+
Aa
-
like
comment

Truyền thông UAE: “Việt Nam – Phép màu kinh tế kỳ diệu của Á Châu”

Bảo Trâm - 03/09/2020 10:51

Ngày 1/9 vừa qua, trang Khaleej Times (Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE) đã đăng tải bài viết có tiêu đề “Vietnam – An economic miracle in Asia” (Việt Nam – Phép màu kinh tế kỳ diệu của Á Châu”, trong đó đã đề cập tới nhiều thành tựu của Việt Nam trong 75 năm qua.

Ngay mở đầu bài viết, tác giả Rhonita Patnaik đã đưa ra lời nhận xét dành cho Việt Nam rằng: “Việt Nam, một quốc gia chủ chốt của Đông Nam Á đã và đang ngày càng vươn xa hơn. Họ đã thể hiện được một Việt Nam đầy an toàn, ổn định và uy tín trong mắt toàn thế giới bằng chính năng lực và thành tựu của chính mình!

Theo Khaleej Times, sau 75 năm hoàn toàn độc lập, Việt Nam đã mở rộng quan hệ đối ngoại theo hướng đa phương hóa và đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, đóng vai trò là người bạn, là đối tác tin cậy, đồng thời là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Hình ảnh Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình được trang Khaleej Times đăng tải

Năm 2019, Việt Nam đã đạt được một cột mốc mới khi giành được ghế ủy viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), với số phiếu ủng hộ là 192 trên tổng số 193 phiếu. Đây được coi là một trong những kết quả ấn tượng nhất trong lịch sử của Liên Hợp Quốc.

Hơn nữa, Việt Nam cũng là Chủ tịch ASEAN năm 2020, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam giữ 2 chức vụ quan trọng cùng lúc. Đồng thời cũng đánh dấu mức độ hiện diện của Việt Nam thật sự quan trọng và đầy uy tín trên trường quốc tế. Đó là cả quá trình dài mà Việt Nam đã dùng toàn lực cố gắng mới có được.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá Việt Nam có môi trường kinh doanh ổn định và đã đạt được những kết quả tích cực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh trong những thập kỷ qua. Báo cáo Kinh doanh năm 2020 của WB đã xếp Việt Nam ở vị trí 70/190 nền kinh tế thế giới (tăng 20 bậc so với năm 2010). Nền kinh tế của Việt Nam cũng được đánh giá là sẽ tiếp tục có những bước phát triển tích cực trong những năm tới.

Trong khi đó, Khaleej Times cho hay, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã đánh giá năng lực cạnh tranh của Việt Nam xếp thứ 67/141 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (tăng 10 bậc so với năm 2018). Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam xếp thứ 42/129, đứng đầu trong số 26 quốc gia có thu nhập trung bình và đứng thứ 3 tại khu vực ASEAN. Chỉ số xếp hạng an toàn thông tin Internet của Việt Nam xếp thứ 50/175 trên thế giới (tăng 50 bậc so với năm 2018).

Với tất cả những thành tựu đó, tác giả Rhonita Patnaik đã đưa ra lời nhận xét rằng “Việt Nam chính là phép màu kinh tế kỳ diệu của cả Á Châu”.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Khaleej Times)

Bài mới
Đọc nhiều