+
Aa
-
like
comment

TP.HCM sau 7 ngày giãn cách xã hội theo chỉ thị 16: Số ca cộng đồng đã giảm

15/07/2021 18:38

Chiều nay 15-7, TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết sau 7 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng.

TP.HCM sau 7 ngày giãn cách xã hội theo chỉ thị 16: Số ca cộng đồng đã giảm - Ảnh 1.
TP.HCM đã trải qua 7 ngày giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 – Ảnh: MINH HÒA

Chủ trì hội nghị sơ kết tại điểm cầu UBND TP.HCM có ông Trương Hòa Bình – phó thủ tướng thường trực Chính phủ, ông Nguyễn Văn Nên – bí thư Thành ủy TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong – chủ tịch UBND TP.HCM.

Số ca cộng đồng có xu hướng giảm

Tại cuộc họp, ông Lâm Đình Thắng – giám đốc Sở Thông tin – truyền thông – cho biết từ ngày 9-7 đến nay TP phát sinh 9.736 ca nhiễm, trong đó có 1.794 ca phát hiện trong cộng đồng, 7.942 ca trong khu cách ly, phong tỏa. Mặc dù số ca phát sinh tăng từng ngày nhưng số ca nhiễm phát hiện trong cộng đồng và bệnh viện có xu hướng giảm.

Hiện nay, huyện Bình Chánh có số ca nhiễm phát sinh nhiều nhất, sau đó là quận Bình Tân, quận 8, TP Thủ Đức… Các phường có ca dương tính phát sinh nhiều nhất là phường 13, quận 10 (43 ca); phường Hiệp Tân, quận Tân Phú (41 ca); phường 7, quận 8 (41 ca)…

Ông Trần Quang Lâm – giám đốc Sở Giao thông vận tải TP – đề nghị UBND TP chỉ đạo hạn chế công nhân đi lại tại các công trình; đánh giá và có thể tạm dừng các công trình thi công trên địa bàn, trừ các chương trình trọng điểm trong thời gian ngắn thực hiện chỉ thị 16 còn lại. Việc này sẽ hạn chế được vấn đề đi lại và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, ông Trần Quang Lâm cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm thống nhất cơ chế lưu thông với các tỉnh để tránh tắc nghẽn việc cung ứng hàng hóa.

Về vấn đề cung ứng hàng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng mặc dù thời gian qua ngành công thương đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Ông Phong yêu cầu cần tiếp tục huy động nguồn lực, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân.

Ông Phong cũng cho biết bộ trưởng Bộ Công thương có đưa ý kiến về mở lại chợ truyền thống, tuy nhiên Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần cẩn trọng trong việc mở lại này.

Hiện nay một số địa phương có đưa ý kiến tổ chức bán hàng ở các quảng trường, đường lớn thay vì tổ chức bán trong chợ truyền thống; kẻ ô, kẻ vạch bán giữa lòng đường, lề đường, đảm bảo khoảng cách cho người dân đi mua hàng.

Ông Phong cho rằng cần xem xét, có tính toán cụ thể phương án này để phục vụ người dân khi hệ thống các cửa hàng tiện lợi đang vượt quá khả năng cung cứng. Phải tính toán trên từng địa bàn cụ thể, chưa thể áp dụng trên phạm vi toàn TP.

Có thể mua rau củ quả qua Tiki, Lazada

TP.HCM sau 7 ngày giãn cách xã hội theo chỉ thị 16: Số ca cộng đồng đã giảm - Ảnh 2.
Người dân mua thực phẩm tại chợ Thảo Điền, TP Thủ Đức – Ảnh: NHẬT THỊNH

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – giám đốc Sở Công thương TP.HCM – cho biết trước khi thực hiện chỉ thị 16, người dân TP cần 7.000 tấn lương thực thực phẩm/ngày. Khi 3 chợ đầu mối tạm ngưng hoạt động thì việc cung ứng gặp khó khăn, sản lượng sụt giảm 50%.

