+
Aa
-
like
comment

TPHCM giải quyết chế độ như thế nào cho gần 2.300 cán bộ dôi dư?

22/10/2020 18:14

Thực hiện sắp xếp theo Nghị định số 34 của Chính phủ, TPHCM sẽ dôi dư 2.299 người hoạt động không chuyên trách phường, xã, thị trấn, trong khi khối lượng công việc rất lớn.

Sở Nội vụ TPHCM vừa có tờ trình gửi Chủ tịch UBND TPHCM về hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 06/2020 của HĐND TP quy định số lượng, chức danh và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.

TPHCM giải quyết chế độ như thế nào cho gần 2.300 cán bộ dôi dư? - 1
Kỳ họp thứ 12 HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết 06/2020 về quy định số lượng, chức danh và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.

Theo tờ trình, về chế độ trợ cấp thôi việc, người hoạt động không chuyên trách khi thôi việc được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định tại Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.

Trường hợp người hoạt động không chuyên trách phường, xã, thị trấn dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính theo quy định tại Nghị quyết 653/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc dôi dư theo số lượng quy định tại Nghị định 34/2019 của Chính phủ thì được giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc.

Theo đó, thực hiện chi trả trợ cấp thôi việc cho người hoạt động không chuyên trách đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền phụ cấp lương hiện hưởng.

Đồng thời, cán bộ không chuyên trách được hưởng thêm một khoản trợ cấp một lần theo quy định tại khoản 5 Điều 4 Nghị quyết số 06/2020 của HĐND TP cho mỗi năm công tác (đủ 12 tháng) được tính bằng 1,5 tháng tiền phụ cấp lương hiện hưởng.

Trường hợp người hoạt động không chuyên trách là người nghỉ hưu công tác lại, chỉ giải quyết trợ cấp một lần cho mỗi năm công tác (đủ 12 tháng) được tính bằng 1,5 tháng tiền lương theo mức phụ cấp tại thời điểm sắp xếp lại (theo 2 nghị quyết trên).

UBND quận, huyện phê duyệt danh sách những người hoạt động không chuyên trách phường, xã, thị trấn dôi dư do sắp xếp lại. UBND phường, xã, thị trấn ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với người hoạt động không chuyên trách trước 30 ngày kể từ ngày giải quyết dôi dư.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết 34/2019 của Chính phủ, tại kỳ họp HĐND TPHCM khóa IX diễn ra đầu tháng 7/2020, UBND TPHCM đã có tờ trình về quy định số lượng, chức danh và chế độ, chính sách với người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn và được HĐND TPHCM thông qua.

Theo đó, tới đây TPHCM sẽ giảm 2.299 người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn (từ 6.787 người xuống 4.368 người).

Theo Nghị định 34 của Chính phủ, những đơn vị hành chính phường, xã, thị trấn loại 1 sẽ giảm từ 22 xuống còn 14 người. Còn đơn vị loại 2 giảm từ 20 xuống còn 12 người và đơn vị loại 3 giảm từ 19 xuống 10 người.

Trước việc sắp xếp lại cán bộ không chuyên trách, Đại biểu HĐND TPHCM cũng băn khoăn về việc hoàn thành khối lượng công việc, thủ tục hành chính ở địa phương, nhất là ở các xã, phường có đông dân cư.

TPHCM giải quyết chế độ như thế nào cho gần 2.300 cán bộ dôi dư? - 2
Đại biểu HĐND TPHCM băn khoăn về việc hoàn thành khối lượng công việc, thủ tục hành chính ở địa phương, nhất là ở các xã, phường có đông dân cư

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung dẫn chứng như xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh có tới gần 170.000 người dân, cán bộ không chuyên trách là 56 người, nếu áp dụng Nghị định 34 có nghĩa là chỉ còn 14 cán bộ thì số dôi dư ra là 42 cán bộ.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý cho rằng cơ sở hiện nay rất khó khăn, nếu cắt giảm đột ngột cán bộ không chuyên trách từ 30-40% thì sẽ ảnh hưởng đến công việc tại các xã, phường, thị trấn.

Còn đại biểu Huỳnh Đặng Hà Tuyên cho rằng, riêng quận Bình Tân, hiện nay đã có gần 800.000 nhân khẩu, trong đó phường Bình Hưng Hòa A có đến hơn 126.000 dân.

Theo bà Tuyên, với số dân đó thì phường Bình Hưng Hòa A cần có 65 cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách để đảm đương. Điều này cho thấy áp lực với mỗi cán bộ là rất lớn.

Nếu theo Nghị định 34 thì số cán bộ của phường phải giảm gần phân nửa, xuống còn 37 người.

Khi đó, Giám đốc Sở Nôi vụ TP Trương Văn Lắm cho biết, UBND TPHCM cũng kiến nghị Trung ương hết năm 2020 mới triển khai theo Nghị định 34 nhưng các bộ, ngành không có ý kiến gì. Do đó, ông đề nghị các địa phương đến cuối năm phải sắp xếp cán bộ không chuyên trách đúng theo Nghị quyết của HĐND TP và Nghị định 34.

Quốc Anh/DT

Bài mới
Đọc nhiều