+
Aa
-
like
comment

Tương lai hợp tác quốc phòng Việt Nam – Indonesia sẽ ra sao sau DPD lần thứ 2?

Hạnh Văn - 24/09/2021 21:40

Đầu tháng 10/2021, Việt Nam và Indonesia đã tổ chức giai đoạn 2 của Đối thoại chính sách quốc phòng mới (DPD), một phần quan trọng trong mối quan hệ hợp tác an ninh – quốc phòng giữa hai nước. Theo một số trang phân tích chính trị – quốc phòng nhận định, giai đoạn 2 của DPD sẽ nêu bật những thay đổi hiện tại và trong tương lai trong hợp tác an ninh giữa Việt Nam và Indonesia.

Quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia

Khởi đầu từ năm 2003 với vai trò đối tác toàn diện, đến nay Indonesia đã trở htanfh đối tác chiến lược của chúng ta từ năm 2013. Sau một số vi phạm hàng hải, hai bên đã từng bước xây dựng các bản ghi nhớ về hiểu biết lẫn nhau, nổi bật là các văn kiện đặt được năm 2010 bao gồm hợp tác cảnh sát biển và cơ chế phối hợp bảo vệ ngư dân và tàu cá.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Phó Đô đốc Agus Setiadji tại DPD lần 1.

Trong số những thành tựu đó là việc thiết lập đối thoại về chính sách quốc phòng giữa Indonesia và Việt Nam. Sau nhiều năm cân nhắc, cả hai nước đã bước vào giai đoạn đầu tiên của Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Indonesia (DPD) mới, từ năm 2019 tại Việt Nam, với kế hoạch ban đầu là tổ chức hai năm một lần. Đối thoại bổ sung cho cơ sở hạ tầng quốc phòng ngày càng mở rộng bao gồm nhiều trao đổi, các nhóm làm việc chung và các cơ chế phối hợp.

Một trong những thành tựu nổi bất nhất trong quan hệ Việt Nam – Indonesia là việc thiết lập đối thoại về chính sách quốc phòng hai nước. Sau nhiều năm cân nhắc, Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Indonesia bước vào giai đoạn 1 năm 2019, với dự định sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang và Ngài Denny Abdi, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam

Các cuộc đàm phán thời gian qua

Theo đúng kế hoạch, ngày 14/10/2021, hai nước chính thức tổ chức chặng 2 của DPD. Khác với 2 năm trước, Đối thoại diễn ra với nhiều thay đổi ở cả 2 nước và thế giới. Tháng 1/2021, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII diễn ra tại Việt Nam, còn tại Indonesia, Tổng thống Joko Widodo cũng chính thức bước vào nhiệm kỳ thứ 2. Tất nhiên, không thể không kể đến đại dịch COVID-19 bùng phát đầu năm 2020 đã ảnh hướng đến toàn khu vực.

Đối thoại diễn ra trong hình thức trực tuyến do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến và Tổng Thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia Donny Ermavant Taufanto đồng chủ trì.Theo thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Việt Nam, trong cuộc gặp, hai bên đã cập nhật một số bước phát triển gần đây trong hợp tác quốc phòng, bao gồm cuộc họp lần thứ tư của nhóm công tác chung về hợp tác quân sự-quốc phòng và cuộc họp lần thứ hai về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, diễn ra vào tháng 9.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến và Tổng Thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia Donny Ermavant Taufanto đồng chủ trì DPD lần thứ 2.

Do đại dịch, giai đoạn 2 của DPD được tổ chức bằng hình thức trực tuyến do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Hoàng Xuân Chiến và Tổng Thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia Donny Ermavant Taufanto đồng chủ trì. Hai bên đã cập nhật những phát triển trong hợp quốc phòng, trong đó có cuộc họp thứ 4 của nhóm công tác chung về hợp tác quân sự-quốc phòng, cuộc hợp thứ 2 về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Các củ đề khác được thảo luận gồm xây dựng văn kiện chính thức về quốc phòng, hợp tác tại các diễn đàn đa phương, các tranh chấp tại Biển Đông, cũng như những thách thức cần được ưu tiên khi tăng cường quan hệ quốc phòng. Các lĩnh vực bao gồm hợp tác kỹ thuật giữa các lực lượng bảo vệ bờ biển, phát triển quân y trong bối cảnh dịch COVID-19 và các cuộc tập trận, trao đổi đoàn cấp cao.

Nhìn chung, DPD đã thu hút được sự chú ý khi đề cập khá rõ ràng các cơ hội và thách thức hiện tại trong hợp tác quốc phòng, đặc biệt là trong bối cảnh khu vực và toàn cầu tiếp tục có các diễn biến mới.

Một điều có thể chắc chắn, cuộc họp DPD tiếp theo vào năm 2023 sẽ có nhiều sự thay đổi từ cả 2 nước. Còn hiện tại, giai đoạn 2 của DPD đã hé lộ chương trình nghị sự của Việt Nam và Indonesia, ít nhất là trong vài tháng tới.

Hạnh Văn

Bài mới
Đọc nhiều