Hiện tại các siêu thị, doanh nghiệp bình ổn nâng quy mô, năng lực cung ứng, nhưng so với nhu cầu của người dân thì thiếu hụt khoảng 1.000 tấn rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống…

Từ 1-7, TP huy động thêm các kênh khác như doanh nghiệp logistics, thương mại. So với lượng hàng trước khi thực hiện chỉ thị 16 vẫn có sự thiếu hụt nhất định do khó khăn về luân chuyển, giao thông, chi phí gia tăng, tâm lý do các tin đồn lan truyền tác động lên người dân…

Hôm qua (14-7) là ngày khó khăn khi người dân tập trung đông đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mua, sau khi TP bác tin đồn thì số lượng này đã giảm.

Sở Công thương đã phối hợp TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn nhằm tìm ra giải pháp khai thác các khu vực gần chợ đầu mối để làm các địa điểm trung chuyển hàng hóa. Đến nay đã đưa vào hoạt động được 3 ngày, tiếp nhận 100 tấn rau củ quả ở các địa phương đổ về.

Thứ 2, phát huy vai trò của các thương lái ở chợ đầu mối, tiếp tục thực hiện thông qua giao hàng trực tuyến, giao hàng qua điện thoại để đưa hàng về TP.HCM. Thứ 3, huy động công ty bưu chính, giao hàng nhanh, các doanh nghiệp logistics… hỗ trợ 1.000 điểm bán bổ sung, ngày mai 16-7 chính thức khởi động, sử dụng hệ thống cửa hàng hiện có của đơn vị cung ứng đang hoạt động, huy động 7 công ty logistics hoạt động độc lập với các điểm bán này với công suất đặt ra là 1.000 tấn.

Sở Công thương cho biết đơn vị này sẽ làm việc với các quận, huyện để đánh giá việc mở lại chợ truyền thống đủ điều kiện phòng chống dịch.

“Hiện nay quận huyện rất khó về lực lượng, chúng tôi sẽ bàn bạc, nghiên cứu các chợ sẽ hoạt động theo mô hình tự quản, giảm thiểu tối đa số lượng sạp để thực hiện 5K, hướng dẫn tiểu thương bán hàng đồng giá, không giao dịch lâu, tiếp tục suy nghĩ ứng dụng công nghệ thông tin, đưa dần chợ có đủ điều kiện để giúp người dân có thu nhập trung bình và thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận nguồn rau củ quả”, ông Vũ nói.

Lãnh đạo Sở Công thương cho biết đã làm việc với các đơn vị như Tiki, Lazada, Sendo để thống nhất bán rau củ quả trên sàn thương mại điện tử, bằng chính kho hàng của họ và các đơn vị này đã đồng ý.

Đồng thời lực lượng quản lý thị trường cũng tăng cường xử lý, xử phạt các đối tượng gom hàng, ghim hàng để bán lại trục lợi.

Trước đó, từ 0h ngày 9-7, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong, cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đã vào cuộc quyết liệt và triển khai thực hiện rất nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, chủ động để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của đại dịch, cùng với mật độ dân cư rất cao tại thành phố và mức độ giao thương với các địa phương rất lớn nên công tác kiểm soát dịch bệnh đặt ra nhiều thách thức, nhất là kiểm soát chủng virus Delta có khả năng lây lan nhanh, có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

Chính vì vậy, để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, thành phố xác định cần phải làm quyết liệt hơn nữa, xem đây là cuộc chiến thực sự, phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự phát triển dài hạn và nâng cao một mức nữa trong công tác phòng chống dịch.

UBND thành phố yêu cầu thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo chỉ thị số 16 trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 9-7, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố, xã phường thị trấn cách ly với xã phường thị trấn, quận huyện cách ly với quận huyện.

Tuyết Mai – Thảo Lê

Bài mới
Đọc nhiều