+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Donald Trump: “Tôi rất thích các vị lãnh đạo Việt Nam”

Bảo Trâm - 08/08/2020 21:11

Ngày 7/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu dài một tiếng đồng hồ tại Nhà máy sản xuất của Tập đoàn Whirlpool, một tập đoàn sản xuất công nghiệp khổng lồ tại Mỹ. Trong bài phát biểu, ông Donald Trump đã không tiếc lời khen ngợi lãnh đạo Việt Nam, ông khẳng khái thừa nhận rằng “rất thích các lãnh đạo Việt Nam vì họ (Việt Nam) rất tốt với chúng ta”.

Phát biểu tại Nhà máy sản xuất của Tập đoàn Whirlpool vào ngày 7/8, Tổng thống Donald Trump đã nhắc đến Việt Nam như một người bạn tốt của Mỹ, và ông cũng rất thích các vị lãnh đạo Việt Nam

Bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump tại Ohio đã được Nhà Trắng đăng tải lại toàn văn nhấn mạnh nội dung: “Việt Nam đã rất tốt với Mỹ.

Cụ thể, trong bài phát biểu rằng: “Thailand and Vietnam, two places that I like their leaders very much. They’re very nice to us” (Thái Lan và Việt Nam, hai quốc mà tôi rất thích các nhà lãnh đạo của họ. Họ rất tốt với chúng ta).

Ngoài ra Tổng thống Donald Trump đồng thời cũng đã lên tiếng đính chính rằng “Việt Nam không hề lợi dụng Mỹ” như những gì trước đó ông từng phát ngôn khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung dần trở nên căng thẳng.

Được biết, trong hai chuyến thăm Việt Nam vào cuối năm 2017 và đầu năm 2019, ông Trump đều tỏ ra rất quan tâm tới vấn đề thương mại giữa hai nước. Hai chuyến thăm này mang tới cho các doanh nghiệp Mỹ những thoả thuận mua hàng trị giá hàng chục tỷ USD giữa hai nước. Đặc biệt, hơn 20 tỷ USD hợp đồng được ký kết trong chuyến thăm của vị tổng thống Mỹ hồi tháng 2 năm ngoái.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump lên tiếng khen ngợi Việt Nam trước công chúng. Năm 2019, ngay khi đáp xuống sân bay Nội Bài để tham dự cuộc họp thượng đỉnh về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ông Donald Trump đã lập tức viết trên Twitter rằng: ”Việt Nam đang là một trong những nơi phát triển hiếm có trên Trái Đất”.

Sau đó, ngay sau khi quay trở về Mỹ, ông Donald Trump đlại tiếp tục chia sẻ trên Twitter với lời khen “Việt Nam là một đất nước vô cùng tuyệt vời!”.

Hơn hết, ngay trong chuyến công du tới Việt Nam vào năm 2019, ông Trump đã liên tục dành nhiều lời khen ngợi cho Việt Nam. Ngay khi đặt chân đến Việt Nam, Tổng thống Mỹ đã bày tỏ sự biết ơn tới người dân Việt Nam vì được “đón tiếp tuyệt vời” và “tràn đầy yêu thương”.

Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump cũng đã từng dành lời khen ngợi công khai lãnh đạo Việt Nam trên Twitter rằng: “Cảm ơn các lãnh đạo nước chủ nhà hào phóng của chúng tôi tại Hà Nội tuần này: Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và những người dân tuyệt vời của Việt Nam”.

Gần hơn, khi dịch Covid-19 trở nên nghiêm trọng tại Mỹ, ông Trump cũng công khai cảm ơn “những người bạn Việt Nam” vì chuyến hàng với hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont được sản xuất tại Việt Nam. Đây được xem là chuyến hàng giúp bảo vệ các chuyên gia y tế làm việc trên tuyến đầu chống lại Covid-19 tại Mỹ, đồng thời chứng minh cho sức mạnh của quan hệ đối tác giữa hai nước Mỹ và Việt Nam.

Gần nhất vào 11/7/2020, Thư của Tổng thống Donald Trump gửi đến Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 25 năm bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Mỹ (12/7/1995 – 12/7/2020), đã có đoạn viết: “Sự phát triển của quan hệ đối tác giữa hai nước là kỳ tích đặc biệt. Sự hợp tác ngày nay đã tạo nên nền tảng cho sự tin tưởng và thấu hiểu, cho phép chúng ta thiết lập Quan hệ Đối tác toàn diện được minh chứng bởi mối quan hệ thương mại ngày càng gia tăng, sự kết nối giữa nhân dân hai nước, hợp tác chiến lược, cùng nhau xử lý các vấn đề nhân đạo và di chứng chiến tranh…

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=p2P5XsLlWOY[/youtube]

Bảo Trâm (Lược dịch theo The White House)

Bài mới
Đọc nhiều