+
Aa
-
like
comment

Triệt tiêu tiêu cực, tham nhũng trong ngành Điện

18/02/2024 09:31

Ngay ngày Mùng 5 Tết Nguyên đán, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới. Chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ, nghiêm cấm mọi tiêu cực, tham nhũng lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện việc sản xuất kinh doanh mua bán điện ở khu vực ngoài Nhà nước. 

Những sai phạm trong ngành Điện

Tại cuộc họp thông báo kết quả phiên họp thứ 25 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) chiều 01/2, Ban Nội chính Trung ương thông tin về nhiều nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo trong năm 2024.

Theo lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, tại phiên họp thứ 25, Ban Chỉ đạo đã quyết định đưa vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bộ Công Thương và các địa phương vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên trao đổi tại cuộc họp chiều 01/02

Trước đó, ngày 04/1, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Hoàng Quốc Vượng, cựu thứ trưởng Bộ Công Thương. Ông Hoàng Quốc Vượng bị điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo Trung tướng Xô, ông Hoàng Quốc Vượng bị bắt trong quá trình cơ quan an ninh điều tra vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bộ Công Thương. Ông Hoàng Quốc Vượng từng là cựu thứ trưởng Bộ Công Thương.

Ông Hoàng Quốc Vượng.

Liên quan đến vụ án này, trước đó, hồi tháng 11/2023 Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 6 người để điều tra tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong đó, hai cán bộ của Cục Điều tiết điện lực bị bắt gồm: Trần Quốc Hùng – phó trưởng phòng cấp phép và quan hệ công chúng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương); Trịnh Văn Đoàn – chuyên viên phòng cấp phép và quan hệ công chúng Cục Điều tiết điện lực.

Bốn người bị bắt là cán bộ của Tập đoàn Điện lực gồm: Nguyễn Danh Sơn – giám đốc Công ty Mua bán điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Nguyễn Hữu Khải – trưởng phòng kinh doanh mua điện Công ty Mua bán điện; Đỗ Ngọc Tuyền – chuyên viên của phòng này; Trương Hoàng Dũng – chuyên viên phòng kỹ thuật và công nghệ thông tin Công ty Mua bán điện.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thêm hiện vụ án đang được Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chỉ thị đầu năm của Thủ tướng

Ngày 14/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới.

Theo chỉ thị, việc thực hiện cung ứng điện trong thời gian qua có lúc, có nơi còn bất cập, khó khăn do nhiều nguyên nhân, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan; trong đó, đã để xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ ở miền Bắc vào cuối mùa khô năm 2023.

Thủ tướng chỉ thị Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng tập trung chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư, xây dựng các chương trình, công trình, dự án quan trọng.

Chỉ thị của Thủ tướng nhấn mạnh, nghiêm cấm mọi tiêu cực, tham nhũng lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện việc sản xuất kinh doanh mua bán điện ở khu vực ngoài Nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác làm việc với các bộ, ngành, tỉnh Quảng Ninh và một số đơn vị về tình hình sản xuất, cung ứng điện và khai thác, cung ứng than cho sản xuất điện

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính ra chỉ thị liên quan đến lĩnh vực sản xuất, cung ứng điện ngay từ những ngày đầu làm việc sau Tết Nguyên đán được dư luận đánh giá rất cao, cho thấy sự quan tâm của người đứng đầu Chính phủ khi cả nước chuẩn bị bước vào mùa khô năm 2024.

Trước đó, trong Báo cáo “Để Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng” của Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra câu chuyện cấp điện an toàn, ổn đinh, liên tục đã được nhắc tới rành mạch.

Theo đó, việc trong tháng 5 và 6/2023, miền Bắc phải chịu cảnh mất điện luân phiên thường xuyên, gây ảnh hưởng đến các hộ gia đình và doanh nghiệp ở quy mô lớn. WB cũng ước tính sơ bộ về phí tổn kinh tế của các đợt mất điện vào tháng 5 và 6 rơi vào khoảng 1,4 tỷ USD, tương đương 0,3% GDP.

Đáng nói là, bên cạnh những nguyên nhân khách quan liên quan đến vấn đề thời tiết, thì còn có nguyên nhân liên quan đến con người. Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng nằm trong số những cá nhân phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra khuyết điểm, vi phạm trong tham mưu xây dựng, thực hiện các chính sách phát triển điện lực, năng lượng tái tạo trong thời gian công tác tại Bộ Công thương.

Theo thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý và thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh, được Thanh tra Chính phủ công bố ngày 27/12/2023, Bộ Công thương đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm trong tham mưu, triển khai thực hiện các Quyết định 11/2017 về phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời; Quyết định 13/2020 với cơ chế khuyến khích giá ưu đãi (FIT) cho điện mặt trời… Đây cũng là khoảng thời gian ông Hoàng Quốc Vượng làm Thứ trưởng Bộ Công thương.

Việc xử lý nghiêm khắc các cá nhân sai phạm, chấn chỉnh hoạt động ngành Điện là điều mà người dân và cộng đồng doanh nghiệp luôn mong đợi. Việc duy trì nguồn điện dồi dào, hoạt động lành mạnh của ngành điện chính là động lực giúp Việt Nam duy trì lực phát triển, đảm bảo thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển trong năm 2024.

Thành An

Bài mới
Đọc nhiều