+
Aa
-
like
comment

Về cái gọi là “cành ô liu” của Trung Quốc chìa tới Việt Nam

Thu An - 29/07/2020 15:09

Hiện nay, trên mạng xã hội đang xuất hiện một tin đồn về  “cành ô liu” Trung Quốc chìa tới Việt Nam, thậm chí còn phán luôn đó là “số tiền gửi cho Bộ trưởng Tô Lâm để chuẩn bị cho Đại hội XIII”. Vậy thực hư như thế nào?

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và ông Joachim von Amsberg, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB).

Tin đồn này xuất hiện từ khi, Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đã ra thông báo về việc cấp cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) khoản vay 100 triệu USD. Được biết, AIIB là ngân hàng phát triển đa phương lớn thứ hai nếu tính theo số thành viên, chỉ xếp sau Ngân hàng Thế giới. AIIB đã phát triển thành một tổ chức 100 thành viên kể từ sau khi được thành lập vào năm 2016, với 45 dự án đang hoạt động tại 18 quốc gia thành viên. Cho đến nay, quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ AIIB là Ấn Độ, 9 dự án với tổng giá trị khoản vay vào khoảng 2 tỷ USD. Quốc gia hưởng lợi thứ 2 là Indonesia, 5 dự án với tổng giá trị vay vốn khoảng 940 triệu USD.

Mới đây, trong khuôn khổ Chương trình Phục hồi hậu khủng hoảng Covid-19, AIIB đã thông qua 16 dự án với tổng giá trị lên đến 5,9 tỉ USD nhằm giúp 12 nước thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn, bất trắc như hiện nay. Và trong 12 nước đó có Việt Nam. Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ rằng, AIIB tuy do Trung Quốc khởi xướng, góp vốn 30% và có trụ sở ở Bắc Kinh nhưng đây là tổ chức quốc tế, chính vì vậy, mọi quyết định cho vay vốn đều phải có sự đồng ý của 100 nước thành viên. Hơn nữa, với hầu hết thành viên là các quốc gia ở Châu Á, trong đó có cả đối thủ của Trung Quốc là Ấn Độ, vậy chứng tỏ AIIB được xem là tổ chức tài chính riêng của Châu Á, hỗ trợ sự phát triển của khu vực Châu Á. Vì vậy, việc AIIB đổ 100 triệu USD vào VP Bank để ngân hàng này hỗ trợ các cá nhân, tổ chức của Việt Nam phục hồi khủng hoảng cũng được xem là nhiệm vụ của AIIB.

Và AIIB là một tổ chức tài chính cho vay tín dụng, mặc dù mục đích là hỗ trợ các nước thành viên vượt qua khó khăn, tuy nhiên họ cũng sẽ phải cân nhắc rất kĩ khả năng thu lãi và vốn đối với mỗi khoản vay. Trong khi đó, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của VP Bank đạt gần 6.6000 tỉ đồng, tăng 52% so với cùng kì năm trước và đạt 64% kế hoạch năm, chính vì vậy, 100 triệu USD mà AIIB rót cho VP Bank không có gì là quá ngạc nhiên. Hơn nữa, con số 100 triệu USD thực ra là quá nhỏ so với 5,9 tỉ USD mà AIIB tung ra.

Lại nói, việc AIIB rót vốn cho VP Bank trong bối cảnh dịch bệnh này là một điều rất đáng mừng, tuy nhiên cần phải nhìn nhận rõ rằng, đây là khoản vay mà AIIB dành cho một nhân hàng tư nhân của Việt Nam chứ không phải là cho Chính phủ Việt Nam. Việc AIIB cho VP Bank vay là do những nỗ lực và tiềm năng của ngân hàng này mang lại, chứ không hề có sự tác động của lãnh đạo hay lời cam kết của Việt Nam đối với hợp tác này. Vậy mới thấy, làm gì có cái gọi là “cành ô liu” mà Trung Quốc dành cho Việt Nam hay là “số tiền gửi cho Bộ trưởng Tô Lâm để chuẩn bị cho Đại hội XIII” như một số đối tượng xuyên tạc.

Chẳng qua, trong bối cảnh Trung Quốc đang căng thẳng với Mỹ thì mọi động thái của Bắc Kinh đối với các nước khu vực xung quanh đều được săm soi kĩ, hơn nữa mối quan hệ Việt – Trung là đề tài muôn thuở và sắp tới Việt Nam sẽ diễn ra Đại hội XIII, thì mới có cái cớ để cho các đối tượng bới móc, chứ mấy vấn đề hợp tác kí kết này diễn ra hàng ngày. Để rồi xem, sắp tới còn lắm câu chuyện được vẽ ra nghe chấn động và mưu mô hơn cho mà xem! Khéo lại có cả tin Mỹ chi phối Đại hội XIII cũng không chừng!

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều