+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc cách chức Ngoại trưởng Tần Cương, bầu ông Vương Nghị thay thế

Hồng Anh - 26/07/2023 09:56

Trung Quốc cách chức Ngoại trưởng Tần Cương; Mỹ tung gói hỗ trợ quân sự mới với nhiều vũ khí tối tân cho Ukraine; Trung Quốc đánh mạnh, đáp trả thương chiến với Mỹ.. là một số tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày 26/7. 

– Trung Quốc cách chức Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương: Theo thông tin từ Đài Tiếng nói Hoa Nam, Trung Quốc đã miễn nhiệm ông Tần Cương – Bộ trưởng Ngoại giao của khu tự trị Tân Cương – vào ngày 24/7. Lý do cho việc miễn nhiệm này chưa được công bố, nhưng Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó giải thích rằng ông Tần “có vấn đề về sức khỏe”. Ông Tần là gương mặt quen thuộc với người dân Trung Quốc và các phóng viên nước ngoài ở Bắc Kinh. Ông Tần đã tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong nhiều chuyến công du nước ngoài, có thể nói tiếng Anh lưu loát. Ông làm việc tại đại sứ quán Trung Quốc tại Anh những năm 2000, sau đó sự nghiệp thăng hoa và được bổ nhiệm làm đại sứ Trung Quốc tại Mỹ vào tháng 7/2021.

Theo quyết định được thông qua tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Trung Quốc khóa XIV, ông Vương Nghị được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao thay thế cho ông Tần Cương đã bị miễn nhiệm.

Ông Tần Cương bị cách chức Ngoại trưởng Trung Quốc.

– Trung Quốc đánh mạnh, đáp trả thương chiến với Mỹ: Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp nhằm đáp trả các hành động gây hấn của Mỹ trong cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nước. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ áp thuế nhập khẩu lên 5.207 mặt hàng từ Mỹ, với tổng giá trị khoảng 75 tỷ USD, từ ngày 1/9 và 15/12 tới. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ áp thuế 25% lên các xe ô tô và phụ tùng nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 15/12. Đây là những động thái nhằm trả đũa cho việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD.

– Ukraine tuyên bố hạ toàn bộ UAV Nga tấn công Kiev trong đêm: Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ toàn bộ các máy bay không người lái (UAV) của Nga tiến hành tấn công Kiev trong đêm qua. Theo thông tin ban đầu, có ít nhất 10 UAV của Nga được phát hiện bay vào không phận Ukraine từ phía Đông, mang theo các vũ khí nổ và chất độc hóa học. Các UAV này đã bị các hệ thống phòng không S-300 và Buk-M2 của Ukraine tiêu diệt trước khi gây ra thiệt hại. Vụ việc này làm leo thang căng thẳng giữa hai nước, sau khi Nga tăng cường quân sự ở biên giới chung và bán đảo Crimea.

– Mỹ tung gói hỗ trợ quân sự mới với nhiều vũ khí tối tân cho Ukraine nhưng không có bom chùm: Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Washington đã chuyển giao cho Kiev một gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 150 triệu USD, bao gồm nhiều vũ khí và thiết bị tối tân như xe tăng, xe bọc thép, radar, máy bay trinh sát và hệ thống phòng không. Đây là một phần của cam kết hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine trong bối cảnh căng thẳng với Nga. Tuy nhiên, gói hỗ trợ này không bao gồm bom chùm – một loại vũ khí bị cấm sử dụng trong các cuộc xung đột do có nguy cơ gây tổn thương cho dân thường.

– Cháy rừng tại Algeria khiến ít nhất 60 người thương vong: Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Algeria, ít nhất 60 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các vụ cháy rừng xảy ra ở nhiều tỉnh miền Bắc của quốc gia này. Đây là đợt cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử Algeria. Nguyên nhân của các vụ cháy rừng được cho là do nhiệt độ cao, khô hạn và gió mạnh. Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã ban bố tình trạng khẩn cấp và huy động quân đội để hỗ trợ công tác dập lửa và cứu hộ.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Trung Quốc: Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Trung Quốc vào tháng 10 để tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường. Trung Quốc và Nga là đồng minh chiến lược, cả hai bên thường xuyên ca ngợi về mối quan hệ đối tác và hợp tác “không giới hạn” trong các lĩnh vực kinh tế và quân sự. Đây là chuyến thăm của ông Putin sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Moscow vào tháng 3 và tuyên bố quan hệ giữa hai nước bước vào kỷ nguyên mới.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều