+
Aa
-
like
comment

Ứng viên bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Sẽ không để TQ ‘qua mặt’

20/01/2021 09:48

Tướng Lloyd Austin, người được ông Biden đề cử ghế lãnh đạo Lầu Năm Góc, khẳng định sẽ không để Trung Quốc vượt mặt Mỹ về năng lực quân sự.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 19/1, tướng Austin mô tả Trung Quốc là “thách thức” đối với quân đội Mỹ, theo Reuters.

Khi được yêu cầu đánh giá về việc quân đội Trung Quốc đặt mục tiêu ngang bằng hoặc vượt trội Mỹ trong những thập kỷ tới, tướng Austin nói: “Nếu được (Thượng viện) phê chuẩn, tôi sẽ đảm bảo điều đó không bao giờ xảy ra”.

“Công việc của tôi là đảm bảo rằng chúng ta nâng cao năng lực, phát triển các kế hoạch và hoạt động để duy trì lợi thế cạnh tranh”, ông nói thêm.

“Tôi hiểu và tôn trọng việc một số người không muốn có một vị tướng nghỉ hưu đứng đầu Bộ Quốc phòng”, tướng Austin nói với các nhà lập pháp trong phiên điều trần.

“An toàn và an ninh của nền dân chủ Mỹ đòi hỏi thẩm quyền kiểm soát dân sự đối với các lực lượng vũ trang, sự phục tùng của sức mạnh quân sự trước dân sự. Tôi đã dành cả cuộc đời mình để cam kết thực hiện nguyên tắc đó”, ông nói thêm.

bo truong Quoc phong anh 1
Tướng Lloyd Austin được ông Biden chỉ định vị trí bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal.

Tướng Austin được tổng thống đắc cử Joe Biden chỉ định giữ chức lãnh đạo Lầu Năm Góc trong chính quyền sắp tới. Ông nghỉ hưu vào năm 2016.

Vì vậy, ngoài sự chấp thuận của Thượng viện, tướng Austin cần được lưỡng viện miễn trừ khỏi đạo luật ngăn cản các sĩ quan nghỉ hưu chưa quá 7 năm được giữ chức bộ trưởng Quốc phòng.

Theo Wall Street Journal, dù một số nghị sĩ dè dặt và lưỡng lự, tướng Austin có thể sẽ được lưỡng viện chấp thuận.

Nếu bổ nhiệm được phê chuẩn, tướng Austin sẽ ghi danh vào lịch sử Mỹ khi trở thành bộ trưởng Quốc phòng gốc Phi đầu tiên.

Ông từng chỉ huy nhiều chiến dịch lớn. Tổng thống đắc cử Biden đánh giá cao kinh nghiệm quân sự của tướng Austin, đặc biệt trong việc đảm bảo an ninh quốc gia và vấn đề đối ngoại khác.

Hương Ly/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều