+
Aa
-
like
comment

Trong hoạn nạn không giúp nhau thì chớ, cớ sao Trung Quốc lại hung hăng truy sát người?

Quỳnh Quỳnh - 09/04/2020 09:22

Mang danh là lực lượng chấp pháp, nhưng thực tế hải cảnh Trung Quốc đang khiến thế giới lo ngại bởi những hành vi vô pháp, ngang ngược trong khi được trang bị nhiều tàu vũ trang cỡ lớn. Và hôm 4/4, truyền thông quốc tế tiếp tục thông tin việc Việt Nam lên án tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá, và yêu cầu phía Trung Quốc bồi thường.

Ngày 10/3, trong chuyến thị sát đầu tiên tới “tâm dịch” Vũ Hán, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sự lây lan của virus SARS-CoV-2 đã được kiểm soát tại tỉnh Hồ Bắc. Ngày 12/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc tuyên bố thời điểm đỉnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này đã đi qua.

Vậy mà, Trung Quốc lại cho tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam, bắt giữ bất hợp pháp 8 ngư dân, lục soát, tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu rồi lu loa cho rằng tàu cá Việt Nam đâm tàu hải cảnh của họ.

Trung Quốc lại cho tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam

Nhân dịch bệnh, Trung Quốc lộng hành

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam “yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam”; tàu hải cảnh Trung Quốc đã ngăn cản và đâm chìm tàu cá QNg 90617 TS của Việt Nam ngay tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc, không để tái diễn những hành động tương tự, bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Trong khi cả thế giới đang oằn mình phòng chống đại dịch Covid-19, Việt Nam không những tập trung bảo vệ người dân của mình thoát khỏi đại dịch mà còn chữa khỏi bệnh miễn phí cho các công dân nước ngoài trong đó có Trung Quốc nhiễm dịch đến Việt Nam. Vậy mà, Trung Quốc lại cho tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam, bắt giữ bất hợp pháp 8 ngư dân, lục soát, tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu rồi lu loa cho rằng tàu cá Việt Nam đâm tàu hải cảnh của họ.

Chưa nói đến vấn đề pháp lý, chỉ nói ở góc độ lương tâm giữa biển khơi muôn trùng nguy hiểm như vậy, hành vi đâm chìm tàu nước ta của tàu Trung Quốc quá ư là bất nhân, bất nghĩa, chẳng khác nào đang giết ngư dân Việt Nam cả.

Liệu ai có thể im lặng trước hành vi vô nhân đạo này?

Mặc cho hàng ngàn cái chết từ nguồn cơn Vũ Hán còn chưa kịp nguôi ngoai, biến chủng virus corona mới vẫn chui rúc trong người dân đại lục, hành vi xâm phạm phi pháp vẫn cứ ngang nhiên diễn ra trên biển, ngoài hải phận Trung Quốc. Mặc cho thế giới quay cuồng trong cơn thập tử COVID-19, Trung Quốc đã “lợi dụng sự tập trung của thế giới vào đại dịch toàn cầu để áp đặt các tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông” – trích từ Twitter của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus.

Mặc cho thế giới quay cuồng trong cơn thập tử COVID-19, Trung Quốc đã “lợi dụng sự tập trung của thế giới vào đại dịch toàn cầu để áp đặt các tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông”

Trong khi, một ví dụ rất nhỏ, ngày 12/2, hai cha con bệnh nhân Li Ding và Li Zichao đã được xuất viện, ngày 20/2, từ Trung Quốc, thay mặt cha và gia đình, Li Zichao đã gửi một bức thư đến Bệnh viện Chợ Rẫy – TPHCM, nơi đã tận tình cứu chữa hai cha con Li khỏi COVID-19. Thư có đoạn: “Chính lòng tử tế của các bạn đã cứu chúng tôi và chúng tôi sẽ ghi nhớ mãi mãi. Chúng tôi muốn hét lên từ tận đáy lòng mình rằng: cảm ơn Việt Nam”.

Nói thẳng thì Việt Nam luôn làm hết sức mình đóng góp vào việc gìn giữ và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc. Việt Nam luôn chân thành mong muốn cùng Trung Quốc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Nhưng không có nghĩa là khi Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, Việt Nam né tránh, làm lơ, không hành động.

Hành vi đi xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia khác của Trung Quốc không phải mới hình thành những năm gần đây, nó đã xuất hiện từ mấy ngàn năm trước, những triều đại vua đi chinh phạt nước láng giềng để mở rộng lãnh thổ. Vì vậy Trung Quốc rất nhiều mưu sâu kế hiểm, thậm chí là “liên hoàn kế”, nếu như Việt Nam không bình tĩnh, khôn ngoan, không biết chiến thuật “dĩ tĩnh chế động”, lấy nhu để chế cương thì rất dễ mắc sai lầm dẫn đến mất tiếng nói đấu tranh về chủ quyền, thậm chí là mất luôn lãnh thổ.

Trong hoạn nạn, không giúp nhau được thì chớ, sao ngay giữa tai ương kiếp nạn chung, lại còn hung hăng uy hiếp, truy sát người?

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều