+
Aa
-
like
comment

‘Tu mà hóa giải được dịch corona là quá mê tín, phản khoa học’

11/02/2020 16:33

Theo Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng, nhà chùa có thể cầu nguyện mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, cho đại dịch sớm qua đi, nhưng bảo lấy giáo lý của Đức Phật để hóa giải được được dịch corona thì quá mê tín, rất phản khoa học.

Tu mà hóa giải được dịch corona là quá mê tín, phản khoa học - Ảnh 1.
Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng phát biểu tại hội nghị sáng 11-2 – Ảnh: T.ĐIỂU

Sáng nay 11-2, tại trụ sở của Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam ở Hà Nội, Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp với Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức hội nghị về phòng chống lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra tại các cơ sở Phật giáo.

Phát biểu tại hội nghị, tiến sĩ Vũ Chiến Thắng – trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ – cho biết, vụ việc chùa Ba Vàng cuối tháng 1 tổ chức chương trình “Tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona” gây phản ứng trong dư luận, đã lập tức được Ban Tôn giáo chính phủ chỉ đạo chấn chỉnh.

Tại hội nghị này, ông Hoàng Bá Hai – phó vụ trưởng Vụ Tôn giáo của Ban dân vận Trung ương – cũng có ý kiến với các đại diện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam rằng việc tuyên truyền “hóa giải nạn dịch virus corona” như của chùa Bà Vàng làm giảm uy tín của Giáo hội. Ông Hai đề nghị giáo hội “chấn chỉnh giúp”.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về việc xử lý đối với chương trình “Tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona” của chùa Ba Vàng, trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, ngay khi có thông tin về việc này, Ban Tôn giáo Chính phủ đã đề nghị Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam chấn chỉnh “vì vấn đề đang còn nhạy cảm, dư luận đang chú ý”.

“Việc đó không đúng với khuyến cáo, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cũng như của giáo hội, không có ai lại làm việc ấy, rất mê tín dị đoan, gây hoang mang cho Phật tử”, tiến sĩ Vũ Chiến Thắng nhận định.

Ngoài việc yêu cầu giáo hội chấn chỉnh, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng trao đổi với Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Ninh, với cấp ủy cơ sở, yêu cầu lên gặp trực tiếp sư trụ trì chùa Ba Vàng để nhắc nhở.

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng có đại diện của vụ chuyên môn trực tiếp gặp sư Thích Trúc Thái Minh. Vì vậy ngày hôm sau “ông ấy” (Đại đức Thích Trúc Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng – PV) rút thông tin khỏi các trang mạng của chùa và không tổ chức khóa tu để hóa giải dịch corona nữa”.

 

Theo trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, chỉ vì tu tập mà hóa giải được nạn dịch corona thì phản khoa học quá – Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ quan điểm về việc “Tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona” của chùa Ba Vàng, trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ nói việc cầu nguyện mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, cho đại dịch qua đi, hướng dẫn Phật tử thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì rất tốt.

Nhưng chùa Ba Vàng lại bảo lấy giáo lý của Đức Phật để hóa giải nạn dịch virus corona thì rất mê tín, phản khoa học. “Chỉ vì tu tập mà hóa giải được nạn dịch corona thì phản khoa học quá”, tiến sĩ Vũ Chiến Thắng nói.

Trước đó, vào khoảng 19h ngày 26-1, trên trang website chuabavang.com và trang Facebook “Thích Trúc Thái Minh” cùng lúc phát trực tiếp chương trình “Tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus corona”.

Theo nhà sư trụ trì chùa Ba Vàng, Đức Phật dạy mọi sự vật, hiện tượng trên thế gian đều có nguyên nhân của nó. Mọi thiên tai, dịch bệnh gốc là do ác nghiệp của chúng sinh, đặc biệt là từ việc phá diệt Tam Bảo, hủy hoại Phật pháp. Nạn dịch vi rút corona không ngoài nguyên nhân trên.

Thông tin về buổi thuyết giảng này đã gặp phản ứng trái chiều từ dư luận, trong đó chủ yếu là phê phán. Ngay sau đó chương trình đã bị hủy và các thông tin liên quan cũng bị gỡ khỏi website chuabavang.com và trang Facebook “Thích Trúc Thái Minh”.

Dân đi chùa phòng dịch sơ sài

Phát biểu tại hội nghị tại trụ sở giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày 11-2, cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở kiêm trưởng Tổ phòng chống dịch của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, bà Ninh Thị Thu Hương cho biết, những ngày qua bà cùng với đoàn công tác của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã đi kiểm tra tại nhiều đền, chùa, lễ hội.

Ghi nhận chung là khách đến đền, chùa không đông, nhưng đa số người dân đến chùa đều phòng dịch rất sơ sài. Bà Hương ví dụ tại chùa Tam Chúc chỉ 50% khách đeo khẩu trang ở khuôn viên chùa, còn trong chùa làm lễ thì chỉ khoảng 30% dân đeo khẩu trang, nhiều em nhỏ đi cùng cha mẹ không đeo khẩu trang.

Tại các lễ ở đền, chùa nhỏ của Hà Nam, Hưng Yên mà bà Ninh đi kiểm tra thì thậm chí 100% không đeo khẩu trang khi làm lễ cầu an với khoảng 20 người.

Bà Hương cùng Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng đều đề nghị giáo hội Phật giáo cần nhắc nhở các cơ sở Phật giáo tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh corona tới Phật tử bằng các biển cảnh báo, trên loa hay tờ rơi…

THIÊN ĐIỂU/TT

Bài mới
Đọc nhiều