+
Aa
-
like
comment

TP.HCM sẵn sàng cho việc ứng phó khi có 20.000 ca mắc COVID-19

15/07/2021 14:05

Thành phố đã tập trung sửa chữa và đưa vào sử dụng 5 khối nhà chung cư đang trống của khu tái định cư ở phường An Khánh, thành phố Thủ Đức. Quy mô tòa nhà lên tới 24.000 giường.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh trọng điểm phía Nam có đông dân cư, đông khu công nghiệp, khu chế xuất, sáng 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với 27 địa phương phía Nam về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo tại hội nghị về tình hình dịch COVID -19 trên địa bàn TP. HCM, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đã sẵn sàng cho việc ứng phó khi có 20.000 ca mắc COVID-19.

Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thành Phong

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá sát tình hình dịch COVID-19 hiện nay và dự báo tình hình trong thời gian sắp tới; kết quả, hạn chế trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian qua và nguyên nhân của những kết quả, hạn chế; chỉ ra những bài học kinh nghiệm và những đề xuất, kiến nghị, những nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới, nhất là về công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện, sự phối hợp giữa các ngành, địa phương để công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn, trên tinh thần bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, trước hết; ưu tiên số 1 tại các địa phương lúc này là phòng, chống dịch COVID-19, những nơi an toàn, cho phép thì vẫn duy trì sản xuất, phát triển kinh tế.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đợt dịch này với biến chủng Delta có khả năng lây lan rất nhanh, đã được ghi nhận tại 58/63 tỉnh, thành phố. TP.HCM  và một số tỉnh phía Nam đang có diễn biến phức tạp với số mắc liên tục gia tăng. Trong các tuần đầu tháng 6 ghi nhận trung bình 300 ca mắc mỗi ngày; trong tuần cuối tháng 6 và đầu tháng 7 ghi nhận gần 1.000 ca mắc mới mỗi ngày và đến nay đã ghi nhận trên 2.000 ca mắc mới trong ngày.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với 27 địa phương phía Nam về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Do dịch bệnh đã lây lan rộng trên địa bàn, nhiều ổ dịch xảy ra tại các khu chợ đầu mối, khu công nghiệp, khu dân cư đông người nên trong vài ngày tới, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao, trước khi ổn định và từng bước kiểm soát tình hình khi hết thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Các tỉnh, thành phố khác tiếp giáp với TP. HCM và các địa phương thuộc khu vực phía Nam cũng tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới, do dịch bệnh đã lây lan ra cộng đồng, với các chuỗi lây nhiễm, ổ dịch chưa xác định được nguồn lây; nhiều người đã di chuyển đi/đến TP. HCM trong thời gian trước đó, có thể mang mầm bệnh nhưng chưa được phát hiện.

Về tình trạng lây lan nhanh và mạnh của dịch COVID-19 tại khu vực miền Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Delta là biến chủng chủ yếu hiện nay. Biến chủng này đã gây ra thảm họa cho toàn cầu. Tại sao các ca nhiễm lần này lại lây theo chùm, theo ca, rất nhiều người bị nhiễm trong cùng một thời điểm như vậy? Bởi vì đào thải mầm bệnh của những người mang bệnh nhanh hơn và chu kỳ của biến chủng cũng nhanh hơn trước. Đội ngũ chuyên gia đã tính tỉ lệ tấn công của chủng lần này thấp khoảng 2-3 lần so với lần trước. Chúng tôi cũng cảnh báo  các địa phương phải đối phó dịch bệnh với tiến độ nhanh hơn, mạnh hơn, bình tĩnh hơn và quyết liệt hơn trước.”

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng cho việc ứng phó khi thành phố chạm mốc 20.000 ca nhiễm.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẵn sàng cho việc ứng phó khi có 20.000 ca nhiễm.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết: “Dưới áp lực của sự gia tăng về số ca nhiễm trước thời điểm thực hiện Chỉ thị 16, trong vòng 3 ngày, thành phố đã tập trung sửa chữa và đưa vào sử dụng 5 khối nhà chung cư đang trống của khu tái định cư ở phường An Khánh, thành phố Thủ Đức. Quy mô tòa nhà lên tới 24.000 giường, kèm trung tâm hồi sức với cấu trúc hạ tầng hiện đại và có khả năng hỗ trợ hô hấp cùng lúc đến 1.000 bệnh nhân. Đến nay thì thành phố có thể khẳng định là đã sẵn sàng cho việc ứng phó khi có 20.000 ca nhiễm. Về công tác tiêm vaccine, phấn đấu từ nay đến cuối tháng 7 hoàn thành tiêm khoảng 2 triệu liều tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh, đảm bảo nghiêm quy định giãn cách. Việc tiêm vaccine, lực lượng tiêm vaccine không hề ảnh hưởng đến lực lượng hiện nay đang tham gia công tác phòng chống dịch”.

Vũ Anh 

Bài mới
Đọc nhiều