+
Aa
-
like
comment

Vạch trần thuyết âm mưu trong vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Chung của Thoibao.de

Đặng Trường - 01/09/2020 10:26

Lợi dụng sức nóng liên quan đến việc ông Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác và bị khởi tố bắt giam, mới đây, trang Thoibao.de đã đăng tải bài viết có tựa đề “Tại sao họ quyết giết Nguyễn Đức Chung?”. Nội dung bài viết cho rằng vụ việc ông Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác là do “ông ấy có khả năng soán chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an của Đại tướng Tô Lâm, đồng thời do ông Chung không thích Trung Quốc, không cùng hướng đi với Tổng Bí thư và một số lãnh đạo thân Trung nên mới bị trừ khử theo kế hoạch của tình báo Trung Quốc”.

Vụ án Nhật Cường là vụ án nghiêm trọng, phức tạp, thuộc Ban Chỉ đạo trung ương phòng chống tham nhũng chỉ đạo. Và ông Nguyễn Đức Chung đã bị bắt về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Về việc ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng, Thiếu tướng Tô Ân Xô đã cho biết ngọn ngành, rõ ràng lý do, là do phạm tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước (theo quy định tại điều 337 bộ luật Hình sự), xảy ra khi điều tra vụ án Nhật Cường. Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung còn bị điều tra trách nhiệm liên quan hai vụ án khác. Trong đó, có vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường. Tiếp theo là vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại UBND Hà Nội và các đơn vị liên quan. Một tội đã khó thoát, đây lại có đến hàng loạt tội danh như thế thì việc tạm đình chỉ công tác trước đó đến việc khởi tố bị can và bắt tạm giam là điều bắt buộc phải làm, đúng tinh thần thượng tôn pháp luật.

Cũng như những quan chức từng dính chàm và phải “vào lò” trước đây thì ông Nguyễn Đức Chung hôm nay chính là một “thanh củi” của lò chống tham nhũng. Và không tự nhiên mà đưa được “thanh củi” to lớn ấy vào lò, tất cả đều cần thời gian và cả quá trình xem xét, giám sát, điều tra, làm việc rất sâu sát của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, Ban kiểm tra Trung ương. Như đã biết, vụ án Nhật Cường đã được đưa vào diện theo dõi từ cuối năm 2019 nhưng đến tận thời điểm này mới có lệnh khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Đức Chung. Điều này có thể khẳng định rằng các cơ quan phòng chống tham nhũng đã làm việc rất kỹ lưỡng để đảm bảo bắt đúng người, đúng tội danh. Hơn nữa, nếu những người nằm trong các cơ quan chống tham nhũng không quyết tâm làm đến cùng, không can đảm vạch trần cái xấu, cái sai phạm, không liêm chính, trong sạch thì tin rằng bây giờ ông Nguyễn Đức Chung vẫn giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, rồi sẽ còn biết bao nhiêu việc làm gây hại cho đất nước và nhân dân về sau nữa.

Cơ quan an ninh điều tra đến khám xét nhà riêng ông Nguyễn Đức Chung tối 28/8.

Tuy nhiên, không ngờ việc ông Chung bị đình chỉ công tác đến khi bị bắt lại trở thành miếng mồi béo bở để trang Thoibao.de lợi dụng gán ghép, vẽ chuyện. Càng không ngờ tay biên kịch lại dựng chuyện “ông Nguyễn Đức Chung bị bắt vì tranh ghế của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và không cùng tư tưởng thân Trung Quốc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và một số lãnh đạo”. Đầu tiên, nếu nhìn sự việc một cách bình thường, đơn giản nhất thì ai cũng biết việc khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Đức Chung là phù hợp lẽ thường tình và đúng quy định pháp luật. Đó là kết quả của công tác cán bộ nghiêm khắc, dù cán bộ, lãnh đạo lớn bé như thế nào, nhưng hễ sai phạm đều bị loại bỏ ra khỏi bộ máy nhà nước, giúp bộ máy kiện toàn, không bị trì trệ, lũng đoạn, lây lan tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, lãnh đạo nhà nước. Thứ hai, thời gian gần đây có rất nhiều vụ việc diễn ra trên biển Đông, kể cả việc nhập cảnh trái phép lên quan đến người Trung Quốc, các đối tượng và trang tin như Thoibao.de đã lợi dụng sức nóng trong vấn đề biển Đông để công kích, cố tình gán ghép lãnh đạo “thân Trung”, “trung thành với Trung Quốc”. Vì vậy, vụ việc ông nguyễn Đức Chung cũng chỉ là một cái cớ để chúng làm bàn đạp xuyên tạc. Tất cả những luận điệu này đều là những tin đồn mang tính chủ quan, phiến diện, một chiều, mục đích chính là để người dân có cách nhìn sai lệch về bản chất vụ việc; làm giảm lòng tin của người dân với chính quyền, ngành Công an, cá nhân Bộ trưởng Tô Lâm, công cuộc chống tham nhũng và công tác cán bộ của đất nước.

Luận điệu xuyên tạc của trang Thoibao.de.

Điều đáng nói là, thủ đoạn của Thoibao.de không có gì mới mẻ, bởi đó là bản chất, dã tâm thường trực của những kẻ chống phá trước những vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Năm lần bảy lượt chúng sử dụng cùng một chiêu thức là “đánh bùn sang ao”, chính trị hóa một vụ án hình sự, cản trở quyết tâm làm rõ sai phạm đến cùng trong các vụ án Nhật Cường, Sở KH-ĐT Hà Nội và một số đơn vị liên quan. Trong khi trước đó, khi cơ quan chức năng khởi tố vụ án Nhật Cường và truy nã Giám đốc Bùi Quang Huy thì đã có không ích kẻ dè bỉu bảo “làm cho có lệ”, nay cơ quan điều tra của Bộ Công an đã tìm ra được bàn tay nối dài phía sau thì chúng là hướng lái sang câu chuyện “tranh giành ghế Đại hội 13”. Nói năng bất nhất như vậy thì rõ chỉ có kẻ dối trá, lòng dạ bất chính mới như vậy thôi.

Hiện nay, công cuộc chống tham nhũng gần như vẫn diễn ra song song với công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội 13. Thế nên, nhất cử nhất động của các lãnh đạo chủ chốt thường sẽ bị các đối tượng, trang tin phản động mang ra gán ghép vào các vụ án bắt giữ, xét xử cán bộ, lãnh đạo sai phạm. Vì vậy, hơn bao giờ hết, người dân cần phải bình tĩnh, vững tin vào các cơ quan thực thi pháp luật và chính những người lãnh đạo đất nước. Vì kết quả cuối cùng cũng chính là bảo vệ lợi ích của nhân dân bằng việc xử lý nghiêm minh người sai phạm, thu hồi ngân sách nhà nước mà thôi.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều