+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đã hết thời lừa dối thế giới để phát triển mô hình kiểu phát xít

15/08/2019 15:16

Sau hơn 1 năm thương chiến, các chính sách của Chính phủ Mỹ với Trung quốc giờ đây đã quá rõ mục đích, đó là Trung quốc phải thay đổi mô hình, không được phát triển theo kiểu độc tài toàn trị và tham vọng phát triển ảnh hưởng đến các nước khác. Bởi vì kiểu này sẽ đưa đến mô hình Đức quốc xã.

trumpbinh
Mỹ có thể xem là nước đi đầu ngăn chặn sự phát triển theo kiểu phát xít của Trung Quốc.

Xin nhắc lại một chút về mô hình Đức quốc xã để so sánh với Trung quốc ngày nay. Đức quốc xã là nước Đức trong thời kỳ 1933 – 1945 dưới sự lãnh đạo độc tài toàn trị của Đảng Quốc Xã Đức, trong đó nổi bật lên 2 yếu tố: độc tài toàn trị và tham vọng phát triển. Kinh tế của Đức Quốc Xã cũng gần như kinh tế của Trung quốc bây giờ. Các yếu tố này đã đưa đến một nước Đức gây kinh hoàng cho thế giới.

Theo đánh giá của các chính trị gia thì Trung quốc tương đương nước Đức khoảng 1933 – 1934. Nếu Mỹ và các nước đồng minh không ngăn chặn thì Trung quốc sẽ liên kết với một số nước như Iran, Venezuela, Cuba, Bắc Triều Tiên,… tạo thành một phe giống như Đức-Ý-Nhật lúc trước để chinh phục toàn thế giới. Từ đó biết đâu sẽ diễn ra một viễn cảnh đáng sợ cho thế giới.Dĩ nhiên đã từng kinh qua sự thảm khốc của Thế chiến II nên Mỹ và đồng minh không bao giờ để cho tình hình đi đến bước xấu như vậy.

Không riêng gì Tổng thống Donald Trump mà hầu hết chính giới Mỹ đã nhận ra sự nguy hiểm từ những hành động của Trung Quốc. Các phát biểu của một số chính trị gia Mỹ và Úc như Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon, Nghị sĩ Andrew Hastie… vừa qua cho thấy thế giới văn minh đã thức tỉnh. Họ phải ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc trước khi quá muộn. Không riêng gì Mỹ mà nhiều nước trên thế giới cũng đã và đang làm điều này, trong đó có Việt Nam.

Thu Huyền 

Bài mới
Đọc nhiều