+
Aa
-
like
comment

Truyền thông quốc tế nói về chuyến thăm “lịch sử” của Chủ tịch QH Vương Đình Huệ

Tuệ Ngô - 25/11/2022 14:42

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có chuyến thăm chính thức Philippines theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri từ 23-25/11/2022. Theo The Star, chuyến thăm chính thức Philippines của Chủ tịch QH Vương Đình Huệ được kỳ vọng sẽ giúp củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Manila, Philippines

Chuyến đi từ ngày 23 đến 25/11 theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri, là chuyến thăm chính thức nước này đầu tiên của một nhà lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam trong năm 2022 và của một Chủ tịch Quốc hội Việt Nam trong khoảng thời gian 16 năm.

Chủ tịch Hạ viện Philippines đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm. Ông cho biết đây là một trong những chuyến thăm đầu tiên của một người đứng đầu quốc hội nước ngoài đến Philippines, sau khi nước này tổ chức thành công tổng tuyển cử (tháng 5-2022) và có ban lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện mới (tháng 7-2022).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Philippines Martin Romualdez.

Chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với ban lãnh đạo mới của Philippines và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sau khi hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm ngoái.

Trước đó, tại lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos, cả Tổng thống và Phó Tổng thống Philippines đều khẳng định rất coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất trí hai bên cần thúc đẩy đồng đều các lĩnh vực hợp tác trên tinh thần Đối tác chiến lược.

Hợp tác thương mại là điểm nhấn trong quan hệ hai nước. Thương mại đạt mức kỷ lục 6,8 tỷ USD vào năm 2021 và hơn 6 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022. Trao đổi về hợp tác đa phương, hai nhà lãnh đạo hài lòng và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa hai nước tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế thời gian qua.

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ hội kiến với Phó Tổng thống Philippines Sara Duterte

Chủ tịch Thượng viện Philipines Juan Miguel Zubiri đánh giá cao Việt Nam đã vươn lên để trở thành một nền kinh tế hàng đầu trong ASEAN. Philippines luôn ngưỡng mộ và có những chương trình phát triển theo hình mẫu của Việt Nam, mong muốn lắng nghe thêm những kinh nghiệm của Việt Nam để hỗ trợ tăng trưởng.

“Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư, và luôn coi thành công của nhà đầu tư nước ngoài là thành công của chính mình”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Trên trang nhất, tờ Manila Times đã có bài viết về cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Philippines Martin Romualdez. Ông Romualdez cho rằng Nghị quyết về việc tăng cường hợp tác song phương thông qua Hội nghị sĩ hữu nghị Philippines – Việt Nam của Hạ viện Philippines là minh chứng rõ ràng cho cam kết của Hạ viện là đối tác kiên định của Việt Nam, đồng hành cùng nhau trên con đường hòa bình và phát triển chung của cả hai quốc gia.

Riêng trang Business World đưa tin Tổng thống Ferdinand Marcos, Jr. đã có cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ. Hai bên tái khẳng định cam kết trong việc tăng cường quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực. Tổng thống Ferdinand Marcos hoan nghênh chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Philippines sau 16 năm; tin tưởng rằng chuyến thăm này sẽ là một dấu mốc quan trọng góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược cũng như quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự buổi họp của Thượng viện Philippines

Trang Business World cũng dẫn lời Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết “rất ấn tượng” về các cam kết của Philippines tại Đại hội đồng AIPA về “những nỗ lực và phối hợp đồng bộ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và cùng nhau chuyển đổi sang hướng năng lượng sạch”.

Cũng đưa tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, Jr. và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, trang GMA news có bài viết với nhan đề “Việt Nam cam kết tăng cường hợp tác với Phillipines”, trong đó dẫn lời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, tin tưởng Philippines dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Marcos sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam – Philippines và cũng giúp nâng cao vai trò, vị thế của Philippines trên trường quốc tế.

Theo The Star, chuyến thăm lần này của Chủ tịch QH Vương Đình Huệ được xem là “chuyến thăm lịch sử”, đem đến những nỗ lực, quyết tâm của hai bên, quan hệ Việt Nam – Philippines sẽ tiếp tục phát triển toàn diện, hiệu quả, mang lại lợi ích thực chất cho nhân dân hai nước, đóng góp to lớn vào việc tạo dựng và giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều