+
Aa
-
like
comment

Từ chiến dịch 120 ngày đêm thông xe…

Hạ Băng - 21/09/2022 05:43

Áp lực về tiến độ phải hoàn thành 4 tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 ngay trong năm 2022 ngày càng tăng dần trong khi khối lượng các hạng mục còn lại còn khá lớn. Chính vì vậy, chiến dịch 120 ngày đêm chính thức được phát động…

Lễ phát động thi đua

Vào ngày 10/9, Chính Phủ đã tiến hành phát động chiến dịch 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây với mong muốn có thể hoàn thành được dự án trước cuối năm 2022. Đây được xem là một động thái mạnh mẽ trong việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng của Chính Phủ trong năm nay.

Trước khi dự lễ phát động, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành dành 3 ngày đi kiểm tra thực địa trên 3 tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Phan Thiết – Dầu Giây và sau đó, kiểm tra tiếp tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Hàng loạt vướng mắc “cản” tiến độ các tuyến cao tốc được các nhà thầu phản ánh như ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời tiết, giá cả vật tư, nguyên vật liệu tăng… Việc giải ngân dự án đang là một trong những khó khăn mà đội ngũ thực hiện gặp phải. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đã nhấn mạnh, chúng ta không thiếu tiền vì Quốc hội đã phê duyệt thêm ngân sách 150.000 tỷ để làm đường cao tốc, nhưng khó khăn ở đây là chúng ta không giải ngân được.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đặt vấn đề, trong cùng hoàn cảnh khó khăn như vậy lại có những nhà thầu hoàn thành rất tốt, làm những đoạn tuyến rất đẹp, hoàn thành sớm. Vì vậy, phải tìm ra được các giải pháp để vượt qua được khó khăn trong giai đoạn tới đây.

Đồng thời nhấn mạnh, các nhà thầu phải điều chỉnh tiến độ thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính. Cần tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ, bù lại phần khối lượng đã bị chậm và thực hiện đúng với cam kết về tiến độ hoàn thành gói thầu, dự án, bảo đảm đúng tiến độ yêu cầu. Tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.

Phó Thủ tướng kiểm tra thực địa – Ảnh VGP.

Cách đây 20 năm, đoạn đường cao tốc đầu tiên của cả nước là Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) dài 30 km được đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, cả nước mới có 1.163 km đường cao tốc, tương ứng với 18% so với quy hoạch năm 2000, tốc độ xây dựng bình quân 74 km/năm, chỉ bằng 1,5% tốc độ làm đường cao tốc của Trung Quốc trong cùng giai đoạn. Việc thiếu cơ sở hạ tầng giao thông là một bước cản trở rất lớn đối với nền kinh tế. Cứ nhìn cách Quảng Ninh phát triển vượt bậc từ việc kết nối các cơ sở hạ tầng giao thông hay việc Đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng trũng vì thiếu cơ sở hạ tầng thì sẽ thấy rõ!

Chính vì vậy, trong Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm (2021-2030), một trong ba đột phá chiến lược đã được Chính phủ xác định là: “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông, với mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông”.

Vừa qua, Thủ tướng đã ban hành Nghị quyết 105 trao quyền tự chủ cho các tỉnh thành nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM. Với điều kiện là lãnh đạo các địa phương phải hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và triển khai các công việc có liên quan bao gồm cả chỉ định thầu và di dời hạ tầng kỹ thuật. Việc giao quyền lực kèm trách nhiệm đúng người chắc chắn sẽ giúp đẩy nhanh và hoàn thiện tiến độ theo đúng thời gian mà dự án đặt ra. Ngoài ra cũng tạo tiền đề, hành lang pháp lý cho các tỉnh thành khác căn chỉnh vào đó để thực hiện. Nó cũng mang ý nghĩa như là một tấm áo giáp giúp lãnh đạo địa phương dám nghĩ, dám làm, dám bứt phá vì lợi ích chung.

Như vậy để thấy, mọi cản phá thủ tục hành chính cũng như khó khăn về nguồn vốn đã phần nào được Chính phủ giải quyết. Nhưng để đạt được 5.000 km đường cao tốc như kế hoạch thì còn phải phụ thuộc vào hướng đi riêng của từng địa phương. “Đại lộ sinh đại phú”, muốn giàu phải làm cao tốc là bài học thành công của nhiều quốc gia và Việt Nam nhất định không để tụt hậu trên cuộc đua này.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều