+
Aa
-
like
comment

Triệt phá “ngân hàng” rửa tiền bẩn lớn nhất châu Âu

Tuệ Ngô - 19/10/2022 09:06

Mới đây, một trong những tập đoàn ma túy lớn nhất châu Mỹ đã bị triệt phá sau hàng loạt vụ rửa tiền lớn ở Tây Ban Nha.

Với sự hỗ trợ của cục Cảnh sát châu Âu Europol và Eurojust, Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha và Cơ quan Thuế (Agencia Tributaria) đã triệt phá thành công một nhóm tội phạm có tổ chức được cho là đang điều hành “ngân hàng ma tuý” lớn nhất châu Âu.

Bao gồm chủ yếu là công dân Syria, mạng lưới tội phạm điều hành “ngân hàng” này được đặt trong một nhà hàng thuộc khu công nghiệp ở ngoại thành thủ đô Madrid và đã cung cấp dịch vụ tài chính cho các tổ chức tội phạm có liên quan đến buôn bán ma túy ở hơn 20 quốc gia. Hoạt động từ năm 2020, băng nhóm tội phạm này được cho là đã rửa hơn 300 triệu EUR mỗi năm.

Theo một tuyên bố của Europol, trong các cuộc đột kích đồng loạt tại một số địa điểm ở Tây Ban Nha trong ngày 27/9, hơn 200 nhân viên thực thi pháp luật đã triệt phá tổng cộng 21 địa điểm ở các tỉnh Málaga và Toledo của Tây Ban Nha, dẫn đến 32 vụ bắt giữ và thu giữ gần 3 triệu EUR tài sản phạm tội bao gồm hơn 400 triệu EUR tiền mặt, 19 tài khoản tiền điện tử trị giá 1,5 triệu EUR, cùng 11 ôtô hạng sang và một lượng đáng kể cần sa.

Được biết, hệ thống chuyển tiền không chính thức của hawala là hình thức rửa tiền chính được sử dụng để tránh sự phát hiện của cơ quan thực thi pháp luật. Các nhóm tội phạm có tổ chức có thể thực hiện thanh toán, nhận tiền và thậm chí rửa tiền thu được bằng mạng lưới tài chính có cấu trúc quốc tế này.

Thành phố Fuenlabrada của Tây Ban Nha được cho là trung tâm của ngân hàng ngầm. Bọn tội phạm điều hành các hoạt động rửa tiền của chúng từ một nhà hàng địa phương, nơi khách hàng của chúng sẽ đến gửi tiền hoặc thu tiền mặt số lượng lớn.

Sự hỗ trợ của Europol là trọng tâm trong quá trình phát triển cuộc điều tra của Tây Ban Nha. Kể từ tháng 5 năm 2020, Europol đã liên tục cung cấp sự phát triển và phân tích thông tin tình báo để vạch ra hoạt động quốc tế của mạng lưới tội phạm này.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều