+
Aa
-
like
comment

TT Putin giữ bí mật kế hoạch thay thế chính phủ đến phút cuối

17/01/2020 07:56

Kế hoạch thay thế chính phủ Nga được ông Putin giữ kín cho đến phút cuối, khi các bộ trưởng được triệu tập tới cuộc họp bất ngờ để báo rằng tất cả sẽ từ chức.

“Đó là cú sốc hoàn toàn trong chính phủ”, Konstantin Gaaze, nhà phân tích chính trị tại Moscow, nói. “Họ không biết những gì đã được chuẩn bị cho họ ngay cả khi được gọi đến họp cùng tổng thống và thủ tướng”.

Việc cải tổ chính phủ đột ngột và kế hoạch sửa đổi hiến pháp của đất nước sẽ giúp ông Putin đảm bảo một vị trí trong chính phủ Nga sau năm 2024, khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc.

Nhưng lựa chọn này có thể giúp TT Putin bảo đảm mục tiêu khác: quản lý cuộc xung đột âm ỉ giữa các bè phái và nhóm lợi ích xung quanh ông, bao gồm cả những người trong vòng thân cận, những người đang tranh giành ảnh hưởng khi ông dự định rời khỏi Kremlin vào năm 2024.

Cac bo truong Nga khong duoc bao ke hoach tu chuc toi tan phut cuoi hinh anh 1 putin.jpg
Tổng thống Vladimir Putin đang cố gắng quản lý cuộc xung đột giữa các bè phái và nhóm lợi ích xung quanh ông. Ảnh: Tass.

Trong môi trường đó, quan chức thuế Mikhail Mishustin là lựa chọn trung lập cho vị trí thủ tướng, người để ngỏ các lựa chọn cho Putin trong tương lai, Yekaterina Schulmann, nhà khoa học chính trị ở Moscow, nói.

Theo Guardian, việc cân bằng lợi ích trở nên quan trọng khi Putin bước vào hoàng hôn của nhiệm kỳ tổng thống với việc đấu đá ngày càng gia tăng. Xung đột ở cấp độ nhỏ hơn cũng đã xuất hiện trong các cơ quan an ninh của Nga.

Những nhân vật có ảnh hưởng bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, người đứng đầu Duma Vyacheslav Volodin, người đứng đầu hội đồng an ninh Patrushev và Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin.

Sechin, người đứng đầu Rosneft, và Sergei Chemezov, Giám đốc điều hành của Rostec, cũng được coi là những nhân vật nhiều ảnh hưởng.

Các cố vấn không chính thức gồm các doanh nhân thân cận với Putin như Yuri Kovalchuk, Arkady Rotenberg và Gennady Timchenko là những người đứng đầu các bè phái lớn, Evgeny Minchenko, nhà phân tích chính trị tại Moscow, cho biết.

Mishustin, lãnh đạo cục thuế của Nga trong 8 năm, có tiếng là một nhà kỹ trị trung thành, một người ngoài cuộc mà một số nhà quan sát cho rằng không đủ khả năng để trở thành người kế nhiệm.

“Mishustin không có bất kỳ kinh nghiệm chính trị hay sự tín nhiệm nào với cử tri, và không phải là một phần của vòng thân tín của Putin”, Tatiana Stanovaya, nhà khoa học chính trị người Nga, người đứng đầu công ty phân tích R.Politik, cho biết. Stanovaya cho rằng rất có khả năng Mishustin chỉ là một người giữ chỗ.

Trong khi đó, Andrei Kolesnikov, nhà phân tích chính trị tại Trung tâm Carnegie Moscow, cho rằng Mishustin là ứng viên lý tưởng để đặt vào vị trí khiến người khác không để ý.

Các thủ tướng yếm thế có xu hướng tại nhiệm lâu hơn nhiều so với dự kiến. Mikhail Fradkov, cựu quan chức cảnh sát thuế, được coi là người ngoài cuộc khi được ông Putin bổ nhiệm năm 2004, và ở lại văn phòng trong ba năm. Putin cũng được coi là lựa chọn bất ngờ khi được Yeltsin bổ nhiệm làm thủ tướng năm 1999. Vài tháng sau, ông lên nắm quyền.

Hiện tại, Nga phải chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu toàn quốc về đề xuất sửa đổi của Putin, không nhất thiết phải là một cuộc trưng cầu dân ý mà là sự biểu hiện ủng hộ của công chúng khi tham vọng đưa Putin qua năm 2024.

“Đây sẽ là cuộc đấu chính trị lớn nhất mà Nga từng chứng kiến”, Gaaze dự đoán.

Tuyết Mai/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều