+
Aa
-
like
comment

Từ 1/4, người dân đổi thẻ BHYT mới ở đâu?

19/03/2021 14:40

Từ 1.4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chính thức cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên toàn quốc, thay thế thẻ cũ. Thủ tục cấp mới như thế nào, đến đâu để làm thẻ… đang là băn khoăn của nhiều người dân.

Người dân có thể đến cơ quan BHXH địa phương để đổi thẻ BHYT /// Ảnh T.HẰNG
Người dân có thể đến cơ quan BHXH địa phương để đổi thẻ BHYT

Tiện lợi, độ bền cao

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, mẫu thẻ BHYT mới tạo nhiều thuận lợi cho cả 3 bên: người tham gia, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và cơ quan BHXH.

Đối với người tham gia, kích thước thẻ BHYT nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng hiện nay), thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, thẻ BHYT mới sẽ dày hơn và được ép plastic giúp tăng độ bền, độ cứng của thẻ, đáp ứng được yêu cầu bảo quản lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng; giúp người tham gia giảm được thời gian làm thủ tục đổi thẻ hỏng, tiết kiệm chi phí liên hệ và đi lại làm thủ tục tại cơ quan BHXH.

Người dân đổi thẻ BHYT mới ở đâu? - ảnh 1
Mấu thẻ BHYT mới áp dụng từ 1.4

Chữ in trên thẻ cũng rõ nét, dễ đọc, dễ kiểm tra, hạn chế được sai sót thông tin, giúp cơ sở khám chữa bệnh BHYT dùng máy đọc mã vạch rõ ràng, chính xác và làm thủ tục khám nhanh hơn.

Đối với cơ quan BHXH, thẻ có độ bền cao, ít hư hỏng tiết kiệm được chi phí in cấp lại thẻ (như phôi thẻ, máy in, mực in…) và giảm được nhân công làm công tác in thẻ.

Đặc biệt, thẻ BHYT mới có 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT hiện nay). Mục đích là giảm bớt số lượng ký tự người tham gia cần khai báo khi tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (http://baohiemxahoi.gov.vn), hoặc khai báo khi làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT; cấp lại, đổi thẻ; kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT…

Đến đâu để đổi thẻ BHYT?

Theo BHXH Việt Nam, việc cấp lại, đổi thẻ mới là không bắt buộc với tất cả mọi người. Thẻ được cấp lại hoàn toàn miễn phí trong các trường hợp: mất, rách, hỏng, thay đổi thông tin cho người tham gia.

Thủ tục cấp thẻ như sau: Người được tổ chức BHXH đóng BHYT thì đến đổi thẻ tại UBND cấp xã hoặc đến cơ quan BHXH tỉnh (huyện).

Người được ngân sách nhà nước đóng BHYT đến UBND xã.

Người đã hiến bộ phận cơ thể đến cơ quan BHXH tỉnh (huyện).

Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT đến đại lý thu hoặc cho cơ quan BHXH tỉnh (huyện).

Trường hợp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đổi thẻ BHYT phải đến cơ quan BHXH tỉnh (huyện).

Trong đó, người tham gia BHYT thuộc đối tượng này có thể đến đại lý thu BHXH gần nhất hoặc cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi mình cư trú để được đổi thẻ.

Riêng học sinh, sinh viên đóng BHYT theo nhà trường thì nộp hồ sơ cho nhà trường để được đổi thẻ.

Người tham gia BHYT theo hộ gia đình đến đại lý thu hoặc cho cơ quan BHXH tỉnh (huyện).

Người tham gia BHYT đóng tại doanh nghiệp nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động để được đổi thẻ.

Hồ sơ đổi thẻ BHYT mẫu mới bao gồm: tờ khai điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT. Đối với người hiến bộ phận cơ thể có thêm giấy ra viện.

Trường hợp người tham gia được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn thì bổ sung giấy tờ chứng minh (nếu có).

Đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, đại lý thu/nhà trường phải hoàn thiện hồ sơ và gửi cho cơ quan BHXH.

Mọi vấn đề vướng mắc, người dân có thể liên hệ tổng đài của BHXH Việt Nam theo số 1900.6192 để được hỗ trợ.

Trong thời gian chờ đổi, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

BHXH cũng lưu ý, không phải tất cả thẻ BHYT được cấp từ ngày 1.4 đều là mẫu thẻ mới. Tại các địa phương còn phôi thẻ BHYT theo mẫu cũ chưa sử dụng hết thì vẫn tiếp tục cấp mẫu thẻ BHYT cũ cho người tham gia BHYT.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều