+
Aa
-
like
comment

Từ thiện với tư cách cá nhân, làm sao để trọn tình?

Hạnh Phúc - 30/09/2022 15:36

Nghệ sĩ, hoa hậu, người mẫu làm từ thiện mùa bão lũ trước hết vì sự ý thức về trách nhiệm xã hội. Họ dùng chính tên tuổi của mình để vận động sẽ có rất nhiều lợi thế. Đồng bào mình cần lắm sự sẻ chia trong khó khăn bão lũ. Nhưng có vẻ như họ vẫn đang loay hoay với cách thức thực hiện. Bên cạnh đó là sự dè dặt trước những sự việc không hay diễn ra, giữa đỉnh bão Noru thông tin vận động của các nghệ sĩ không còn rầm rộ như trước.

Ca sĩ Hòa Minzy quyên góp 300 triệu đồng vào quỹ của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Bão về trắng trời miền trung, cả nước đã chung vai xoa dịu những khó khăn trước mắt. Bên cạnh sự đóng góp từ Mặt trận Tổ quốc trong việc sử dụng các loại quỹ, quyên góp thì các tổ chức thiện nguyện của nghệ sĩ, hoa hậu cũng mang lại hiệu quả nhanh chóng. Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao để công khai minh bạch số tiền vận động và tất cả sẽ đến được với đồng bào miền Trung một cách đầy đủ và kịp thời nhất, từ đó đảm bảo niềm tin cho người ủng hộ và tránh rắc rối phức tạp cho người kêu gọi. Tâm lý người cho đi cần nhất là số tiền mình đóng góp có thể được sử dụng đúng mục đích và xoa dịu bớt những khó khăn của đồng bào mình trong cơn nguy khó ngặt nghèo này.

Nhưng việc Hoa hậu Hòa bình Nguyễn Thúc Thùy Tiên đứng ra kêu gọi quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung nhưng lại chuyển khoản vào tài khoản “CLB Suối mát từ Tâm” của bà Phạm Kim Dung (quản lý của các hoa hậu) dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều. Câu chuyện làm từ thiện của Trấn Thành, Thủy Tiên, hay Hoài Linh và những rắc rối khuất tất sau đó đến nay vẫn còn nhiều câu hỏi nhói lòng.

Vậy thì nên chăng, làm từ thiện cũng nên chú ý đến các quy định hiện hành để đảm bảo các phương diện thực hiện được trọn vẹn. Cụ thể, năm 2021 Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 93/2021/NĐ-CP, yêu cầu cá nhân khi làm từ thiện phải lập tài khoản mới phù hợp với đợt từ thiện cụ thể, sau khi xong đợt thì đóng, không được nhận thêm. Thông tư số 41/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng yêu cầu làm từ thiện phải có sổ sách kế toán, báo cáo và minh bạch thông tin. Nghị định và Thông tư trên đã tháo gỡ những khúc mắc về vấn đề làm từ thiện của giới văn nghệ sĩ và người nổi tiếng có sức ảnh hưởng đối với công chúng.

Nghệ sĩ, hoa hậu, người mẫu hay bất kỳ ai vận động tương trợ với tư cách cá nhân vào mùa bão lũ là điều rất ý nghĩa và nhân rộng trong cộng đồng hôm nay. Trong tâm tình “Người trong một nước thì thương nhau cùng”, hướng về miền Trung ruột thịt bằng tấm lòng sẻ chia nhân ái thật đáng quý trọng biết bao!

Hạnh Phúc 

Bài mới
Đọc nhiều