+
Aa
-
like
comment

Về Đồng Lộc dâng nén hương lòng!

Hạnh Phúc - 14/09/2022 08:17

Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày đất nước rộn vang khúc ca khải hoàn mừng mùa thu độc lập. “Trời còn để buổi hôm nay tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời” (Nguyễn Du).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Khu mộ 10 nữ Anh hùng Liệt sỹ thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc.

Cứ mỗi độ tháng 9 về, cờ hoa rạng ngời tô điểm non sông gấm vóc, Tổ quốc nặng nỗi niềm kính thương và tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ. Về Đồng Lộc mùa thu, thăm nơi ghi danh hơn 4.000 liệt sỹ Thanh niên xung phong để lắng nghe đất trời vang vọng kể chuyện những đóa hoa dùng xương máu thanh xuân điểm tô đất nước. Câu chuyện của những ngày khói lửa chiến tranh, Tổ quốc đau thương trong mưa bom bão đạn.

Trong bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Hollywood ”The Butler” (tạm dịch Quản gia) có phân đoạn gây xúc động nếu bạn là người Việt Nam. Đó là hình ảnh người cha phờ phạc đứng bên linh cữu con trai tuổi 20 chết trên chiến trường Việt Nam. Trong lời tiễn, người cha thở dài trong tột cùng hoang mang: “Việt Nam, tôi vẫn không thể hiểu tại sao chúng tôi lại có mặt ở đất nước đó, một xứ xở lạ lùng”. Con trai yêu quý của ông, lẽ ra đã sống một thanh xuân rực rỡ, thay vì tham gia vào cuộc chiến xâm lược Việt Nam và rồi chết vô nghĩa, cái danh xưng “anh hùng” ấy nghiệt ngã và phù phiếm đến tận cùng. Trong sâu thẳm trái tim, trong nỗi đau vô hạn của sinh ly tử biệt, người Mỹ ấy nhận ra anh hùng thật sự của cuộc chiến: Việt Nam!

Người anh hùng của Việt Nam dũng cảm quật cường, hy sinh để bảo vệ độc lập tự do, thanh bình cho quê hương. Sự cao quý và lòng tự hào đã khiến cả thế giới nghiêng mình thán phục. Nặng trĩu niềm tiếc thương vô hạn, lòng tri ân sâu sắc trước anh linh những liệt sĩ đã dâng hiến cuộc đời và máu xương cho Tổ quốc ngàn năm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dâng vòng hoa tưởng nhớ tại nhà tưởng niệm Thanh niên xung phong trong chuyến công tác miền Trung vừa qua. Hoạt động này của lãnh đạo nhà nước đã ghi thêm dấu ấn về giáo dục truyền thống cho tuổi trẻ Việt Nam.

Về Đồng Lộc dâng một nén hương lòng, chúng ta lắng lòng nghe đất trời kể chuyện về một thời khói lửa chiến tranh. Một đất nước trải qua cả ngàn năm bắc thuộc mà không bị đồng hóa, một đất nước nhỏ bé khó nghèo mà đánh thắng cả cường quốc kinh tế – quân sự như Mỹ, chỉ có thể là Việt Nam quật cường, quả cảm, sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng độc lập tự chủ.

Đó là lý do vì sao chúng ta có thể bước qua những cuộc chiến khốc liệt, mang những chiến thắng đắp bồi non nước nghìn thu. Những chiến thắng ấy được làm nên bởi những con người Hà Tĩnh dịu dàng như hoa của vùng nắng cháy mưa dầm.

Câu chuyện 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc, những nữ thanh niên xung phong tuổi đời đẹp như vầng trăng quê hương. Mười cô gái ấy đã cùng nắm tay nhau bước vào cuộc chiến và hi sinh cùng một ngày dưới làn đạn quân thù, đến nay đã trở thành huyền thoại của núi sông. Những cô gái ấy đã nằm lại chiến trường ngã ba Đồng Lộc, để đến nay trong từng tấc đất quê hương quyện hòa thân xác đã điểm tô Tổ quốc.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều