+
Aa
-
like
comment

Vài lời đáp trả nhận định “thối” về Việt Nam của Giáo sư Mỹ

11/08/2020 13:19

Trong một dòng tweet mới nhất đăng trên Twitter, giáo sư Steve Hanke của Đại học Johns Hopkins đã nói rằng “Việt Nam bịt miệng báo chí, ngăn chặn thông tin về ca tử vong đầu tiên có liên quan đến dịch Covid-19”.

Giáo sư Steve Hank vu cáo Việt Nam bịt miệng báo chí.

Cụ thể, ông Steve Hanke đã viết: “Chính quyền Việt Nam đã cố gắng bắt báo chí xóa những tin tức về cái chết đầu tiên do nhiễm virus Corona. Họ nói rằng bệnh nhân chết là vì một cơn đau tim. Viện Cato – một tổ chức nghiên cứu về chính sách công, quyền tự do, dân chủ đã chấm Việt Nam 1,8/10 điểm về tự do báo chí. Việt Nam cho thấy họ đang thao túng báo chí”.

Trong dòng tweet đó, vị giáo sư này đã dẫn lại bài viết từ Reuters để minh chứng cho việc bệnh nhân kia đã chết vì Covid-19. Tuy nhiên, ngay bên dưới dòng bình luận của vị giáo sư này, một phóng viên của Reuters, có nhiều bài viết về Việt Nam, tên là James Pearson đã bình luận “đính chính” những dòng thông tin sai lệch trên. Phóng viên này cho rằng giáo sư đã đưa thông tin chưa thực sự chính xác, trên thực tế thì các bài báo bị xóa sau khi đưa tin về bệnh nhân tử vong đầu tiên đều do thông tin ban đầu không đầy đủ. Khi Bộ y tế Việt Nam công bố, ngay lập tức báo chí Việt Nam đã đăng rõ ràng về nguyên nhân cái chết của bệnh nhân đầu tiên, cụ thể là bị các bệnh lý về tim, thận và dương tính với virus Corona, thậm chí các thông tin về quá trình điều trị, di chuyển của bệnh nhân cũng đã được thông báo.

Giáo sư Mỹ này từng nhận định Việt Nam là một “quả táo thôi”.

Steven Hanke là một giáo sư kinh tế người Mỹ, ông này có quan điểm và cái nhìn tương đối khó chịu về Việt Nam. Ông từng ví Việt Nam như quả táo thối, hồi tháng 5 ông này cũng viết tweet tố Việt Nam giấu dịch, che giấu tình hình trong nước, vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, ông Steve Hanke có thể đã không biết rằng, ở Việt Nam có loại camera chạy bằng cơm, hàng xóm trưa ăn món gì họ chỉ cần ngửi cũng biết chứ huống chi giấu được họ tình hình dịch bệnh. Ai có biểu hiện lập tức được thông báo, đưa đi cách ly, soi đến tận F4, F5; mạng xã hội, báo chí đưa tin ầm ầm, chính quyền có muốn giấu cũng khó.

Việt Nam nói ít làm nhiều. Thực tế Việt Nam chống dịch như thế nào thì người dân Việt Nam biết cả, không đợi Giáo sư Mỹ Steve Hanke vu cáo đâu. Vì vậy, nếu đã không có cái nhìn tử tế về Việt Nam thì xin hãy im lặng, để yên cho đất nước Việt Nam.

Tổng hợp 

Bài mới
Đọc nhiều