+
Aa
-
like
comment

Từ 1/7/2024 cùng với điều chỉnh tăng lương hưu, đề xuất tăng trợ cấp BHXH

07/04/2024 18:22

Đề xuất mới từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH, cùng các khoản trợ cấp hàng tháng và ưu đãi dành cho người có công.

Từ ngày 01/7, thực hiện tăng lương công chức, viên chức. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã đề xuất điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hàng tháng và trợ cấp ưu đãi người có công vào thời điểm này.

Chồng mất đã lâu, con đi làm ăn xa, cuộc sống bà Minh phụ thuộc vào làm ruộng và chăn nuôi mấy con gà. Những lúc ốm đau nằm viện dài ngày bà Minh mới thấm thía nỗi nhọc nhằn tuổi già vì không có lương hưu.

“Biết làm thế nào được bây giờ, lúc trẻ đi như các bà đấy thì còn có lương, tôi đi tham gia công tác xã hội thì không có lương”, bà Nguyễn Thị Minh – Huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình chia sẻ.

Hiện mức trợ cấp xã hội 360.000 đồng/tháng được đánh giá là thấp, chỉ đạt 24% so với chuẩn nghèo khu vực nông thôn và 20% so với lương cơ sở.

“Những người đến 75-80 tuổi còn có một chút tiền hỗ trợ của nhà nước, đối với những người 60-70 tuổi, người ta không tạo ra thu nhập thì thật sự khó khăn”, bà Nguyễn Thị Minh – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người cao tuổi thị trấn Cao Phong, Hòa Bình thông tin.

Theo Cục Bảo trợ xã hội, hiện cả nước có khoảng 3,7 triệu người đang hưởng trợ cấp hàng tháng, với mức chi khoảng 28.000 tỷ đồng/năm. Mức trợ cấp cũng nhiều lần được chỉnh mức tăng nhằm tránh trượt giá, đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Toản – Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ LĐTB&XH cho biết: “Chúng tôi cũng đang tính các phươn án điều chỉnh nâng mức và dự kiến thời gian cũng theo hướng đề xuất cùng thời điểm mà chúng ta điều chỉnh tiền lương mới. Mục tiêu là chúng ta hướng tới việc đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng chính sách, hỗ trợ trực tiếp đối với nhóm dân cư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Ông Bùi Sỹ Lợi – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề Xã hội của Quốc Hội nhận định: “Mục tiêu của cải cách tiền lương và mục tiêu của điều chỉnh lương về hưu và trợ cấp cho người có công và bảo trợ xã hội là để bù đắp trượt giá và để đáp ứng được nhu cầu phát triển do kinh tế phát triển, tăng trưởng kinh tế thì lợi ích của người dân và người cán bộ công chức, viên chức và người nghỉ hưu phải được hưởng lợi từ quá trình tăng trưởng đó”.

Hiện còn nhiều quan điểm khác nhau về đề xuất mức tăng lương hưu, trợ cấp xã hội. Bộ LĐTB&XH đề xuất mức tăng 15%, Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 8%, còn Bộ Tài chính thì cho biết, quỹ lương không đủ chi trả mức 15%.

Song tất cả đều hướng đến mục tiêu chung đảm bảo cân đối ngân sách, không để ai bị “lọt lưới” an sinh.

Theo VTV

Bài mới
Đọc nhiều