+
Aa
-
like
comment

Phi công chỉ có đúng 20 giây để phá hủy chương trình hạt nhân Iran

21/06/2021 09:56

Các địa điểm hạt nhân của Iran hiện nay nằm rải rác khắp đất nước, một số thậm chí còn nằm sâu dưới lòng đất hoặc trên núi và được bảo vệ bởi các hệ thống phòng không tinh vi.

Tướng cấp cao Israel: Phi công chỉ có đúng 20 giây để phá hủy chương trình hạt nhân Iran

Bốn mươi năm sau khi Israel phá hủy chương trình hạt nhân non trẻ của Iraq, một trong những phi công tham gia Chiến dịch Opera (Operation Opera) đã lên tiếng cảnh báo một cuộc tấn công nhằm vào các lò phản ứng hạt nhân của Iran “sẽ không giống như vậy”.

Cuộc tấn công vào đầu não chương trình hạt nhân của Tổng thống Iraq Saddam Hussein tại Osirak, ngoại ô Baghdad vào năm 1981 vẫn là một trong những chiến dịch đột kích táo bạo nhất của Israel.

Tuy nhiên, bất kỳ hoạt động nào nhằm loại bỏ chương trình hạt nhân của Iran “sẽ không thể giống như thế”, tướng Relik Shafir chia sẻ trên tờ The Jerusalem Post. “Ở Iran, tất cả đều rất khác, đặc biệt là cách họ xây dựng chương trình của mình”.

Không giống như thời điểm Israel thực hiện Chiến dịch Opera, các địa điểm hạt nhân của Iran hiện nay nằm rải rác khắp đất nước, một số thậm chí còn nằm sâu dưới lòng đất hoặc trên núi và được bảo vệ bởi các hệ thống phòng không tinh vi xung quanh.

Tướng cấp cao Israel: Phi công chỉ có đúng 20 giây để phá hủy chương trình hạt nhân Iran - Ảnh 1.
Quang cảnh lò phản ứng hạt nhân nước nặng tại Arak, Iran ngày 23 tháng 12 năm 2019. Ảnh: Reuters

Tướng Relik Shafir cho rằng hiện nay chỉ Mỹ mới có thể ngăn chặn được chương trình hạt nhân của Iran. Đó sẽ không phải là một cuộc không kích mà phải là nhiều cuộc không kích diễn ra trong nhiều tuần.

Israel đã liên tục phát đi cảnh báo họ sẽ không để Tehran thành công với dự án hạt nhân của nước này. Nhiều quan chức cấp cao Israel, trong đó có cả Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz và Tham mưu trưởng Quân đội Israel (IDF) – Trung tướng Aviv Kohavi đã bay đến Washington để thuyết phục Nhà Trắng không nên tái ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Theo một nguồn tin cấp cao được kênh truyền hình Channel 12 trích dẫn hôm Chủ Nhật, tổng thống mới đắc cử của Iran Ebrahaim Raisi sẽ tuân theo quan điểm cứng rắn của Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khameni về chính sách hạt nhân của đất nước.

Nguồn tin trên cho biết, điều đó đã khiến Israel một lần nữa phải lên kế hoạch sẵn sàng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trước khi quá muộn.

“Bây giờ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc quay trở lại kế hoạch và chuẩn bị phương án tấn công cho chương trình hạt nhân của Iran”, nguồn tin giấu tiết lộ trên Channel 12.

Israel từng nhiều lần cảnh báo về tham vọng hạt nhân của Iran cũng như tham vọng bá chủ khu vực mà Tehran đang theo đuổi. Tel Aviv thừa nhận đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích nhằm ngăn chặn việc Tehran chuyển giao vũ khí tối tân cho phong trào vũ trang Hezbollah ở Lebanon và tăng cường hiện diện quân sự ở Syria để có thể dễ dàng hành động chống lại nhà nước Do Thái.

Tướng Shafir nói rằng, đối với các phi công Israel, những người có thể lãnh trách nhiệm tấn công chương trình hạt nhân của Iran thì họ cần hiểu rõ trách nhiệm đặt lên vai mình.

“Mỗi phi công sẽ lái một máy bay và nếu anh ta không cất cánh thì không ai khác sẽ làm. Không có cách nào để quay đầu”, tướng Shafir khẳng định.

“Các phi công chỉ có đúng 20 giây từ khi xác định được mục tiêu cho đến khi thả bom. Đó là 20 giây làm nên sự nghiệp và phi công đã được đào tạo để thả đạn trúng mục tiêu. Đó là trách nhiệm của anh ta”.

Tú Anh

Bài mới
Đọc nhiều