+
Aa
-
like
comment

Triển vọng kinh tế Việt Nam trong Quý 4 qua góc nhìn của truyền thông Mỹ

Đông Duy - 05/10/2023 18:56

Vừa qua, trang Fibre2Fashion (Mỹ) đã có những đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế của Việt Nam. Cụ thể, Fibre2Fashion dẫn thông tin từ ngân hàng UOB (Singapore) đánh giá nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 4,24% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) trong 9 tháng đầu năm nay, cao hơn mức 3,72% của nửa đầu năm. Nền kinh tế đã tăng trưởng 5,33% YoY trong quý thứ ba (Q3), tăng tốc so với mức 4,05% trong quý thứ hai và 3,28% trong quý thứ nhất.

Fibre2Fashion đã có những đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế của Việt Nam.
Fibre2Fashion đã có những đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Theo đó, UOB đã hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm của Việt Nam xuống 5% từ 5,2% trước đó – đây là lần hạ dự báo thứ hai trong vòng chưa đầy hai tuần. UOB cho rằng tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trong quý 4/2023 sẽ tiếp tục tăng tốc lên 7% YoY, so với dự báo trước đó là 7,6%.

Mặc dù quý 4 thường là quý có kết quả kinh doanh tốt nhất trong năm ở Việt Nam, nhưng hiệu ứng cơ sở sẽ đóng vai trò lớn hơn mức bình thường vào năm 2023 do nền kinh tế tăng trưởng đặc biệt mạnh vào năm 2022, UOB được dẫn lời trên các báo cáo truyền thông trong nước. Dự báo của UOB vẫn giữ nguyên ở mức 6% cho năm 2024.

UOB chỉ ra rằng, việc xuất khẩu mở rộng và sản lượng công nghiệp tăng đã dẫn đến bước ngoặt trong nhu cầu bên ngoài. Ngân hàng cũng lưu ý rằng, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) liên tục chảy vào Việt Nam là một lý do khiến các điều kiện có khả năng cải thiện hơn nữa.

UOB chỉ ra rằng, việc xuất khẩu mở rộng và sản lượng công nghiệp tăng đã dẫn đến bước ngoặt trong nhu cầu bên ngoài.
UOB chỉ ra rằng, việc xuất khẩu mở rộng và sản lượng công nghiệp tăng đã dẫn đến bước ngoặt trong nhu cầu bên ngoài.

FDI giải ngân của Việt Nam đã tăng trong 4 tháng liên tiếp tính đến tháng 9 năm nay, với mức tăng trưởng tích lũy trong năm 2,2% lên 15,9 tỷ USD, so với mức tăng 1,3% YoY trong giai đoạn tháng 1-8 và mức tăng 17,2% YoY trong giai đoạn tháng 1-9 năm ngoái.

Điều này cho thấy triển vọng kinh tế Việt Nam trong quý 4/2023 là tích cực và bền vững. Xuất khẩu tiếp tục mở rộng, sản lượng công nghiệp tăng, cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh đang phục hồi mạnh mẽ. Dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam không có sự ngưng trệ, cho thấy niềm tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn vững chắc. Đồng thời, Chính phủ đang triển khai nhiều biện pháp kích thích kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.

Mặc dù còn phải đối mặt với một số thách thức như lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng và suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý 4/2023 và trong những năm tới.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều