+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Putin phát biểu “rắn” về vụ trùm Wagner phản quốc

Bảo Trâm - 24/06/2023 15:37

Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả hành động của ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin là sự phản bội đối với nước Nga và chính các chiến binh Wagner.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên truyền hình ngày 24-6 – Ảnh: REUTERS

Phát biểu trên truyền hình ngày 24-6, Tổng thống Putin khẳng định Nga không cho phép đất nước bị chia cắt, đồng thời sẽ bảo vệ nhân dân và nước Nga.

Sẽ làm tất cả để bảo vệ nước Nga

“Tôi kêu gọi công dân Nga, quân nhân của các lực lượng vũ trang, các cơ quan thực thi pháp luật và đặc vụ, kêu gọi các chiến binh và chỉ huy, những người đang chiến đấu tại chiến trường, hãy đẩy lùi những cuộc tấn công của kẻ thù và thực hiện điều này một cách anh dũng”, Hãng tin Nga Sputnik dẫn lời ông Putin.

“Là Tổng thống Nga và Tổng tư lệnh, là một công dân Nga, tôi sẽ làm mọi thứ để bảo vệ đất nước này, để bảo vệ trật tự hiến pháp, mạng sống, an ninh và sự tự do của công dân”, ông Putin nói.

Đây là phát biểu đầu tiên của ông Putin sau vụ lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Wagner, ông Prigozhin, có biểu hiện bất mãn, tố cáo Bộ Quốc phòng Nga giết 2.000 tay súng của ông này.

Prigozhin thề sẽ trừng phạt Bộ Quốc phòng Nga và nói đang dẫn quân từ Ukraine về thành phố Rostov miền nam nước Nga.

Vụ việc chấn động dư luận và đẩy Nga vào nguy cơ một cuộc nội chiến. Trước đó Điện Kremlin cho biết đã báo cáo cho Tổng thống Putin và “sẽ có những biện pháp cần thiết”.

Hiện các đơn vị đặc biệt của Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga đã được đặt trong tình trạng báo động. Tất cả các sự kiện lớn dự kiến diễn ra cuối tuần này ở thành phố Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga, đã bị hủy bỏ. Quan chức địa phương trước đó kêu gọi người dân hạn chế đến trung tâm thành phố này và ở nhà.

Ông trùm quân sự Wagner

Theo Hãng tin Reuters, một nguồn tin an ninh Nga cho biết các tay súng đánh thuê của tập đoàn Wagner đã nắm quyền kiểm soát tất cả các cơ sở quân sự ở thành phố Voronezh, cách Matxcơva khoảng 500km (310 dặm) về phía nam.

Trước đó, người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã tuyên bố kiểm soát các cơ sở quân sự tại thành phố Rostov và yêu cầu gặp Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov cũng như Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, nếu không Wagner sẽ phong tỏa Rostov và tiến về Matxcơva.

Ông Putin lên án những kẻ phản quốc

Theo ông Putin, ông cũng đã trao đổi với người dân, quân đội và các cơ quan an ninh, cũng như những người “đã bị lôi kéo vào vụ nổi dậy vũ trang xuất phát phát từ sự lừa dối và đe dọa”.

Tổng thống Nga khẳng định những “tham vọng lợi ích cá nhân quá mức” đã dẫn tới sự phản bội đất nước và người dân.

“Hãy bảo vệ người dân và quốc gia trước mọi đe dọa, bao gồm việc phản quốc cũng như những gì chúng ta đối mặt trong chính sự phản quốc này. Tham vọng lợi ích cá nhân quá mức đã dẫn tới sự phản bội, sự phản bội đối với đất nước chúng ta, người dân chúng ta và phản bội đối với lý do mà những chiến binh cũng như chỉ huy của chính Wagner Group đã chiến đấu và bỏ mạng cùng các đơn vị khác của chúng ta”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) đã truy tố hình sự đối với ông Prigozhin về tội kích động binh biến. Theo đó ông Prigozhin sẽ đối diện mức án tù từ 12 tới 20 năm nếu bị kết tội, Hãng TASS dẫn thông báo từ phòng báo chí của công tố viên.

“Các hành động và phát ngôn của Prigozhin cấu thành tội kêu gọi một cuộc xung đột vũ trang dân sự trên lãnh thổ Nga, và đâm sau lưng những quân nhân Nga chiến đấu với các lực lượng Ukraine ủng hộ Phát xít”, văn phòng này nêu.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều