+
Aa
-
like
comment

TP.HCM cấm xe đi đường Lê Duẩn 4 ngày từ 28-12

26/12/2019 21:09

Chuyến thăm Ý của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chứng kiến các tin vui và tích cực với quan hệ hai nước. Nghị viện Ý đã phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) đúng vào ngày Chủ tịch nước đến.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Ý Sergio Mattarella bắt tay nhau trước hội đàm – Ảnh: TTXVN

Ngày 26-7, ngay sau lễ đón trọng thể tại Phủ Tổng thống Ý, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Ý Sergio Mattarella đã hội đàm. Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh sự coi trọng của mỗi nước đối với mối quan hệ đã trải qua nửa thế kỷ, đồng thời thảo luận các biện pháp lớn nhằm đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược.

Thêm cơ sở tăng đầu tư từ Ý

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam coi trọng Ý trong đường lối đối ngoại của mình, mong muốn và quyết tâm cùng lãnh đạo cấp cao Ý tăng cường quan hệ hai nước trên các lĩnh vực.

Tổng thống Sergio Mattarella thì bày tỏ ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế năng động của Việt Nam. Ông cũng chia sẻ cảm xúc về sự ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước.

Về kinh tế, Tổng thống Sergio Mattarella nhất trí với đề nghị của phía Việt Nam về việc hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Ý ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế – thương mại và đóng góp cho phục hồi kinh tế.

Lễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy

Ông Mattarella thông báo Nghị viện Ý đã phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) đúng vào ngày Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm. Theo ông, đây sẽ là cơ sở để Ý tăng đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh đây là tin rất vui và tin rằng nó sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, cho nhân dân hai nước. Chủ tịch nước cũng đồng thời đề nghị Ý có tiếng nói để các nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA.

Thông điệp hòa bình của Việt Nam

Để đẩy mạnh hiểu biết lẫn nhau và gắn kết nhân dân hai nước, Chủ tịch nước và Tổng thống Ý nhất trí tăng cường hợp tác giáo dục – đào tạo, văn hóa – nghệ thuật, du lịch cũng như hợp tác giữa hai chính phủ và các địa phương hai nước.

“Tôi tin tưởng rằng việc thành lập Viện Văn hóa Ý ở Việt Nam sẽ mang đến cơ hội rất tốt để chúng ta đẩy mạnh hơn nữa giao lưu về văn hóa giữa hai đất nước.

Thông qua đó, các bạn Ý cũng sẽ hiểu thêm về văn hóa của Việt Nam và Việt Nam có cơ hội tiếp cận, tiếp thu những giá trị văn hóa quý báu của Ý”, Chủ tịch nước chia sẻ trong cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm.

Nguyên thủ hai nước cũng đã trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực như hợp tác giữa Ý và ASEAN, hợp tác giữa Việt Nam và EU, khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và vấn đề Biển Đông.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân và Tổng thống Sergio Mattarella cùng con gái

Chia sẻ với những quan ngại của Tổng thống Sergio Mattarella về những vấn đề của khu vực và quốc tế, Chủ tịch nước nêu rõ Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Theo Chủ tịch nước, Việt Nam đã trải qua những cuộc chiến tranh và hy sinh xương máu để bảo vệ độc lập dân tộc, hòa bình. Chính vì lẽ đó, Việt Nam không muốn thấy chiến tranh xảy ra và mong muốn giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình thông qua trao đổi, thảo luận, tôn trọng luật pháp quốc tế…

Chủ tịch nước nhấn mạnh hòa bình là ước vọng của nhân dân Việt Nam và cũng là của người dân toàn thế giới.

Cũng trong ngày 26-7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai bên. Chủ tịch nước cũng gặp Chủ tịch Thượng viện Ý Ignazio La Rusa, Chủ tịch Hạ viện Lorenzo Fontana và Thị trưởng Rome Roberto Gualtieri.

Hôm nay (27-7), Chủ tịch nước thăm Tòa thánh Vatican, dự lễ đón chính thức, sau đó gặp Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Tòa thánh Vatican, Hồng y Pietro Parolin.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều