Văn Giang giao nhiệm vụ đặc biệt cho Lữ đoàn cận vệ thép

Và với trường hợp đặc biệt “thú vị” này, Bộ Chính trị, Ban bí thư khoá XIII sẽ có tới ba người trong quân đội. Gồm hai người được bầu vào Bộ Chính trị là Thượng tướng Phan Văn Giang, Đại tướng Lương Cường và một người được bầu vào Ban bí thư là Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa. Con số này “vượt” cơ cấu, bởi thông thường quân đội sẽ có Bộ trưởng Quốc phòng là ủy viên Bộ chính trị và chủ nhiệm Tổng cục chính trị là thành viên Ban bí thư. Như vậy, khả năng một trong hai người hoặc Tướng Phan Văn Giang hoặc Tướng Lương Cường có thể sẽ “chuyển ngạch”, tham gia vào một vị trí khác cần phải là ủy viên Bộ Chính trị.

Mặc dù, chỉ là phân tích dự đoán dựa trên cơ cấu của Ban chấp hành trung ương mới, thế nhưng cũng không ít người tỏ ra hồ hởi và vui mừng với trường hợp đặc biệt của Tướng Phan Văn Giang. Một nhà văn đã chia sẻ rằng, “Ông là lính chiến nhiều năm ở mặt trận phía bắc. Việc khả năng ông sẽ là đảm nhiệm vị trí cao ở Bộ Quốc phòng, có thể làm tổng chỉ huy quân đội rất có ý nghĩa khi đất nước đang đối diện với khủng hoảng Biển Đông mà kẻ gây hấn là người bạn láng giềng phương Bắc. Việc Tướng Giang được chọn là trường hợp đặc biệt và được bầu vào Bộ Chính trị có thể nói là một điểm sáng của đại hội 13 hợp với lòng dân và lòng quân cả nước”.

Nhắc đến Thượng tướng Phan Văn Giang cho đến thời điểm hiện tại Trường Sĩ quan Tăng – Thiết giáp vẫn lan truyền một giai thoại về một học viên không có một chút kiến thức nào về đội ngũ, thế nhưng trong kì thi kiểm tra điều lệnh đội ngũ cho tân sinh viên, ông vẫn đạt 9,5/10 điểm cao nhất khóa. Với thành tích đó, Thượng tướng Phan Văn Giang được vinh hạnh thay mặt 200 học viên đọc lời tuyên thệ trước cờ. Đến nay, ông vẫn là tấm gương được nhắc đến tại trường trong mỗi buổi gặp mặt tân sinh viên đầu năm của trường. Đây là một niềm tự hào rất lớn của người con vùng đất “Đệ nhất danh trà” Thái Nguyên.

Ít ai biết rằng, Thượng tướng Phan Văn Giang đi lên từ một chiến sĩ thông tin. Năm 18 tuổi mang trong mình chí hướng lớn, ông đã gia nhập vào lực lượng Quân đội Nhân dân. 43 năm vinh dự mang trên vai danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” thì cũng là từng ấy thời gian ông không ngại xông pha, học hỏi, cống hiến sức mình cho sự nghiệp đấu tranh, duy trì nền độc lập hòa bình cho đất nước. Từng bước từng bước trưởng thành ông đảm nhiệm nhiều vị trí và các chức vụ khác nhau, có lẽ chính vì thế, mà chất lính trong ông rất đặc biệt. Không những kỷ cương, kiên trung mà còn sáng ngời tình đồng chí, quân dân. Cứ nhìn cái cách ông hỏi thăm hỏi động viên, chăm sóc những người lính của “Đoàn cận vệ thép” – Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng tham mưu) khi kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thì không ai nghĩ ông đang giữ cương vị Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng.

Như Thượng tướng Phan Văn Giang đã khẳng định tại buổi tham luận tại Đại hội XIII, “Quân đội chủ động bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”. Tin chắc rằng, dù đảm nhiệm cương vị gì, thì với sự tín nhiệm của Đảng cùng lòng yêu quý của nhân dân, ông sẽ tạo ra những kỳ tích mới trong công cuộc giữ nước và đảm bảo hòa bình của dân tộc.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều