+
Aa
-
like
comment

“Hải Bánh” và thông điệp: Luôn còn con đường tươi sáng cho người lầm lỗi

Thanh Ngọc - 27/01/2022 05:32

Luôn có những chiếc lá rách trên một cành cây. Xã hội có người tốt chắc chắn vẫn sẽ tồn tại người xấu xung quanh. Nhưng liệu người xấu, từng lầm lỗi chịu tù chung thân thì có cơ hội để làm lại cuộc đời?

“Hải Bánh” ra tù vào sáng 27-1

Ngày 27/01, “Hải Bánh” – giang hồ cộm cán, mắt xích quan trọng trong triệt xóa tập đoàn tội phạm Năm Cam được mãn hạn, ra tù sau 22 năm thụ án. Tối qua là một đêm dài trằn trọc với “Hải Bánh”, có thể là không ngủ được, vì có niềm vui nào khi bị kết án tù chung thân nhưng cuối cùng được giảm án và ra tù khi cải tạo tốt.

Nhắc đến “Hải Bánh” có lẽ những ai quan tâm đến vụ án Năm Cam không thể nào quên nhân vật này. “Hải Bánh” là đàn em khét tiếng của Năm Cam, độ manh động thì không phải bàn nhưng đáng chú ý, Hải chính là người có tinh thần phục thiện, sửa sai và nghị lực khao khát sống mãnh liệt.

Còn nhớ, lúc bị bắt, “Hải Bánh” cứng đầu và giữ quy tắc giang hồ “không mở miệng” khai đồng bọn và nguời chủ mưu. Nhưng chính sự quan tâm tận tình, chia sẻ đầy chân tình của Trung tá Nguyễn Văn Nên, lúc đó là Phó Phòng Cảnh sát Điều tra – Công an tỉnh Tiền Giang và Trung tướng Nguyễn Việt Thành, lúc đó là Trưởng Ban chuyên án triệt phá Năm Cam, đã khơi dậy nhiều điều trong “Hải Bánh”.

Cũng chính chân tình của cán bộ, thấy Hải rách rưới không có quần áo để thay, cán bộ đã mua cho Hải quần áo mới. Hành động đầy tình người đó đánh thức tính lương thiện trong Hải. Hải quyết định mở miệng!

“Hải Bánh” giúp cán bộ trại giam chia sẻ quà, sách cho anh em cùng trại giam

Hải hỏi Trung tá Nguyễn Văn Nên: “Nếu tôi khai ra người này các anh có dám bắt không?”. Trung tá Nguyễn Văn Nên trả lời chắc như đinh đóng cột: “Dù có là ai đi chăng nữa nhưng khi đã gây tội ác thì đều phải chịu trừng phạt bởi luật pháp”. Vì vậy, Hải đã khai toàn bộ sự thật và chi tiết vụ thanh toán Dung Hà cũng như những hoạt động đen tối của trùm Năm Cam cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Hải cũng có thêm niềm tin vào cán bộ, tin vào những người dám nghĩ, dám làm và tin vào chính sách của Đảng và Nhà nước. Vụ án Năm Cam được đưa ra ánh sáng pháp luật, lúc đó “Hải Bánh” nghĩ mình đáng tội tử hình nhưng mức án dành cho Hải là tù chung thân. Hải vẫn được sống!

Trong quá trình thụ án, Hải cố gắng cải tạo tốt, quay đầu thật sự và mang đầy niềm tin mình còn có ngày mai. Những hoạt động, việc làm nào tích cực, được sự hướng dẫn của cán bộ, “Hải Bánh” đều xông xáo thực hiện. Không chỉ thế, việc gì gồng gánh, giúp và hỗ trợ cho bạn tù, “Hải Bánh” cũng chia sẻ. “Hải Bánh” sống dung hòa hơn, tận tâm và thật lòng, không chống đối, không đối phó, cũng không bất cần đời.

Kết quả cho quá trình phấn đấu cải tạo, từ mức án chung thân, “Hải Bánh” được giảm xuống 30 năm rồi tiếp tục được giảm án. Mỗi dịp đặc xá, ông trùm một thời, đàn em khét tiếng của Năm Cam lại cảm thấy phấn khởi và có niềm tin để phấn đấu cải tạo. Cùng với sự động viên của cán bộ, “Hải Bánh” vững niềm tin về kỳ tích sẽ xảy ra, “Hải Bánh” suy nghĩ đúng đắn hơn về việc phục thiện không bao giờ là muộn.

Có hai hạng người tốt nhất trên cuộc đời này, một là người không bao giờ phạm lỗi, hai là người phạm lỗi mà biết ăn năn và sửa lỗi lầm. Và người biết sửa sai luôn có được cái kết ấm lòng. Có thể nói, ngày hôm nay, “Hải Bánh” là nhân vật truyền cảm hứng, truyền động lực cho những người lầm lỗi, đang ngồi tù cải tạo tốt và tin vào ngày mai, tin rằng mình còn cơ hội để làm lại cuộc đời.

“Hải Bánh” cũng là minh chứng sống động nhất, cho thấy những người lầm lỗi, dù chịu án tù chung thân vẫn luôn có cơ hội thay đổi số phận, thay đổi cuộc đời của mình, bởi những chính sách khoan hồng luôn chừa một lối đi dành cho người biết quay đầu, ăn năn, hối cải và sửa sai.

Thanh Ngọc 

Bài mới
Đọc nhiều