+
Aa
-
like
comment

Vatican sắp bổ nhiệm đại diện thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam

Nguyễn Anh - 01/09/2019 09:17

Vatican và Hà Nội vừa đạt thỏa thuận thiết lập đại diện thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, bước đi được đánh giá là nhằm hướng tới đặt quan hệ ngoại giao chính thức.

Vatican sắp bổ nhiệm đại diện thường trú tại Việt Nam
Vatican sắp bổ nhiệm đại diện thường trú tại Việt Nam

Đại diện thường trú của Đức Giáo Hoàng là vị trí thấp hơn so với chức khâm sứ, tức đại sứ Tòa Thánh.

Tin từ Tòa Thánh cho hay trong hai ngày 21-22/8, nhóm làm việc chung giữa Giáo hội La Mã và Việt Nam đã có phiên họp thượng đỉnh lần thứ tám tại Vatican. Lần họp trước đó diễn ra tại Hà Nội hồi 12/2018.

Trong chuyến Công tác, Thứ trưởng Tô Anh Dũng đã hội kiến Giáo hoàng Francis.
Trong chuyến Công tác, Thứ trưởng Tô Anh Dũng đã hội kiến Giáo hoàng Francis.

Các thảo luận về việc thiết lập quan hệ ngoại giao đã được khởi động từ 2009, nhưng tới nay hai bên vẫn chưa có quan hệ ngoại giao đầy đủ. Kể từ 2011, Vatican đã có đại diện không thường trú tại Việt Nam.

Trong lần họp hồi tháng 12/2018, hai bên nhất trí nâng cấp lên mức đại diện thường trú.

Theo tuyên bố chung được công bố hôm 23/8, nhóm làm việc đã thảo luận về các vấn đề liên quan, nhằm hướng tới việc thành lập văn phòng đại diện thường trú “vào thời điểm sớm nhất có thể”.

Đứng đầu phái bộ Vatican tham gia nhóm làm việc chung là Thứ trưởng Ngoại giao, Đức ông Antoine Camilleri. Đại diện phía Việt Nam là Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng.

Nhóm Làm việc Việt Nam - Toà Thánh tại Vatican (21-22/8/2019)
Nhóm Làm việc Việt Nam – Toà Thánh tại Vatican (21-22/8/2019)

Hai bên đã trao đổi sâu rộng về quan hệ Việt Nam và Toà Thánh, trong đó có các vấn đề liên quan đến Giáo hội Công giáo tại Việt Nam. Hai bên hài lòng ghi nhận về sự phát triển tích cực các mối quan hệ song phương trong những năm gần đây, đặc biệt là việc tiếp xúc thường xuyên giữa hai bên theo kết quả cuộc họp vòng VII Nhóm Làm việc Việt Nam – Toà Thánh vào tháng 12/2018 tại Hà Nội và các cuộc tham vấn giữa Tổ Công tác liên ngành Việt Nam và Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa Thánh không thường trú (Non-resident Representative) tại Việt Nam.

Phía Việt Nam khẳng định Nhà nước Việt Nam tiếp tục cải thiện việc thực thi nhất quán và không ngừng hoàn thiện chính sách tôn trọng và đảm bảo tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người dân, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động và phát triển của cộng đồng Công giáo tại Việt Nam. Phía Toà Thánh đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhà nước Việt Nam đối với Giáo hội Công giáo, và tái khẳng định mong muốn các tín hữu Công giáo sống ơn gọi là người Công giáo tốt và là công dân tốt, đóng góp hợp lệ vào sự phát triển và phồn vinh của Việt Nam, trung thành với giáo huấn của Giáo hội, tôn trọng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Cuộc họp Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican tại Tòa thánh Vatican
Cuộc họp Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Vatican tại Tòa thánh Vatican

Hai bên cũng diễn tả cam kết tiếp tục đối thoại dựa trên sự thật và tôn trọng các nguyên tắc đã đồng thuận chi phối quan hệ song phương. Hai bên nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tăng cường tiếp xúc, bao gồm ở cấp cao, giữa hai bên trong thời gian tới.

Trong dịp viếng thăm Vatican, Đoàn Việt Nam đã được yết kiến Đức Giáo hoàng Phanxicô, chào xã giao Quốc vụ khanh Toà Thánh, Đức Hồng y Parolin và Ngoại trưởng Tòa Thánh, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher. Các cuộc gặp gỡ và trao đổi đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện, thiện chí và tôn trọng lẫn nhau. (CSR_4764_2019)

Đoàn Việt Nam yết kiến Đức Thánh Cha
Đoàn Việt Nam yết kiến Đức Thánh Cha

Vị trí đại diện không thường trú của Giáo Hoàng tại Việt Nam hiện nay do khâm sứ tại Singapore kiêm nhiệm, Tổng Giám mục Marek Zalewski. Là người Ba Lan, quê hương của Đức Giáo hoàng John Paul II.

Việc ông được bổ nhiệm làm đại diện không thường trú của Giáo Hoàng tại Việt Nam hồi tháng 5/2018, được coi là một ngày lịch sử cho giáo hội Việt Nam.

Tổng Giám mục Joseph Nguyen Chi Linh phụ trách tổng giáo phận Huế đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam khi đó nói rằng ông hy vọng vị đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha “sẽ vượt qua được những khó khăn”, trang tin của Hiệp hội Giáo hội Công giáo Á châu (UCAN) tường thuật.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tặng quà cho Giáo Hoàng Francis trong chuyến thăm Vatican hồi 10/2018
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tặng quà cho Giáo Hoàng Francis trong chuyến thăm Vatican hồi 10/2018

Người Công giáo chiếm khoảng 7% dân số Việt Nam. Dự luật về tự do tôn giáo của Việt Nam vẫn đang trong quá trình thảo luận, xem xét kể từ 2013, khi Việt Nam sửa đổi Hiến pháp. Theo luật, người dân được đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo.

Trong thông cáo được đưa ra sau phiên họp vừa kết thúc của nhóm làm việc chung, Việt Nam tuyên bố đang “tiếp tục cải thiện” nhằm thực thi chính sách tôn trọng và đảm bảo tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, trong đó có cộng đồng Công giáo.

Tổng Bí thư đảng CS Việt Nam gặp Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI
Tổng Bí thư đảng CS Việt Nam gặp Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI ngày 22/1/2013.

Thông cáo cũng nói rằng Vatican “đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhà nước Việt Nam đối với Giáo hội Công giáo” và kêu gọi giáo dân hãy “là người Công giáo tốt và là công dân tốt”, “trung thành với giáo huấn của Giáo hội, tôn trọng các quy định của pháp luật Việt Nam”.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều