+
Aa
-
like
comment

Từ ngày 1/8: Loại đất không có giấy tờ nào sẽ được xét cấp sổ đỏ?

Bích Ngân - 23/07/2024 16:30

Hôm nay ngày 23/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Nhà ở, và Kinh doanh bất động sản. Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa, Luật sửa đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-8-2024 và mang lại nhiều thay đổi quan trọng, nhằm khắc phục những tồn tại và hạn chế trong quá trình thi hành luật trước đây, đồng thời tạo động lực cho phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn mới.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh rằng Luật sửa đổi này sẽ thể chế hóa nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trong công tác định giá đất, thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Điều này sẽ tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, và đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư, bao gồm cả các dự án đầu tư công, dự án bất động sản, và dự án nhà ở xã hội.

Việc sớm đưa các luật này vào cuộc sống sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện quyền sử dụng đất và bảo vệ quyền lợi cho người có đất bị thu hồi. Đặc biệt, việc giải quyết nhanh chóng các vướng mắc liên quan đến đất đai sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội trong bối cảnh hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cũng cho biết, sau khi Quốc hội thông qua Luật Đất đai, Thủ tướng đã có quyết định ban hành kế hoạch triển khai thi hành luật. Chính phủ đã ban hành 3 nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, bao gồm: Nghị định 42 về hoạt động lấn biển, Nghị định 71 về giá đất, và Nghị định 88 về bồi thường và hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Các nghị định còn lại đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng theo đúng quy định. Các dự thảo nghị định đã được lấy ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương và đối tượng chịu tác động, cũng như đã có ý kiến thẩm định từ Bộ Tư pháp và các thành viên Chính phủ. Hiện nay, các dự thảo này đang được hoàn thiện và chờ Thủ tướng ký ban hành.

Ngoài ra, các quyết định của Thủ tướng và thông tư của các bộ cũng đã được xây dựng và đang được gấp rút hoàn thiện để đảm bảo khi các nghị định được ký ban hành thì các văn bản này cũng sẽ có hiệu lực thi hành đồng bộ.

Theo bà Hoa cho biết, các địa phương cũng được giao nhiệm vụ ban hành một số nội dung như đơn giá bồi thường nhà ở, cây trồng, vật nuôi, mức hỗ trợ tái định cư, diện tích tối thiểu tách thửa, và các quy định khác liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai. Các địa phương đang tập trung rà soát và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 để đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong quá trình thực hiện.

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định rằng Luật Đất đai đã quy định rất cụ thể về loại đất này từ trước đến nay. Luật mới thông qua cũng kế thừa các quy định của Luật Đất đai trước đây, và nguyên tắc không có sự thay đổi.

Có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới từ 01/8/2024

Theo bà Hoa, nguyên tắc chung là nếu đất sử dụng ổn định, tùy theo từng thời điểm có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng phải phù hợp với quy hoạch. Các trường hợp đất sử dụng ổn định từ ngày 15-10-1993 hoặc trước 1-7-2014 đều được quy định rất cụ thể trong luật, và từng trường hợp sẽ được xem xét để quyết định có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không.

Việc sớm đưa Luật Đất đai, Luật Nhà ở, và Luật Kinh doanh bất động sản vào cuộc sống sẽ tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai, thúc đẩy phát triển lành mạnh thị trường bất động sản và đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn mới, đồng thời khắc phục những tồn tại và hạn chế trong quá trình thực hiện luật trước đây.

Đáng chú ý, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Nhà ở, và Kinh doanh bất động sản là một bước đi quan trọng nhằm tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng và quản lý đất đai. Những thay đổi này không chỉ giúp giải quyết các vấn đề tồn tại mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều