+
Aa
-
like
comment

Từ chiếc ô tô 3,7 tỉ đồng, nạn “quà biếu” lộng hành thiếu kiểm soát ?

14/10/2019 16:26

Bộ Công an kỷ luật nhiều cán bộ công an Cao Bằng liên quan vụ nhận chiếc ô tô Land Cruiser trị giá hơn 3,7 tỷ đồng của doanh nghiệp năm 2018.

bb

“Đây là sự việc xảy ra tại Công an tỉnh Cao Bằng. Một doanh nghiệp đã tặng chiếc ô tô Land Cruiser trị giá 3,72 tỷ đồng cho tập thể công an tỉnh để phục vụ hoạt động công tác, chứ không phải tặng riêng cho cá nhân nào”- một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng cho hay.

Tuy nhiên, Bộ Công an có ý kiến cho rằng việc nhận ô tô trị giá lớn như vậy là không đúng quy định, nên đã yêu cầu xử lý món quà tặng này theo quy định pháp luật. Đồng thời, trong năm 2018 Bộ Công an đã tiến hành xử lý kỷ luật nhiều cán bộ có trách nhiệm liên quan ở Công an tỉnh Cao Bằng.

Cán bộ ở Cao Bằng nhận quà tặng ô tô 3,7 tỷ không đúng quy định.

Theo báo cáo của Thanh tra chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 thì có 9 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị là 4,172 tỷ đồng; trong đó có 2 trường hợp nhận quà tặng không đúng quy định, đã xử lý kỷ luật cảnh cáo 5 người, khiển trách 1 người, sa thải 1 người vi phạm.

Cụ thể, Trà Vinh có 1 trường hợp trả lại 3 triệu đồng; Thái Bình có 2 trường hợp trả lại 100 triệu đồng; Long An có 2 trường hợp trả lại 29 triệu đồng; Tiền Giang có 1 trường hợp trả lại 50 triệu đồng; và 1 trường hợp ở Vĩnh Phúc trả lại 120 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ có 2 trường hợp nhận quà không đúng quy định gồm 1 trường hợp ở TP.HCM nhận 150 triệu đồng và 1 trường hợp ở Cao Bằng nhận tài sản là ôtô trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã rà soát, ban hành quy định mới về tặng quà, nhận quà, nộp lại quà tặng; quy định người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân dưới mọi hình thức nếu liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo đúng quy định. Người vi phạm quy định về nhận, tặng quà thì bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Có thể nói, công tác phòng chống tham nhũng của Đảng ta trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tốt, nhiều sai phạm của các cá nhân, tổ chức bị phơi bày và xử lí nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Các vụ tham nhũng, hối lộ hàng nghìn tỷ đồng bị bại lộ, đưa những người ở “ vùng cấm” ra nhận tội đã lấy lại niềm tin trong nhân dân về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng.

“Công tác phòng, chống tham nhũng đang trở thành xu thế, phong trào. Tham nhũng từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi, củng cố niềm tin từ nhân dân”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh như vậy tại phiên họp thứ 15 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, để kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động năm 2018 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019.

Quốc hội, Chính phủ xây dựng, ban hành nhiều văn bản pháp luật để hoàn thiện chế về kinh tế – xã hội và phòng chống tham nhũng, từng bước khắc phục những sơ hở, bất cập trong các quy định của pháp luật là nguyên nhân phát sinh tiêu cực, tham nhũng, “lợi ích nhóm”.

Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc về tham nhũng, kinh tế đồng bộ, hiệu quả, tạo bước đột phá trong phát hiện, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Việc này có sức cảnh báo, răn đe mạnh mẽ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “Tham ô, lãng phí, quan liêu là một thứ giặc ở trong lòng”. Tác hại do tham nhũng gây ra cực kỳ to lớn về mọi mặt. Nó không những làm thiệt hại về kinh tế mà còn làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, với chế độ; làm rối loạn kỷ cương phép nước, làm hư hỏng cán bộ…

Chính vì thế, công cuộc “ đốt lò” đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Đặc biệt, trong thời gian qua, các cơ quan tố tụng khẩn trương điều tra, truy tố, đưa ra xét xử 10 đại án lớn được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm: vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm; Đinh La Thăng và đồng phạm; Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm; Phan Văn Anh Vũ; vụ Mobifone mua AVG, việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn; các dự án, gói thầu liên quan đến Đinh Ngọc Hệ; các dự án đầu tư lớn thua lỗ, kéo dài…

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng triển khai quyết liệt ở tất cả các cấp, các ngành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đó là “không có vùng cấm, không có hạ cánh an toàn”.

Tham nhũng được ngăn chặn, từng bước được đẩy lùi, để lại dấu ấn tốt đẹp, củng cố thêm niềm tin, góp phần quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tạo khí thế mới,
niềm tin mới và cho chúng ta thêm nhiều bài học kinh nghiệm. Việc các cá nhân, tổ chức tự chủ động nộp “ quà” cũng đã cho thấy công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt những kết quả tốt, hiệu quả trong công tác tuyên truyền. Xử lí nghiêm minh những trường hợp nhận quà, biếu xén không đúng quy định đã thể hiện sự quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng, triệt tiêu ngay từ đầu nạn tham nhũng vặt để không còn tham nhũng “ lớn” về sau.

Bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của chúng ta cũng bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém. Đó là tình trạng thiếu quyết liệt, thiếu bền bỉ, thiếu toàn diện và thiếu đồng bộ; là “trên nóng dưới lạnh”; việc phát hiện và xử lý tham nhũng chưa đạt yêu cầu; công tác tự kiểm tra, tự phát hiện còn yếu; tình trạng tham nhũng ở các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, ngân hàng, tài chính, thuế, hải quan, hành chính công, dịch vụ công… còn khá phổ biến.

Tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, xảy ra trên diện rộng ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, “làm cản trở sự phát triển kinh tế – xã hội, gây bức xúc trong nhân dân, thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý của Nhà nước, đe dọa sự tồn vong của chế độ”.

Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở còn hạn chế. Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, “tham nhũng vặt” vẫn xảy ra ở nhiều nơi gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Việc giám định, định giá tài sản vẫn còn chậm, chất lượng còn hạn chế; kết quả thu hồi tài sản tham nhũng qua công tác thi hành án còn thấp…

Trong giai đoạn “ lò nóng rực rồi” như hiện nay, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu không được chủ quan, thỏa mãn, không được bằng lòng với những kết quả đạt được, vẫn phải kiên trì tiếp tục làm với một quyết tâm cao hơn, đẩy mạnh hơn và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế – xã hội và phòng chống tham nhũng và xây dựng cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”.

Bên cạnh đó, cần phải tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào các lĩnh vực có nhiều dư luận tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, những lĩnh vực còn chậm, còn khó khăn, vướng mắc. Tập trung đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế đã được khởi tố, điều tra; kịp thời phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc mới.

Đinh Lực

Bài mới
Đọc nhiều